An toàn phòng cháy, chữa cháy khi sử dụng gas trong gia đình

11/10/2018 08:36 Số lượt xem: 2042
Gas (khí dầu mỏ hóa lỏng) là chất rất dễ cháy, nổ. Để đảm bảo an toàn sử dụng gas trong gia đình, người dân cần nắm vững kiến thức phòng cháy, chữa cháy về khí gas, các biện pháp xử lý sự cố. Cụ thể như sau:

Huấn luyện sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy từ bình gas 12 kg cho lực lượng dân phòng năm 2018.

1. Trang bị bếp gas, bình gas, dây dẫn, cụm van đảm bảo chất lượng, theo đúng các thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn (nên mua tại các cơ sở kinh doanh gas, bếp gas chính hãng).
2. Bếp gas phải đặt trên bề mặt bằng phẳng, bằng vật liệu không cháy (gạch, đá…). Vị trí đặt bếp gas luôn đặt cao hơn vị trí đặt bình gas, không để ống dẫn khí gas tiếp xúc với các điểm có nhiệt độ cao.
3. Bình gas đặt trên nền làm bằng gạch hoặc bê tông, bằng phẳng, không gồ ghề, lồi lõm, cao hơn mặt bằng xung quanh; cách các thiết bị điện tối thiểu 1,5m; cách ngọn lửa trần tối thiểu 3m khi không có tường chịu lửa. Nếu đặt bình gas ở ngoài trời phải có mái che bằng vật liệu không cháy để tránh ánh nắng mặt trời. Không đặt bình gas, bếp gas gần các chất dễ cháy, nổ như xăng, rượu, cồn…
4. Ống dẫn gas không nên để dài quá 2 mét; tuyệt đối không sử dụng loại ống nhựa hoặc cao su thông thường làm ống dẫn gas vì dễ bị ăn mòn; thường xuyên kiểm tra và thay ống dẫn gas định kì theo quy định của nhà sản xuất, tránh để ống dẫn gas bị lão hoá. Nên bọc thêm một lớp bảo vệ ống dẫn gas, nếu ống dẫn gas dài thì luồn vào ống cứng và bắt cố định vào tường.
5. Khi thay bình gas, phải tắt hết nguồn nhiệt trong phòng như: ngọn lửa trần, bật lửa, tàn thuốc… không gây ma sát làm phát sinh tia lửa tại khu vực thay bình gas.
6. Trước khi sử dụng bếp phải chú ý kiểm tra các bộ phận chia lửa đảm bảo ăn khớp đúng vị trí. Quá trình sử dụng bếp gas, nếu thấy ngọn lửa cháy không bình thường, ngay lập tức khóa van bình gas lại và kiểm tra bếp. Khi thao tác đánh lửa bếp nhiều lần mà không thành công phải để hơi gas trên bếp khuếch tán hết mới tiếp tục thao tác lại.
7. Trong khi đun nấu, phải mở các cửa trong bếp cho thoáng để gas nếu bị rò rỉ tồn đọng sẽ hoà vào không khí thoát ra bên ngoài. Không dùng bếp quá cũ, khi hỏng phải sửa chữa, thay thế ngay; thường xuyên vệ sinh bếp sạch sẽ, nhất là duy trì độ nhạy của bộ phận đánh lửa không để bị ướt, dầu mỡ, thực phẩm bám vào.
8. Khi phát hiện khí gas bị rò rỉ (bằng mùi gas đặc trưng) cần nhanh chóng thức hiện theo các bước thứ tự như sau:
- Kiểm tra và đóng van xả bình gas; tắt hết lửa ở bếp; cắt nguồn điện (ngắt cầu dao tổng), tuyệt đối không được bật, tắt công tắc điện trong khu vực bếp; loại trừ hết các nguồn nhiệt trong khu vực bếp.
- Mở hết các cửa đi, cửa sổ trong khu vực bếp để khí gas bị rò rỉ thoát ra bên ngoài.
- Nhanh chóng xác định nơi bị rò rỉ: Dùng nước xà phòng bôi lên những nơi nghi rò rỉ để xác định vị bị rò rỉ; tuyệt đối không được dùng ngọn lửa để tìm chỗ rò rỉ (chỉ được dùng đèn pin); bịt chặt chỗ rò rỉ lại bằng xà phòng bánh hoặc giấy bóng quấn chặt bằng dây cao su.
- Trường hợp cụm van bị rò rỉ lớn không thể khắc phục bằng các phương pháp nêu trên, cần khẩn trương mang bình gas ra nơi thoáng mát, cách xa nguồn nhiệt, nguồn lửa, cống, rãnh và khu dân cư để xả gas hết khỏi bình. Trong quá trình xả khí gas phải cảnh giới, không cho người lại gần và nhanh chóng gọi điện cho lực lượng Cảnh sát PCCC (theo số điện thoại 114) để xử lý và đại lý cung cấp gas để sửa chữa và khắc phục.
- Trong quá trình xử lý rò rỉ khí gas phải mang khẩu trang thấm nước hoặc khăn mặt thấm nước để hạn chế thấp nhất việc hít phải khí gas (khí gas có thể làm mờ mắt, ăn mòn da, gây bỏng lạnh nếu tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài; ngoài ra khí gas đậm đặc gây ngạt vì thiếu không khí).
9. Khi xảy ra cháy trong quá trình đang sử dụng bếp gas, cần nhanh chóng gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114. Trong quá trình chờ lực lượng Cảnh sát PCCC đến xử lý, cần phải bình tĩnh thực hiện theo các bước như sau:
- Phải nhanh chóng tắt bếp, khóa van xả khí, ngăn không cho gas phun ra gây cháy lớn, nếu có điều kiện thì di chuyển ngay bình gas ra nơi an toàn.
- Sử dụng các phương tiện chữa cháy đã được trang bị để dập tắt đám cháy như: Dùng chăn chiên ngấm nước phủ lên toàn bộ bình gas để ngăn không khí có chứa oxy tiếp xúc với khí gas; dùng bình bột chữa cháy phun vào điểm cháy và đồng thời phun nước làm mát các bình gas. Trong khi chữa cháy cần chú ý các biện pháp an toàn đề phòng bình gas bị nổ.

Bảo Anh