Thực hiện “4 tại chỗ” trong công tác phòng cháy, chữa cháy

15/08/2019 08:44 Số lượt xem: 2542
Công ty Cổ phần Tổng công ty May Đáp Cầu có trụ sở tại khu 6, phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh. Ngoài ra còn có 4 Công ty, Xí nghiệp may trực thuộc tại các địa điểm khác thuộc tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. 
Công ty chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc với năng lực đạt 9 triệu sản phẩm/năm. Riêng khu trụ sở tại phường Thị Cầu có 6 khối nhà với hơn 25.000m2 nhà xưởng, hơn 5.000 cán bộ, nhân viên cùng nguyên liệu sản xuất chủ yếu là vải, sợi, máy móc nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.  
Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác bảo đảm an toàn PCCC, Công ty quán triệt, lãnh đạo thực hiện nghiêm túc Luật PCCC, Chỉ thị số 47 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC”, Chỉ thị số 08 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và Kế hoạch số 88 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 08.  
 
Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại Công ty Cổ phần Tổng công ty May Đáp Cầu. 
 
 
Công ty xác định rõ để công tác phòng ngừa và chữa cháy đạt hiệu quả thiết thực trước hết phải được thực hiện phương châm “4 tại chỗ” lực lượng, phương tiện, chỉ huy và hậu cần tại chỗ. Đội PCCC cơ sở của Công ty được thành lập và hoạt động đúng quy định. 215 đội viên của Đội PCCC được chia đều cho các ca sản xuất, bảo đảm trực 24/24 giờ để kiểm tra, sẵn sàng xử lý các tình huống. Hằng năm, Đội PCCC cơ sở được tập huấn nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy và bảo dưỡng phương tiện PCCC. Công tác tự kiểm tra các điều kiện an toàn sản xuất được Công ty chú trọng. Hằng tháng, Đội an toàn và Đội PCCC cơ sở của Công ty kiểm tra toàn diện công tác an toàn về điện, sắp xếp hàng hóa, nguyên vật liệu… Phương tiện PCCC như máy bơm, hệ thống chữa cháy vách tường, trụ nước chữa cháy, báo khói, bình chữa cháy… được tiến hành bảo dưỡng thường xuyên và vào sổ theo dõi đúng quy định.  
Tiêu biểu trong thực hiện công tác PCCC tại chỗ là Chi bộ Xí nghiệp may 2. Ông Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: “Xí nghiệp thường xuyên quán triệt nghiêm các quy định của pháp luật về công tác PCCC. Hằng tháng đều có kiểm điểm, đánh giá để rút kinh nghiệm lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy, nổ trong sản xuất”.
Nêu cao phương châm “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, Xí nghiệp may 2 đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng PCCC cho gần 500 cán bộ, nhân viên, người lao động. Bảo đảm mỗi cá nhân trong xí nghiệp đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất, bảo đảm an toàn, nắm và triển khai được các biện pháp PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Cán bộ, nhân viên, người lao động của xí nghiệp tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, sắp xếp nguyên liệu, sản phẩm… Coi trọng công tác tự kiểm tra các vấn đề liên quan đến cháy, nổ. 
Nhờ thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, hơn 30 năm qua, Công ty Cổ phần Tổng công ty May Đáp Cầu không để xảy ra cháy, nổ, tạo môi trường sản xuất an toàn. Đó là tiền đề để Công ty hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về quy mô, năng lực và thương hiệu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng may mặc thời trang.
Bảo Anh