Lan tỏa phong trào thi đua xây dựng quỹ khuyến học

17/07/2019 09:07 Số lượt xem: 1981
Khuyến học, khuyến tài là truyền thống tốt đẹp đáng tự hào của vùng quê Kinh Bắc. Truyền thống ấy ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ bởi những tập thể, cá nhân biết quan tâm, chăm lo sự nghiệp trồng người. Điều này được minh chứng rõ qua phong trào thi đua xây dựng quỹ khuyến học, điểm tựa chắp cánh những ước mơ, nhất là những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập và lao động sản xuất.

Về mặt pháp lý, ngày 2-10-1996, Hội Khuyến học Việt Nam mới thành lập, sau đó đến các tỉnh, thành phố toàn quốc. Tuy nhiên, các hình thức hoạt động giống như các tiêu chí hiện hành của Hội Khuyến học Việt Nam thì nhiều địa phương, trong đó có Bắc Ninh triển khai từ rất sớm, trong rất nhiều gia đình, dòng họ, thậm chí cấp xã, thôn, hoạt động trên tinh thần tự nguyện. Cũng giống việc thành lập Quỹ khuyến học, việc này có từ rất lâu trong nhiều gia đình, dòng họ và cộng đồng xã hội, nhưng mỗi nơi có cách làm và hình thức tuyên dương khác nhau. Chính bởi vậy rất cần sự chuẩn mực về pháp lý để quỹ khuyến học, khuyến tài hoạt động hiệu quả tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng xã hội.
Tại Bắc Ninh, quy mô và chuẩn mực nhất phải nói đến Quỹ khuyến học, khuyến tài Phạm Văn Trà. Quỹ này do Đại tướng Phạm Văn Trà, cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sáng lập tháng 12-2010 và là Chủ tịch danh dự Quỹ; Chủ tịch Quỹ là Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh; Công ty Him Lam, đơn vị tài trợ chính có nhiệm vụ tổ chức thực hiện.
Ngay khi thành lập, Quỹ khuyến học, khuyến tài Phạm Văn Trà thu hút hơn 14 tỷ đồng ủng hộ. Số tiền này được gửi ngân hàng, lấy tiền lãi hàng năm tuyên dương khen thưởng những giáo viên, học sinh xuất sắc tiêu biểu, bắt đầu từ tháng 9-2011. Từ đó đến nay trở thành hoạt động thường niên. Tuy nhiên đáng chú ý là, từ đối tượng tuyên dương trong phạm vi ngành giáo dục, những năm gần đây, Quỹ mở rộng đối tượng khen thưởng đa lĩnh vực miễn đó là người Bắc Ninh hoặc đang công tác trên địa bàn tỉnh đạt thành tích cao trong công tác, hoạt động nghệ thuật, nghiên cứu khoa học, thể dục thể thao… Nhờ đó Quỹ thực sự tạo sức lan tỏa sâu sắc trong cộng động xã hội, thể hiện sự quan tâm của tỉnh với những tài năng tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực.
Tính đến tháng 9-2018, qua 8 đợt trao thưởng, Quỹ khuyến học, khuyến tài Phạm Văn Trà tôn vinh hàng nghìn lượt cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác với tổng số tiền thưởng hơn 12 tỷ đồng. Riêng đợt khen thưởng tháng 9-2018, Quỹ tôn vinh 300 cá nhân với tổng số tiền khen thưởng khoảng 1,7 tỷ đồng. Nhờ sức lan tỏa của Quỹ, tại buổi lễ vinh danh, rất nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ Quỹ, đến nay tổng số tiền trong Quỹ đạt hơn 20 tỷ đồng. Dự kiến tháng 9 tới, Quỹ sẽ tiến hành trao thưởng lần thứ 9.

 

Quỹ khuyến học, khuyến tài Phạm Văn Trà vinh danh những thí sinh  đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.


Có thể nói, Quỹ khuyến học, khuyến tài với sức lan tỏa mạnh mẽ đã tác động trực tiếp đến các huyện, thị xã, thành phố tạo thành phong trào thi đua xây dựng Quỹ khuyến học của địa phương, cùng vì mục tiêu ươm mầm tài năng trên các lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục. Gần đây nhất, nhân kỷ niệm 114 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Quốc Việt (28-5-1905-28-5-2019), thành phố Bắc Ninh tổ chức Lễ ra mắt Quỹ khuyến học, khuyến tài mang tên ông, vị tiền bối cách mạng, người con ưu tú của quê hương Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh. Ngay trong buổi lễ ra mắt, các cá nhân, tập thể ủng hộ Quỹ hơn 9 tỷ đồng; Quỹ tiến hành tuyên dương, khen thưởng nhiều cá nhân tiêu biểu trong học tập, công tác và lao động sản xuất. Về lâu dài, Quỹ khuyến học, khuyến tài Hoàng Quốc Việt, do Bí thư Thành ủy làm Chủ tịch, sẽ được thành phố Bắc Ninh tổ chức thường niên.
Trước đó, tháng 12-2018, huyện Quế Võ cũng ra mắt Quỹ khuyến học, khuyến tài Nguyễn Cao; tháng 9-2017, huyện Tiên Du ra mắt Quỹ khuyến học, khuyến tài Nguyễn Đăng Đạo; dự kiến trong tháng 8-2019, huyện Lương Tài sẽ tổ chức ra mắt Quỹ khuyến học, khuyến tài Hàn Thuyên… Quỹ khuyến học, khuyến tài thường mang tên một danh nhân tiêu biểu của địa phương hoặc gắn với lịch sử huy hoàng tại địa phương như Hàn Thuyên (Lương Tài), Lê Văn Thịnh (Gia Bình), Nguyễn Cao (Quế Võ), Nguyễn Đăng Đạo (Tiên Du), Lý Thường Kiệt (Yên Phong)… Quỹ khuyến học, khuyến tài của các huyện, thị xã, thành phố thành lập vì thế đã nhận được sự ủng hộ trước hết từ những người con quê hương thành đạt, đang công tác, làm việc khắp nơi, tiếp đến là những doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm chăm lo đến sự nghiệp trồng người của địa phương. Với những mục tiêu đầy tính nhân văn, Quỹ khuyến học, khuyến tài các địa phương cũng đang trở thành làm điểm tựa tin cậy, giúp chắp cánh những ước mơ, nhất là những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập và lao động sản xuất.
Ngoài Quỹ khuyến học, khuyến tài của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, cơ bản các xã, phường, thị trấn và rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, gia đình, dòng họ trong tỉnh cũng có Quỹ khuyến học, khuyến tài để chăm lo sự nghiệp trồng người tại địa phương, đơn vị. Có thể nói, phong trào thi đua xây dựng Quỹ khuyến học góp phần tích cực giúp phong trào khuyến học nói chung của tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng lẫn chiều sâu đưa Bắc Ninh luôn là đơn vị điển hình toàn quốc về phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

Trọng Khánh