Lương Tài phát triển kết cấu hạ tầng gắn với xây dựng nông thôn mới

23/10/2018 08:28 Số lượt xem: 1287
Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua huyện Lương Tài chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương trong huyện tập trung triển khai các dự án hoàn thiện hạ tầng nông thôn gắn với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Công trình Trường Tiểu học Lai Hạ được xây dựng nhằm hoàn thiện hạ tầng nông thôn mới của xã.

Năm 2018, với mục tiêu về đích nông thôn mới, An Thịnh là xã được tỉnh huyện Lương Tài dành nhiều nguồn lực nhất để đầu tư các dự án hạ tầng, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí, nhất là các tiêu chí về hạ tầng. Năm nay, xã An Thịnh có 11 dự án, công trình triển khai mới (chủ yếu là trường học, hạ tầng giao thông). Đến thời điểm này, nhiều công trình hoàn thành thi công. Trường Mầm non An Thịnh số 1 vừa được đầu tư xây dựng thêm nhà hiệu bộ, nhà lớp học 2 tầng có tổng mức đầu tư gần 14,6 tỷ đồng. Theo kế hoạch, công trình sẽ bàn giao vào tháng 6-2019 song địa phương và nhà thầu thi công đang nỗ lực hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2018. Bà Nguyễn Thị Anh, Hiệu trưởng Trường Mầm non An Thịnh số 1, phấn khởi chia sẻ: Trước đây, trường học phải chia làm nhiều cơ sở phân tán ở các thôn khiến việc dạy và học cũng như công tác quản lý của nhà trường gặp nhiều khó khăn. Nay được Nhà nước đầu tư xây dựng trường sở khang trang, tập trung vừa tạo thuận lợi cho công tác dạy, học cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong việc gửi trẻ của người dân. Cùng với Trường Mầm non số 1, xã An Thịnh đang tập trung cao cho việc xây dựng trường của cả 3 cấp học Mầm non, Tiểu học và THCS cũng như 6 công trình giao thông, hạ tầng khác với tổng mức đầu tư hơn 66,26 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2018 để đạt chuẩn Nông thôn mới.

Cũng giống An Thịnh, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lương Tài hiện đang gấp rút hoàn thiện các công trình, dự án hạ tầng nông thôn mới. Mặc dù từ đầu năm 2018 đến nay, thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thi công các công trình, dự án hạ tầng. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện và các xã chủ động tham mưu, bám sát cơ sở để hướng dẫn, đôn đốc triển khai nhiệm vụ theo phân công. Cấp xã cũng tích cực chỉ đạo, tổ chức thực hiện, trong đó tập trung xác định nhiệm vụ, phân công công việc một cách cụ thể, rõ trách nhiệm, từ đó kịp thời đôn đốc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm đạt tiến độ, mục tiêu đề ra. Năm 2018, chỉ tính riêng nguồn vốn đầu tư tập trung cấp cho dự án ngân sách cấp xã, thị trấn quản lý, các địa phương trong huyện triển khai 78 dự án, công trình hạ tầng với tổng mức đầu tư hơn 447 tỷ đồng, chủ yếu là trường học, hạ tầng giao thông, nhà văn hóa thôn và trụ sở UBND xã. Trong đó có 28 công trình chuyển tiếp và 50 dự án, công trình mới. Đến thời điểm này, đa số các công trình đã hoàn thành hoặc đang bước vào giai đoạn thi công nước rút. Nhất là 33 công trình ở 3 xã An Thịnh, Lai Hạ, Mỹ Hương là những địa phương phấn đấu về đích Nông thôn mới năm 2018.
Từ các nguồn lực hỗ trợ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, những dự án đầu tư hạ tầng, phát triển sản xuất đang làm bộ mặt nông thôn của Lương Tài ngày càng khởi sắc. Đặc biệt, việc đi lại, phát triển sản xuất của người dân thuận lợi, đời sống nhân dân được cải thiện hơn. Hiện nay, các xã trên địa bàn huyện Lương Tài đang khẩn trương hoàn thành thi công và giải ngân các nguồn vốn triển khai các công trình, dự án hạ tầng, nhất là công trình giao thông, trường học... bảo đảm đúng tiến độ và phát huy hiệu quả. Cùng với sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, huyện cũng tích cực vận động người dân xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở chưa đạt chuẩn theo kế hoạch và các công trình vệ sinh, môi trường, thực hiện nếp sống văn minh.

Bài, ảnh: Yến Ngọc