Bao dien tu Bac Ninh
Thứ ba, 17/10/2017 - 08:44
Tiếp sức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) là lực lượng chủ yếu trong thành phần kinh tế tư nhân. Với chủ trương phát triển kinh tế tư nhân làm nội lực phát triển tỉnh nhà, các chính sách tiếp sức cho DNNVV cần sớm được xây dựng, ban hành và đến gần hơn với DN.

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 9.000 DN đang hoạt động, trong đó, DNNVV chiếm tới 70%. Các DNNVV đã và đang khai thác được tiềm năng thế mạnh của địa phương như vốn, lao động, tay nghề, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu cho ngân sách, cải thiện đời sống cho người dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập với sự cạnh tranh khốc liệt, “sức khỏe” của nhiều DN trong khối này có xu hướng yếu đi do phải đối mặt với những khó khăn về thị trường, vốn, công nghệ sản xuất…

Thời gian qua, để tạo động lực cho DN phát triển, tỉnh Bắc Ninh ban hành nhiều chính sách hỗ trợ với đối tượng và hình thức đa dạng. Các chính sách kịp thời giải quyết những vấn đề cụ thể của thực tiễn như Quyết định số 46/2015/QĐ-UBND hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú, khách sạn cao cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016 - 2020; Quyết định số 46/2016/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông thôn giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; Quyết định số 261/QĐ-UBND về việc hỗ trợ đầu tư xây dựng Nhà máy ép dầu của Công ty cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam... Nhiều chính sách gắn với chương trình có quy định từ Trung ương như khuyến công, xúc tiến thương mại… tạo ra hệ thống pháp lý đồng bộ.

Tuy nhiên, các chính sách thường hỗ trợ chung cho DN mà không phân biệt DNNVV. Ngoài ra, nhiều chính sách cũng ít có đánh giá tác động cụ thể, nên thực tế, số lượng DNNVV được hỗ trợ cũng chưa nhiều. Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, so với những cái tên lớn như Samsung, Dabaco... DNNVV gặp nhiều vướng mắc hơn trong tiếp cận nguồn lực đất đai, vốn, khó khăn trong nắm bắt thông tin chính sách và pháp luật, chịu gánh nặng về chi phí không chính thức, chưa được hưởng các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh chất lượng cao với chi phí phù hợp.

 

 

Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ở làng nghề như Công ty TNHH Trường Giang, Hương Mạc, Từ Sơn gặp khó trong việc tiếp cận chính sách hỗ trợ.

 

Ông Tống Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Trọng Nghĩa, thành phố Bắc Ninh cho biết: “Thực ra, cái chúng tôi cần được hỗ trợ nhất hiện nay là thủ tục pháp lý khi thực hiện đầu tư, sản xuất cũng như quá trình tiếp cận chính sách. Nên chăng nhà nước cần hình thành mạng lưới hỗ trợ hệ thống thông tin, văn bản pháp luật điều chỉnh hoạt động của DN, các chính sách, chương trình trợ giúp phát triển và thông tin khác”.

Cùng chung quan điểm với nhiều DN, ông Nguyễn Nhân Phượng, Chủ tịch Hiệp hội  DNNVV Bắc Ninh cho rằng: “Muốn đến gần DN, các chương trình, dự án hỗ trợ cần được rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, bảo đảm minh bạch hóa thông tin trong tất cả các công đoạn, tiến độ, giúp DN tin tưởng hơn vào chính sách nhà nước, tăng cao hiệu quả của việc hỗ trợ”.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, chính sách hỗ trợ DNNVV cần được xây dựng cụ thể, trong đó ưu tiên các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh như: công nghiệp hỗ trợ, nâng cao năng suất chất lượng, tôn vinh thương hiệu Bắc Ninh, đào tạo nhân lực quản trị… Đồng thời, gia tăng các yếu tố bảo đảm thực thi chính sách; cam kết ngân sách hàng năm, tính minh bạch trong tiếp cận. Thay vì chính sách mang tính chất đơn ngành, cần có những chính sách chung về dịch vụ đào tạo, tư vấn, truyền thông, kết nối khởi nghiệp, hình thành mạng lưới hỗ trợ,… từ đó, hun đúc tinh thần khởi nghiệp của các tổ chức, cá nhân. Cách thức hỗ trợ cần được thay đổi theo hướng gắn với kết quả và mục tiêu thay vì hỗ trợ đầu vào. Chẳng hạn cần hỗ trợ trực tiếp các DN có khả năng và nâng cấp sản phẩm để có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Được biết, ngày 12-6 vừa qua, Luật Hỗ trợ  DNNVV được Quốc hội thông qua và chính thức có hiệu lực thi hành từ 1-1-2018. Luật được thiết kế theo hướng các hỗ trợ trọng tâm chỉ tập trung cho 3 đối tượng DN, gồm DNNVV được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh, DNNVV khởi nghiệp sáng tạo và DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị… Qua đây, Bắc Ninh cũng sẽ có nhiều chính sách cụ thể hơn, quyết liệt hơn để hiện thực hóa Luật, tạo hành lang pháp lý và môi trường kinh doanh bình đẳng để phát huy vai trò của  DNNVV trong nền kinh tế, giúp DN có thêm nội lực để bơi ra biển lớn.

Song Giang
Top