Công tác cải cách nền hành chính ở huyện Tiên Du

17/09/2018 08:36 Số lượt xem: 2562
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính ở huyện Tiên Du được triển khai đồng bộ, toàn diện, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước.

Người dân giải quyết công việc tại Trung tâm Hành chính công huyện Tiên Du.

Xác định công tác cải cách hành chính là một khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên của các cấp, các ngành..., huyện Tiên Du triển khai ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin vào hoạt động của tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị của huyện; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tổ chức, điều hành, xây dựng một nền hành chính nhà nước ở địa phương hiện đại, dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp.
Điểm nhấn trong công tác cải cách nền hành chính ở huyện Tiên Du đó là: huyện thành lập và đưa Trung tâm hành Chính công vào hoạt động. Với chức năng là đầu mối tập trung để tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức. Hiện nay, Trung tâm được bố trí 16 quầy giao dịch để tiếp nhận, xử lý và trả kết quả của 297 thủ tục hành chính thuộc 14 lĩnh vực; trong đó 10 lĩnh vực thuộc UBND huyện và 4 lĩnh vực thuộc ngành dọc cấp trên. Trong đó, 232 thủ tục hành chính các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện, tỷ lệ các thủ tục chuẩn hóa và áp dụng đạt 80%; 65 thủ tục hành chính thuộc các cơ quan tỉnh đóng trên địa bàn đã được quy chuẩn và áp dụng đạt 100%.
Các thủ tục hành chính, giấy tờ hồ sơ, thời gian giải quyết, mức thu lệ phí, phí được thực hiện niêm yết tại trụ sở của Trung tâm Hành chính công. Với trang thiết bị hiện đại đảm bảo thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, đến hết tháng 6-2018, Trung tâm Hành chính công huyện Tiên Du tiếp nhận gần 11.549 hồ sơ; trong đó đã giải quyết trên 9.136 hồ sơ, tỷ lệ trả sớm và đúng hẹn đạt 98,88%.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện đơn giản hóa và liên thông giải quyết các thủ tục hành chính. UBND huyện Tiên Du chỉ đạo các cơ quan thực hiện rà soát, phân công cán bộ, công chức có thẩm quyền lựa chọn những thủ tục hành chính để thực hiện 4 tại chỗ; UBND các xã rà soát, thực hiện các thủ tục tại bộ phận một cửa cấp xã. Hiện nay, Trung tâm Hành chính Công huyện và 14/14 xã, thị trấn đang triển khai và thực hiện mô hình “liên thông, liên kết”, tạo sự đồng bộ, theo nguyên tắc “tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại chỗ” bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch; người dân và doanh nghiệp chỉ đến một địa chỉ để giải quyết thủ tục hành chính.
Đồng chí Nguyễn Đình Phương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Song song với công tác cải cách thủ tục hành chính, huyện Tiên Du cũng đẩy mạnh việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) “về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trong hệ thống chính trị”, triển khai thực hiện các kế hoạch, văn bản của Tỉnh ủy - UBND tỉnh Bắc Ninh về mục tiêu, lộ trình và các giải pháp trong thực hiện kiện toàn cơ cấu, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, sáp nhập, sắp xếp tổ chức lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp hoạt động không hiệu quả. Năm 2018, huyện Tiên Du triển khai, thực hiện mô hình Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện.
Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giải pháp mà huyện Tiên Du đặt ra là: Tiếp tục đổi mới quy trình, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của huyện.  Đơn giản hóa cơ cấu tổ chức các đơn vị, đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; từng bước tinh gọn bộ máy các phòng, ban, đơn vị bảo đảm hoạt động đạt hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho các tổ chức và công dân. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, địa phương; nhất là công tác rà soát thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu công việc, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xuân Trang