Ngành Thuế đáp ứng nhu cầu về dịch vụ công trực tuyến

19/03/2020 20:32 Số lượt xem: 2693
Nỗ lực ứng dụng công nghệ hiện đại, có tính liên kết, tích hợp tự động hóa cao, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh từng bước xây dựng ngành hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho người nộp thuế.

Chỉ với vài thao tác, chị Hà Thị Thu, kế toán thuế Công ty TNHH Mobase Việt Nam (KCN Yên Phong) hoàn thành xong việc nộp thuế, chia sẻ: “Bây giờ chúng tôi có thể nộp thuế qua mạng 24/24 giờ thay vì phải xếp hàng để giải quyết thủ tục tại các cơ quan thuế như trước. Các bước đơn giản bao gồm: lập và gửi giấy nộp tiền trực tuyến, ký điện tử trên cổng điện tử Tổng cục Thuế, kết nối tự động với ngân hàng thương mại để trích tiền nộp ngân sách, nhận thông báo kết quả nộp điện tử qua email. Ứng dụng trực tuyến cũng cho phép tra cứu, hỗ trợ và giải đáp vướng mắc nhanh chóng, thuận tiện trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, giúp người nộp thuế hạn chế tiếp xúc trực tiếp”.
Qua đánh giá, trên cổng điện tử Tổng cục Thuế  (www.thuedientu.gdt.gov.vn) có 40 thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế cấp Cục và Chi cục đạt mức độ 3,4. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế, thời gian qua, Cục Thuế Bắc Ninh triển khai hàng loạt các giải pháp công nghệ thông tin, đồng thời cung cấp phần mềm ứng dụng miễn phí để các tổ chức, cá nhân kinh doanh khai thác sử dụng. Tập trung mở rộng, triển khai ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc hạch toán kế toán, kê khai thuế, nộp thuế bằng điện tử. Đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử với hơn 4.000 doanh nghiệp đang sử dụng, chiếm hơn 30% số DN đang hoạt động. Đối với hồ sơ hoàn thuế, người nộp thuế không phải gửi hồ sơ bằng giấy mà gửi trực tuyến và nhận lại kết quả cũng bằng hình thức này. Cục Thuế tỉnh duy trì việc kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Kho bạc nhà nước, các ngân hàng trong việc xác định nghĩa vụ tài chính liên quan như đất đai, cấp giấy phép kinh doanh và cấp mã số thuế đối với việc thành lập doanh nghiệp.

 

Trả lời, hướng dẫn nộp quyết toán thuế tại bộ phận Tuyên truyền-hỗ trợ, Cục Thuế tỉnh được thực hiện trực tuyến.

 

Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai các ứng dụng quản lý trong nội bộ ngành như: Thanh tra, kiểm tra thuế (TTR); Ghi nhật ký điện tử thanh tra, kiểm tra thuế (iTNK); Cập nhật dữ liệu báo cáo tài chính doanh nghiệp (BCTC); Quản lý hóa đơn ấn chỉ thuế (QLAC); Phân tích rủi ro người nộp thuế (TPR); Lệ phí trước bạ, nhà đất (LPTB-NĐ); Phần mềm thông báo thuế điện tử (TBT); Tập trung cơ sở dữ liệu người nộp thuế (TPH); Phần mềm văn bản điều hành (EdocTC) và hóa đơn điện tử không có mã xác thực hỗ trợ cán bộ thuế trong việc khai thác số liệu trên các báo cáo thống kê và sổ sách kế toán từ cấp Cục Thuế đến các Chi cục Thuế, đáp ứng hơn 95% yêu cầu nghiệp vụ quản lý thuế, bảo đảm tự động hóa hầu hết các chức năng quản lý thuế.
Theo ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thì: Ngành Thuế đang là một trong những đơn vị đi tiên phong trên địa bàn đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến với hơn 60% thủ tục hành chính đã đạt mức độ 4. Qua rà soát, Cục Thuế tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết 24 thủ tục hành chính; tổng số giờ giảm là 155 ngày. 100% thủ tục hành chính được giải quyết và trả đúng thời gian quy định, trong đó 70% được trả trước thời hạn.
Tuy nhiên, công tác thực hiện cải cách hành chính, nâng cao mức độ dịch vụ công vẫn còn những hạn chế nhất định: Đường truyền vào những ngày cao điểm nộp hồ sơ khai thuế đôi lúc bị nghẽn, gây bất tiện cho người nộp thuế; cơ sở hạ tầng một số địa phương chưa đồng bộ, nên việc ứng dụng công nghệ thông tin theo cơ chế một cửa liên thông, một cửa điện tử vẫn còn gặp khó khăn; một số văn bản chồng chéo, chưa rõ ràng, chờ xin hướng dẫn của cấp có thẩm quyền, ảnh hưởng đến thời gian giải quyết... Để đẩy mạnh các phương thức giao dịch điện tử, ngành Thuế tỉnh tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ, kết nối thông tin với ngành dọc Trung ương, với các cơ quan địa phương trong việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông điện tử nhằm giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Huyền Thương