Nỗ lực hướng tới sự hài lòng của người dân và các tổ chức

19/11/2018 16:01 Số lượt xem: 1428
Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công huyện Lương Tài đã từng bước khắc phục khó khăn, thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, tạo thuận lợi nhất cho người dân và các tổ chức, trở thành điểm sáng trong công tác cải cách hành chính.

Người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện Lương Tài.

 

Bà Vũ Thị Nhung, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Hành chính công huyện Lương Tài cho biết: “Với đặc thù là địa phương còn nhiều khó khăn, trang thiết bị còn thiếu thốn, tuy nhiên với tinh thần trách nhiệm cùng sự quyết tâm của cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm, việc giải quyết TTHC đã đi vào nền nếp, tạo sự hài lòng của người dân và các tổ chức khi thực hiện giao dịch tại Trung tâm. Hàng tháng, lãnh đạo Trung tâm tổ chức họp quán triệt, nâng cao kỹ năng ứng xử, kỷ cương hành chính tới đội ngũ cán bộ, công chức, đồng thời, thường xuyên trực tiếp hướng dẫn, nắm bắt và tiếp thu các ý kiến phản ánh, kịp thời giải quyết kiến nghị của công dân”.

Hiện Trung tâm Hành chính công huyện Lương Tài có 12 quầy giao dịch tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả 211 TTHC của 7 phòng, ban chuyên môn trực thuộc UBND huyện và 5 cơ quan ngành dọc của cấp trên đóng trên địa bàn. Tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm tiếp nhận 9.937 hồ sơ của công dân đến thực hiện TTHC, bình quân mỗi ngày tiếp gần 100 lượt công dân; giải quyết 9.302 hồ sơ, trong đó, 8.785 hồ sơ đúng và trước thời hạn, đạt tỷ lệ 94,45%. Một số lĩnh vực có lượng hồ sơ đăng ký thực hiện TTHC lớn là: giao dịch bảo đảm (2.090 hồ sơ), chính sách bảo hiểm y tế (1.594 hồ sơ), đất đai - liên thông (1.524 hồ sơ)… Ngoài ra, Trung tâm cũng thực hiện việc thu phí, lệ phí và nộp ngân sách Nhà nước hơn 8,6 tỷ đồng.

Bên cạnh việc thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, niêm yết lại Bộ TTHC thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách khi có sửa đổi theo quy định, Trung tâm còn xây dựng hòm thư góp ý, phiếu đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, tiến độ giải quyết TTHC làm cơ sở trong việc phân tích, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức hàng năm; niêm yết lại địa chỉ phản ánh, kiến nghị tại các bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC để đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC đạt hiệu quả. Trung tâm là đơn vị duy nhất trong toàn tỉnh thực hiện đặt quyển Bộ TTHC tại quầy để người dân thuận tiện tra cứu.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân và các tổ chức khi thực hiện các TTHC, Trung tâm triển khai dịch vụ nhắn tin thông báo đến các tổ chức, gia đình, cá nhân đối với các trường hợp có kết quả giải quyết TTHC trước thời hạn, các trường hợp cần bổ sung hồ sơ, chưa có kết quả theo giấy hẹn. Tính đến ngày 26/10/2018, Trung tâm thực hiện 4.285 tin nhắn, qua đó giúp người dân chủ động tiếp nhận kết quả TTHC.

Đến thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, bà Nguyễn Thị Thúy (xã Mỹ Hương) đánh giá cao tinh thần cởi mở, trách nhiệm, hướng dẫn tận tình của đội ngũ cán bộ Trung tâm. Bà cho biết nếu so trước đây việc thực hiện TTHC tại các cơ quan chức năng thường mất thời gian, thì nay việc thực hiện TTHC tại Trung tâm Hành chính công được giải quyết nhanh hơn và tiết kiệm thời gian cho người dân.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm kịp thời tham mưu UBND huyện chỉ đạo đơn giản hóa và liên thông giải quyết TTHC, giải quyết TTHC “4 tại chỗ”. Hiện nay, Trung tâm có 10 - 15 TTHC thực hiện “4 tại chỗ” chủ yếu các lĩnh vực: đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm xã hội, công an, đất đai.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động và giải quyết TTHC tại Trung tâm vẫn còn gặp một số tồn tại, vướng mắc như: cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị còn thiếu, chưa đáp ứng được tiêu chí hiện đại, chuyên nghiệp; đội ngũ cán bộ làm việc tại Trung tâm còn kiêm nhiệm nhiệm vụ chuyên môn, áp lực công việc cao; hệ thống phầm mềm giải quyết TTHC chưa hoàn thiện nên việc kiểm soát quá trình giải quyết TTHC đối với các cơ quan đơn vị chưa được kịp thời…

Thời gian tới, toàn thể lãnh đạo và cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Lương Tài tiếp tục đoàn kết, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định; theo dõi, giám sát, đôn đốc việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết các TTHC để kịp thời phát hiện những vướng mắc, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét; triển khai việc in trực tiếp thẻ BHYT cho người dân trong các trường hợp mất, rách và sai thông tin theo quy định. 

Sĩ Tấn