Quy định hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp

21/02/2019 08:33 Số lượt xem: 2035
Ngày 6-12-2018, tại kỳ họp thứ Mười, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết số 147/2018/NQ-HĐND về việc ban hành Quy định Hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sau đây là một số nội dung chính:

1. Phạm vi điều chỉnh:
Việc hỗ trợ các hoạt động sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng:
2.1. Các cá nhân, tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật, tham gia các hoạt động sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh;
2.2. Các cơ quan, đơn vị có liên quan đến điều hành, quản lý và sử dụng kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
3. Nguyên tắc áp dụng:
3.1. Ngân sách tỉnh hỗ trợ theo các mức tại Quy định này; phần còn lại có thể sử dụng từ ngân sách của UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Khi phân bổ ngân sách, ưu tiên cho các chương trình phục vụ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chương trình OCOP, xây dựng nông thôn mới và công tác phòng chống dịch bệnh.
3.2. Đối với máy móc thiết bị được hỗ trợ phải là mới, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đáp ứng được tiêu chuẩn đã công bố.
3.3. Những danh mục cần phải công bố trong Quy định này do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố trước ngày 15-12 hàng năm. Trường hợp phát sinh danh mục hỗ trợ mới theo yêu cầu thực tiễn sản xuất, thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, quyết định.
3.4. Các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ cần đảm bảo đầy đủ điều kiện được hỗ trợ và hồ sơ thanh toán theo Quy định này.
3.5. Các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ, mức hỗ trợ được công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp huyện và của Sở, ngành có liên quan.
3.6. Các đối tượng được thụ hưởng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực trong kê khai hồ sơ, đề nghị hỗ trợ.
3.7. Thủ trưởng cơ quan, cán bộ thẩm định hồ sơ hỗ trợ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung thẩm định theo chức trách, nhiệm vụ được giao.
3.8. Thời gian thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ và trả lời kết quả không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.
3.9. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng quy định tại Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17-4-2018; Nghị định số 98/2018 ngày 5-7-2018; Nghị định số 77/2018/NĐ-CP ngày16-5-2018; Quyết định số 50/2014/QĐ-TTg ngày 4-9-2014 và các văn bản khác, thì được hỗ trợ đến mức tối đa theo quy định và hướng dẫn tại các văn bản trên. Nếu nội dung hỗ trợ không có trong các văn bản trên, thì được hưởng theo chính sách hỗ trợ tại Quy định này.
Quy định Hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có 6 mục quy định về mức hỗ trợ, điều kiện hỗ trợ và hồ sơ thanh toán đối với từng đối tượng cụ thể thuộc các lĩnh vực: Trồng trọt; phát triển chăn nuôi, phòng dịch bệnh cho động vật nuôi trên cạn và thủy sản; đầu tư sản xuất; xúc tiến thương mại và tiêu thụ nông sản, thực phẩm và một số nội dung khác. (Nội dung chi tiết xin xem tại mục Nghị quyết của HĐND trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh).
So với các quy định trước đây, Nghị quyết 147 mở rộng đối tượng điều chỉnh theo hướng bảo đảm công bằng, không bỏ sót đối tượng, đồng thời khuyến khích cá nhân, tổ chức đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch và tham gia bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản. Theo đó, các tổ chức, cá nhân nằm trong vùng, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và chương trình OCOP được hỗ trợ 50% chi phí đầu tư, đổi mới trang thiết bị, dụng cụ tiên tiến, nghiên cứu cải tiến, tiếp nhận chuyển giao, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới trong sản xuất nông nghiệp; mức hỗ trợ tối đa không quá 5 tỷ đồng/dự án.
Các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà màng, nhà lưới, nhà kính có các dự án, phương án không nằm trong các vùng, khu nông nghiệp công nghệ cao được hỗ trợ với mức 50% chi phí mua vật tư xây dựng nhà lưới, nhà màng, nhà kính và các thiết bị tự động hóa quá trình sản xuất; tối đa không quá 200 triệu đồng/tổ chức, cá nhân để xây dựng nhà lưới; tối đa không quá 2 tỷ đồng/tổ chức, cá nhân để xây dựng nhà màng, nhà kính và các thiết bị tự động hóa.
Hỗ trợ 100% kinh phí lần đầu cho cơ sở sản xuất nông nghiệp được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc VietGAP, GMP, GlobalGAP, sản phẩm phù hợp TCVN về nông nghiệp hữu cơ nằm trong vùng quy hoạch của địa phương (bao gồm kinh phí tư vấn, thẩm tra, đánh giá, lấy mẫu phân tích, tập huấn, cấp chứng nhận...), tổng mức hỗ trợ không quá 80 triệu đồng/giấy chứng nhận…
Nghị quyết số 147 bãi bỏ các quy định về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp ban hành theo Nghị quyết số 31/2016/NQ-HĐND ngày 08-12-2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh về việc ban hành Quy định Hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông thôn giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh và các quy định trước đây trái với Nghị quyết này, kể từ ngày 1-1-2019.
Nghị quyết số 147 có hiệu lực từ ngày 1-1-2019.

Thanh Hương (gt)