Đổi thay trên quê hương Ninh Xá

22/02/2019 08:25 Số lượt xem: 2442
Ninh Xá là xã thuần nông nằm ở phía nam của huyện Thuận Thành, cách trung tâm huyện 3,5 km với tổng diện tích tự nhiên 825,35 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 510,21ha. Dân số 10.162 người với 2.974 hộ dân, phân bố ở 9 thôn và 2 cụm dân cư. Đảng bộ xã có 382 đảng viên sinh hoạt tại 14 Chi bộ.

Năm 2018, phát huy truyền thống đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Xá đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng cụ thể: Tổng giá trị sản phẩm xã hội ước đạt 419 tỷ đồng, vượt so với mục tiêu, kế hoạch đề ra; tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm là 11,6%; thu nhập bình quân đầu người là 41,29 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn 0,72%, tình hình ANCT- trật tự ATXH được giữ vững. Ngày 3-12-2018 UBND tỉnh công nhận xã Ninh Xá đạt chuẩn Nông thôn mới.
Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Ninh Xá xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ xuyên suốt, luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội tổ chức thực hiện. MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng nhằm huy động sự tham gia tích cực của nhân dân, qua đó đã tuyên truyền đến đông đảo quần chúng nhân dân về chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhất là tuyên truyền vận động nhân dân trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giữ gìn cảnh quan môi trường trong thôn, xóm; giữ gìn cảnh quan trong gia đình “xanh - sạch - đẹp”. Tập trung chỉ đạo sản xuất, chỉ đạo thành công việc dồn điền đổi thửa từ các thửa có diện tích canh tác nhỏ lẻ, manh mún thành ô thửa lớn, tạo thuận lợi cho quá trình thâm canh, sản xuất; hệ thống giao thông nội đồng được cải tạo, mở rộng, bê tông hóa,… tạo thuận tiện cho nhu cầu đi lại, thu hoạch và vận chuyển các loại nông sản, nhiều phương tiện KHKT được áp dụng vào sản xuất nông nghiệp. 95% thu hoạch lúa bằng máy gặt liên hoàn, giảm nhiều công lao động, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả canh tác trên 1 đơn vị sản xuất.
HTX DVNN xã hoạt động tích cực, có hiệu quả, đổi mới phương thức hoạt động thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất bền vững với quy mô sản xuất lúa giống, lúa hàng hóa lớn tạo lên những cánh đồng lúa giống hàng chục ha, hỗ trợ nhân dân trong việc bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, lúa sau khi thu hoạch được các công ty, xí nghiệp thu mua tại ruộng với giá cao, tạo sự phát triển bền vững trong nông nghiệp. Ban chỉ đạo sản xuất xã tích cực vận động, khuyến khích nhân dân chuyển đổi mô hình sản xuất từ trồng lúa sang trồng cây ăn quả sạch, trồng rau sạch hay mô hình trang trại công nghệ cao: Đến nay toàn xã có 18 trang trại, mô hình VAC, trồng cây ăn quả tập trung với quy mô 5ha, nhà lưới trồng rau an toàn 1000m2,...
Trong công tác sử dụng các nguồn vốn, xã luôn chú trọng sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn ngân sách từ cấp trên phân bổ. Trong năm qua, xã Ninh Xá được cấp trên đầu tư phân bổ nguồn ngân sách nâng cấp và xây mới nhiều hạng mục công trình như: Phòng học trường THCS, trường Mầm non, nâng cấp Trụ sở Đảng ủy, UBND, xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn,… tạo diện mạo mới khang trang, sạch đẹp hơn. Phát huy có hiệu quả các nguồn lực sức mạnh của nhân dân như phát động tốt các phong trào “Đoạn đường tự quản”, Hội LHPN tổ chức thực hiện mô hình“Làng 3 sạch” (Sạch nhà - Sạch ngõ - Sạch đồng), phong trào “Nhà nhà trồng hoa, người người trồng hoa” trên tất cả các tuyến đường từ trục xã, trục thôn, liên thôn đến các ngõ xóm đều được trồng hoa tạo diện mạo mới trong toàn xã và được các cấp Hội đánh giá cao. Phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới” đã vận động được trên 30 hộ gia đình tự nguyện hiến được trên 4.000m2 để làm đường giao thông, tham gia đóng góp trên 1.000 ngày công lao động, và đặc biệt ủng hộ bằng nhiều hiện vật có giá trị, ước đạt trên 4,5 tỷ đồng, tiêu biểu tại các thôn như Bùi Xá, Dư Xá, Thiện Dũ và thôn Chè,…
Với những kết quả trên, tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục giữ vững; đời sống của nhân dân tiếp tục được nâng cao. Kết cấu hạ tầng nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Chất lượng giáo dục, y tế được giữ vững. Các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm thực hiện tốt hơn. Nhiệm vụ quốc phòng hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, tình hình an ninh, trật tự ổn định.
Trong thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, gắn nhiệm vụ cho từng đảng viên, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân. Tập trung đầu tư phát triển các ngành, các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của xã. Đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, gắn tăng trưởng kinh tế với thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tin rằng, những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân xã Ninh Xá đạt được sẽ tạo đà, động lực và khí thế mới cho những năm tiếp theo.

Huy Sơn