Đảm bảo công tác bảo vệ môi trường tại hội Lim 2019

17/02/2019 14:41 Số lượt xem: 2796
Vệ sinh môi trường luôn là vấn đề được quan tâm tại các lễ hội lớn. Với Hội Lim cũng vậy, rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tạo cảnh canh sạch đẹp trước, trong và sau lễ hội được BTC đặc biệt chú trọng.

Du khách đông nhưng trong khuôn viên Hội Lim luôn sạch sẽ và không hề có rác thải. Ảnh: Thu Trang

 

Cũng giống như những năm trước, Hội Lim năm nay được tổ chức gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Trong đó, phần tế lễ diễn ra tại khu vực lăng Quận công Nguyễn Đình Diễn, chùa Hồng Ân. Còn phần hội sẽ bao gồm các hoạt động hát tại các lán, trại, chơi một số trò chơi dân gian như: Đu tiên, bịt mắt bắt dê, viết thư pháp, chơi tổ tôm điếm, hát quan họ… Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng tại khu vực Hội Lim được đầu tư, xây mới quảng trường đồi Lim và các công trình phụ trợ được lát đá khang trang, sạch đẹp hơn. Trên đồi Lim, các nhóm hát quan họ không phải căng bạt lên để thành các chòi hát như mọi năm mà thay vào đó các chòi hát đã được bê tông hoá. Để phục vụ du khách trẩy hội, BTC đã bố trí hát quan họ tại 6 lán và trên sân khấu chính của lễ hội, hát quan họ tại cửa đình, cửa chùa, dưới thuyền tại 10 làng thuộc 3 xã xung quanh đồi Lim, mời các nghệ nhân, câu lạc bộ từ các làng quan họ về hát phục vụ du khách tới lễ, tham quan.

Cùng với công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm… năm nay, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trong Hội Lim được BTC đặc biệt chú trọng. Ông Đỗ Thành Chung, Phó Trưởng ban Thường trực chỉ đạo Hội Lim cho biết: “Công tác bảo vệ vệ sinh môi trường được giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm đảm bảo vệ sinh, môi trường trước, trong và ngoài sau khi diễn ra Lễ hội. Năm nay, BTC cho lắp đặt thêm 30 nhà vệ sinh lưu động, 100 thùng rác lưu động ở khu vực đồi Lim và vùng phụ cận; thực hiện ký cam kết không xả rác bừa bãi với các hộ kinh doanh; thực hiện thu gom rác và quét dọn, vệ sinh các lán trại, quảng trường từ 22 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau; tổ chức 7 điểm cấp nước uống miễn phí”… huy động  đoàn viên thanh niên tình nguyện tại các xã, địa phương phụ trách nhặt rác tại khu vực mình được giao để giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức của du khách tham gia hội. BTC cũng thành lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của du khách về các vấn đề liên quan Lễ hội…qua đó kịp thời giải quyết và khắc phục các vấn đề còn tồn tại.

 

Nhiều du khách về dự Hội Lim có ý thức bỏ rác vào thùng. Ảnh: Thu Trang

 

Theo ghi nhận, Hội Lim năm nay diễn ra trong tiết trời dịu mát, lại đúng vào dịp cuối tuần nên du khách tăng đáng kể so với năm trước xong không hề có tình trạng ô nhiễm do rác thải. Chị Nguyễn Hồng Hạnh, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “ Đầu năm tôi thường đi nhiều lễ hội lớn và gần như năm nào tôi cũng đến Hội Lim để nghe hát quan họ. Năm nay tôi thấy không gian Hội Lim sạch sẽ hơn so với mọi năm và so với nhiều lễ hội khác tôi đã từng đi. Nhiều du khách có ý thức hơn trong việc giữ vệ sinh môi trường, để rác đúng nơi quy định, không hề có hình ảnh túi li-nong và chai nhựa vứt bừa bãi”. Còn ông Nguyễn Đình Sơn, chủ một cơ sở kinh doanh đồ ăn tại Hội Lim cho biết: “ Năm nay BTC bố trí thêm các thùng rác nên lượng rác thải được để đúng nơi quy định và xử lý kịp thời. Nhờ đó không ảnh hưởng đến việc kinh doanh cũng như không còn tình trạng rác thải gây mất mỹ quan trong lễ hội”.

Là một trong những lễ hội lớn nhất miền Kinh Bắc, Hội Lim vẫn luôn chứng tỏ một sức húy kỳ lạ khi có hàng vạn lượt khách trảy hội dịp đầu xuân. Với nỗ lực của các cơ quan chức năng trong công tác vệ sinh môi trường nói riêng và công tác tổ chức lễ hội nói chung chắc chắn những hình ảnh đẹp về Hội Lim sẽ luôn là cái cớ để du khách nhớ và muốn về lại nơi đây hơn một lần.

Ngọc Hải - Thu Trang