Hiệu quả sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TƯ (khóa X)

18/09/2018 08:44 Số lượt xem: 1333
Ngày 30-1-2008, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TƯ về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”. Qua 10 năm thực hiện, bằng những giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp thực tiễn, Đảng bộ tỉnh cơ bản đạt được các mục tiêu đặt ra, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Với việc thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ tại cơ sở giúp các đồng chí lãnh đạo tỉnh kịp thời nắm bắt, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến và Phó Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan  với các đảng viên Chi bộ thôn Nghi An, xã Trạm Lộ (Thuận Thành) tại buổi sinh hoạt chi bộ tháng 5-2018.

Ngay sau khi Trung ương ban hành Nghị quyết, các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở xây dựng kế hoạch học tập, tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, đảng viên. Việc nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết tiếp tục được đổi mới theo hướng nâng cao trách nhiệm của tập thể và trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tập trung làm rõ những nội dung cơ bản, những điểm mới trong Nghị quyết, có liên hệ thực tiễn với tình hình địa phương, đơn vị.                                                                            

Xác định việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên là một nhiệm vụ trọng tâm,

Trong 10 năm, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được hơn 13.000 đảng viên. Đến hết tháng 7-2018, toàn tỉnh có 623 tổ chức cơ sở Đảng (tăng 17 TCCSĐ so với năm 2007), trong đó 219 đảng bộ cơ sở, 404 chi bộ cơ sở, 1.938 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và 55. 645 đảng viên. 

yêu cầu cấp thiết trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. Do đó, trước khi Trung ương ban hành Nghị quyết số 22, Tỉnh ủy xây dựng Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên ở Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2006-2010”. Thực hiện Nghị quyết số 22, trong 10 năm qua, Tỉnh ủy ban hành 6 Nghị quyết, 8 chương trình, 13 Chỉ thị, 33 Kế hoạch, 15 Kết luận để cụ thể hóa triển khai, thực hiện. Ngoài ra, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, nhiều cấp ủy, đơn vị, địa phương ban hành một số Nghị quyết chuyên đề, đề án, quy chế, quy định và các văn bản về công tác chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường kết nạp đảng viên, thành lập các tổ chức Đảng ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, nơi chưa có đảng viên và tổ chức Đảng... Hằng năm, các đơn vị còn ban hành các Nghị quyết lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị các cấp.
Có thể nói, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác dân vận ở cơ sở đã tác động mạnh mẽ tới sự chuyển biến của các tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), không chỉ nâng cao nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên mà còn xuất hiện trong nhân dân ngày càng nhiều những điển hình tiên tiến làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước. Từ thực tiễn này, cùng với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp uỷ Đảng, nhiều TCCSĐ tạo được nguồn bổ sung quần chúng ưu tú để làm tốt công tác phát triển đảng viên.
Thực hiện việc “Phát triển đảng viên và thành lập tổ chức đảng ở các loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh”, đến nay toàn tỉnh thành lập 14 tổ chức Đảng, (8 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở và 6 chi bộ cơ sở); kết nạp được 90 đảng viên mới, trong đó có 7 chủ doanh nghiệp tư nhân, nâng tổng số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước lên 49, với 477 đảng viên. Nhìn chung, các TCCSĐ trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hoạt động có đổi mới, có một số nơi vai trò của cấp ủy được phát huy thông qua những đảng viên là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc doanh nghiệp và các thành viên để triển khai nhiệm vụ của cấp ủy tới doanh nghiệp. Việc sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ hằng tháng được duy trì, nội dung sinh hoạt có đổi mới.
Thực hiện Nghị quyết số 22, Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện nhất thể hóa mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND xã, phường, thị trấn. Đến nay, toàn tỉnh có 8 huyện, thị, thành ủy thực hiện ở 90/126 đơn vị cấp xã. Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND ở 3 xã Hoàn Sơn (Tiên Du), Việt Thống (Quế Võ), Đình Tổ (Thuận Thành).
Đặc biệt là thực hiện Hướng dẫn số 10 ngày 10-10-2007 của Ban Tổ chức Trung ương về thành lập chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động của mô hình này có những bất cập, không phù hợp với tình hình thực tế. Năm 2014, Tỉnh ủy cho thí điểm giải thể ở Đảng bộ Thuận Thành và đến ngày 20-9-2016,  Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo giải thể 100% các chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn trong  toàn tỉnh. Qua 2 năm giải thể đã cơ bản khắc phục được những tồn tại hạn chế. Đảng viên được giới thiệu chuyển về sinh hoạt đảng tại nơi cư trú đã làm tăng sức trẻ cho các chi bộ thôn, khu phố nơi phần đông là những cán bộ đã nghỉ hưu, tạo điều kiện cho đảng viên là cán bộ đương chức nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng đảng viên và quần chúng nơi cư trú, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, đảng viên ở chi bộ thôn, khu phố.
Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng có sự chuyển biến cả nhận thức và phương thức hoạt động, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả;

Từ năm 2008 đến nay, Tỉnh ủy chỉ đạo kiểm tra 4.656 tổ chức đảng, 30.812 đảng viên; thi hành kỷ luật 47 tổ chức cơ sở đảng và 3.122 đảng viên.

kịp thời xử lý những cán bộ, đảng viên sai phạm, trong đó, bước đầu đã mạnh dạn thay thế một số cán bộ yếu kém về phẩm chất và năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tư cách đảng viên, giữ gìn sự trong sáng và đảm bảo năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ. Công tác kiểm tra giám sát, kỷ luật Đảng nâng cao được chất lượng, hiệu quả; góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh, chỉ đạo của tổ chức Đảng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. 
 Có thể thấy sự chuyển biến tích cực của công tác xây dựng Đảng đạt được trong thời gian qua cộng với quyết tâm đổi mới nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX là cơ sở để khẳng định, Bắc Ninh sẽ tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 22 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” đạt những kết quả mới, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ.

Xuân Bình