Ghi nhận từ cơ sở cách ly tập trung

09/03/2020 20:45 Số lượt xem: 3451
Nhằm chủ động phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh Bắc Ninh triển khai đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả các biện pháp, trong đó chú trọng thực hiện nghiêm công tác cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh.

Cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt người thực hiện cách ly tập trung.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh quyết định tổ chức cơ sở cách ly tập trung của tỉnh. Địa điểm cách ly tập trung đặt tại đơn vị quân đội thuộc Bộ CHQS tỉnh. Bộ khung quản lý tại khu cách ly tập trung nhanh chóng được xây dựng, thống nhất ban hành quy trình tiếp nhận, tổ chức hoạt động.

Ngày 5-2, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh bắt đầu tiếp nhận người vào cách ly. Đến ngày 5-3, tại đây đang cách ly 42 người, lũy tích số người được cách ly là 64 người Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam. Đây là các trường hợp đến từ các vùng dịch của Trung Quốc và Hàn Quốc nhưng không có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, viêm phổi.
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, công tác tổ chức cách ly tập trung được triển khai hết sức nghiêm túc, hiệu quả.
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh và các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực rà soát, tổng hợp báo cáo số lượng người nước ngoài, người Việt Nam trên địa bàn tỉnh đến từ hoặc đi qua các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch COVID-19, đặc biệt là người Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định.
Sở Y tế và các đơn vị thuộc ngành Y tế phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức, bố trí phương tiện, xe đưa, đón những người từ các quốc gia, vùng có dịch trở về địa phương để tổ chức cách ly tập trung theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh. Bảo đảm đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, hóa chất, tiến hành vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng phòng dịch tại cơ sở cách ly tập trung.
Trước, trong và sau khi cách ly tập trung, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh. Du học sinh Nguyễn Đăng Thắng, thôn Đại Sơn, xã Hoàn Sơn, Tiên Du trở về từ khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) và đang thực hiện cách ly tập trung cho biết: “Chúng tôi được thông báo, giải thích cặn kẽ về yêu cầu, mục đích, thời gian cách ly. Cán bộ y tế còn hướng dẫn các biện pháp tự phòng bệnh và phòng lây nhiễm cho người khác, như: Theo dõi sức khỏe, giữ vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, thông báo các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh… Mọi người rất đồng thuận, tình nguyện và yên tâm thực hiện cách ly”.

Cán bộ, nhân viên Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị suất ăn cho người cách ly.


Công dân Nguyễn Thùy Linh, ở Quảng Phú, Lương Tài chia sẻ: “Vợ chồng tôi là du học sinh tại Hàn Quốc về nước và đang thực hiện cách ly tập trung. Tại đây, cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt rất tốt. Phòng ở có đủ điện, nước, vệ sinh khép kín, có bàn ghế uống nước, tủ, giường, đệm, chăn, gối sạch sẽ và internet, wifi, ti vi để phục vụ giải quyết công việc và giải trí. Riêng về chế độ ăn, UBND tỉnh hỗ trợ một ngày 3 bữa với tiêu chuẩn 100 nghìn đồng/người/ngày và chúng tôi được biết là tiêu chuẩn ăn của bộ đội chỉ có 57 nghìn đồng/người/ngày. Cán bộ, nhân viên ở cơ sở cách ly rất thân thiện, tình cảm và động viên chúng tôi thường xuyên. Chân thành cảm ơn sự quan tâm, trách nhiệm và giúp đỡ của tỉnh đối với chúng tôi trong phòng, chống dịch bệnh”.
Điều đáng ghi nhận là tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở cách ly. Đại tá Vũ Tiến Dũng, Chính ủy Trường Quân sự tỉnh cho biết: “Cán bộ, nhân viên thuộc liên ngành Y tế, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Bệnh viện Quân y 110 phối hợp với nhau chặt chẽ, nêu cao tinh thần, trách nhiệm, hoàn thành tốt công việc theo chức trách”.
Cũng nhờ đó, công tác quản lý, điều hành và hoạt động tại cơ sở cách ly tập trung được phối hợp triển khai khoa học, đúng quy trình. Cán bộ y tế tiến hành khám, theo dõi sức khỏe cho đối tượng cách ly 2 lần/ngày. Với các trường hợp đang có dấu hiệu sốt, ho, khó thở... chuyển đến khám, cách ly, điều trị  tại cơ sở y tế. Tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại khu cách ly, thực hiện khử khuẩn bằng chất khử trùng nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa... của các phòng cách ly 2 lần/ngày, thu gom, xử lý rác thải y tế và sinh hoạt theo đúng quy định. Qua hơn một tháng hoạt động, cơ sở cách ly bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Những thành công bước đầu trong tổ chức cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung là kinh nghiệm quý để UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương thực hiện hiệu quả hơn công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

Ghi chép của Bảo Anh