Bánh trung thu làm thủ công được nhiều người ưa chuộng

21/09/2018 06:03 Số lượt xem: 3813
Những ngày này, nhiều loại bánh trung thu của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Bánh mứt kẹo Hà Nội bày bán tràn ngập khắp nơi. Trên thị trường còn có nhiều loại bánh handmade (bánh trung thu làm thủ công tại nhà) cũng thu hút sự quan tâm, mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm chỉ được kiểm nghiệm bằng lòng tin, mối quan hệ, cũng như kinh nghiệm làm bánh của người thợ.

Bánh trung thu bày bán tại Siêu thị Lan Chi (thị trấn Hồ, Thuận Thành)

Chiếm lĩnh thị trường bánh trung thu năm nay vẫn là những thương hiệu quen thuộc trong nước như: Kinh Đô, Bibica, Thu Hương, Hữu Nghị, Đồng Khánh... với giá bán tăng nhẹ từ 5-10% so năm trước. Cụ thể, giá bánh trung thu truyền thống của các Công ty bánh kẹo từ 40.000 - 130.000 đồng/chiếc tùy trọng lượng, vị của nhân. Mỗi hộp bánh thường có giá 250.000 - 500.000 đồng/hộp 4 chiếc. Những hộp bánh cao cấp, giá từ 700.000 đồng - 3 triệu đồng/hộp. Bác Nguyễn Thị Hiền ở phường Võ Cường (thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Lâu nay, cứ đến dịp Tết Trung thu, gia đình tôi chỉ mua bánh của Công ty bánh mứt kẹo Hữu Nghị, bởi bánh vẫn giữ được hương vị truyền thống và cũng là thương hiệu lâu năm nên có được sự tin dùng của nhiều người”. 
Với dòng bánh cao cấp, năm nay các doanh nghiệp chú trọng đầu tư công phu về màu sắc, kiểu dáng, hương vị, nguyên liệu chế biến từ các loại quý hiếm, như tổ yến, bào ngư, hải sâm, sò điệp, cua Tứ Xuyên... Mẫu mã bên ngoài được sử dụng hộp bằng gỗ, in hoa văn nổi, hộp giấy cao cấp... Một số hãng còn tặng kèm cho khách củ sâm, hộp trà hảo hạng, bộ dao, nĩa bằng inox hay chai rượu ngoại khi mua bánh... thích hợp với nhu cầu biếu, làm quà.
Các loại bánh trung thu handmade cũng khá đa dạng về mẫu mã, mùi vị và giá cả. Người làm bánh không chỉ chú trọng về chất lượng sản phẩm mà còn đầu tư bao bì, hộp đựng sang trọng, bắt mắt để khách có thể làm quà biếu. Nhiều người tiêu dùng có xu hướng chọn mua dòng bánh này. Bánh tươi ngon, giá cả hợp lý... Chị Nguyễn Thị Thanh Loan ở khu 3, phường Thị Cầu (thành phố Bắc Ninh) là khách hàng quen thuộc của cơ sở sản xuất bánh ở gia đình anh Đặng Văn Sơn, phường Thị Cầu  (thành phố Bắc Ninh). Chị Loan cho biết: “Từ mối quan hệ bạn bè, tôi biết gia đình anh Sơn làm bánh trung thu handmade với chất lượng bảo đảm, hợp khẩu vị người ăn... thu hút nhiều người đến đặt. Vì thế, dịp Tết Trung thu năm nay tôi tiếp tục đặt các loại mẫu bánh hình truyền thống vuông, tròn và mẫu to hơn như bánh cá không chỉ để ăn mà còn làm quà tặng bạn bè và người thân”.
Cơ sở sản xuất bánh của gia đình anh Sơn cứ vào dịp Rằm Tháng 8 luôn bận rộn với việc làm bánh Trung Thu. Để có được những mẻ bánh ngon, gia đình cất công đầu tư máy móc, dành riêng một phòng tiệt trùng để sản xuất. Anh Sơn kể: “Hàng năm, cứ trước Rằm Tháng 8 khoảng một tháng, gia đình  lại dọn dẹp sạch sẽ căn phòng ở tầng 1 và tiệt trùng máy móc trước khi bắt tay làm bánh, bảo đảm uy tín, chất lượng, giá phải chăng. Tất cả nguyên liệu đầu vào đều được lựa chọn kỹ lưỡng. Quá trình sản xuất bảo đảm các quy trình nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm… Sản phẩm trước khi đưa đến tay người tiêu dùng được các cơ quan chức năng kiểm tra và công nhận: Bảo đảm quy định sản xuất an toàn; bánh bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Mới đầu, khách chủ yếu là người trong nhà sau đó giới thiệu cho bạn bè, người thân nên lượng bánh bán ngày càng nhiều hơn. Năm nay xu hướng người đặt bánh chủ yếu nhằm vào hương vị truyền thống và ít ngọt. Gia đình dự kiến sản xuất gần 6.000 chiếc, đáp ứng nhu cầu khách”.
Theo nhận định của các cơ quan chức năng, do sản xuất các loại bánh nướng, bánh dẻo đem lại lợi nhuận cao, nên vào dịp Tết Trung thu năm nào cũng xuất hiện các cơ sở chế biến, sản xuất bánh thủ công. Phần lớn các cơ sở có tên tuổi đều bảo đảm được quy định sản xuất an toàn cho các loại bánh. Song một số cơ sở nhỏ, mới làm cố ý hoặc vô ý sử dụng các loại phẩm màu, chất bảo quản độc hại, nguyên liệu không bảo đảm, nơi sản xuất chật hẹp, nhân viên không được khám sức khỏe, nặn bánh trực tiếp bằng tay chưa rửa sạch... Một số cơ sở nắm được thị hiếu của trẻ em nên sản xuất, kinh doanh các loại bánh hình các con vật nhiều màu sắc từ các loại phẩm màu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế, gây độc hại cho người ăn… Vì thế, người tiêu dùng khi chọn mua bánh trung thu cần chọn những loại có thương hiệu, uy tín trên thị trường, đầy đủ nhãn mác, bao bì không bị rách, có hạn sử dụng rõ ràng. Với các loại bánh handmade chỉ nên mua ở cơ sở đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế; phải có nhãn mác ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng.

Quang Minh