Kiểm soát chặt chẽ thị trường mùa lễ hội

20/02/2019 08:29 Số lượt xem: 1191
Đầu năm, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động lễ hội, lượng du khách đến tham quan, du lịch vãn cảnh tăng vọt. Theo đó, sức mua, bán hàng hoá, nhất là các dịch vụ ăn uống, lưu trú tăng mạnh. Nhằm góp phần bình ổn thị trường, tạo ấn tượng tốt cho du khách khi đến tham dự các lễ hội, Cục Quản lý thị trường ( QLTT) tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, giá cả dịch vụ, hàng hóa.

Thị trường hàng hóa, dịch vụ tại lễ hội Lim được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm ổn định.

Theo ông Vũ Minh Hải, quyền Cục trưởng Cục QLTT, ngay từ đầu năm, đơn vị chỉ đạo các đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm, hàng không bảo đảm VSATTP. Yêu cầu các đội QLTT tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với QLTT thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Nhà nước về hoạt động kinh doanh, dịch vụ thương mại đến các hộ kinh doanh và người dân địa phương, gắn với tổ chức ký cam kết kinh doanh đúng pháp luật. Rà soát, phân loại các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại tại các trung tâm thương mại, chợ các nhà nghỉ, nhà hàng nơi diễn ra lễ hội; ngăn chặn việc vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng không bảo đảm VSATTP; chấn chỉnh, xử lý nghiêm những vi phạm ngay tại cơ sở...
Tính riêng từ ngày 1 -1  đến ngày 10 -2, lực lượng QLTT kiểm tra, xử lý 68 vụ vi phạm các quy định trong lĩnh vực thương mại, phạt vi phạm hành chính hơn 350 triệu đồng, tịch thu hàng ước trị giá  gần 510 triệu đồng, tiêu hủy hàng không có giá trị sử dụng gần 90 triệu đồng...
Chị Nguyễn Thị Tuyên ở Bắc Giang đến tham quan, vãn cảnh tại chùa Phật Tích cho biết: “Tham quan, chiêm bái tại chùa Phật Tích (Tiên Du) chúng tôi thấy hài lòng về thái độ nhiệt tình, mến khách của những người quản lý, kinh doanh dịch vụ ở lễ hội. Tại đây, môi trường kinh doanh lành mạnh, du khách không bị lôi kéo mua hàng, các dịch vụ, nhà hàng, nhà nghỉ đều có bảng niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết… tạo cảm giác yên tâm khi đến đây tham quan, dâng lễ đầu năm”.
Hiện nay, nhiều lễ hội vẫn tiếp tục diễn ra và kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Một số điểm du lịch, khu vực tâm linh như đền Đô (thị xã Từ Sơn), đền Giếng, đền Bà Chúa Kho (thành phố Bắc Ninh), chùa Phật Tích (Tiên Du),… lượng khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vãn cảnh nhiều. Các dịch vụ hàng hóa ăn theo tại những khu vực này phát triển khá mạnh.
Để ổn định và kiểm soát thị trường Cục QLTT tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm những trường hợp kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá hạn, vi phạm về an toàn thực phẩm, niêm yết giá, thu phí dịch vụ trông giữ xe cao hơn khung giá quy định của UBND tỉnh. Phối hợp với các ngành, địa phương, nhất là những địa phương có các điểm du lịch tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về hoạt động thương mại, VSATTP, kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm... góp phần tạo dựng hình ảnh tốt đẹp cho nhân dân và du khách thập phương về đất và người Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Thanh Ngân