Bao dien tu Bac Ninh
Thứ Tư, 13/09/2017 - 09:01
Hàng tiêu dùng ngoại “lấn sân” thị trường nội
Thời gian gần đây, trong hàng Việt có nhiều lợi thế, chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, nhưng vẫn bị hàng nhập khẩu của một số nước như Thái Lan, Trung Quốc... và Hàn Quốc... “lấn sân” mạnh.

Tại thành phố (TP) Bắc Ninh, hàng nhập khẩu đang có mặt nhiều hơn ở các cửa hàng, siêu thị và các chợ, phong phú về chủng loại, mẫu mã, từ  thực phẩm khô, bánh kẹo, nước giải khát đến hóa mỹ phẩm, quần áo, giày dép, đồ gia dụng, điện máy... Đặc biệt, hàng điện tử, điện lạnh nhập khẩu chiếm thị phần ngày càng nhiều. Trong đó, nhiều nhất phải kể đến hàng nhập từ Thái Lan như: Quần áo may sẵn, đồ gia dụng, hoá mỹ phẩm không chỉ có mặt trong các trung tâm thương mại, cửa hàng tự chọn, siêu thị mà còn có mặt ở khắp các chợ, giá chỉ tương đương hoặc cao hơn không đáng kể so với hàng Việt.

Riêng máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt… nhập khẩu với chất lượng và giá cả cũng khá cạnh tranh chiếm 80-90% thị phần trong các siêu thị điện máy. Theo chủ các cửa hàng, siêu thị điện máy thì gần đây hàng điện máy của các doanh nghiệp thuần Việt không còn nhiều. Nhiều thương hiệu điện máy lớn của các Tập đoàn đa quốc gia  như Samsung, Sony, Sharp, Toshiba... đang có xu hướng  luân chuyển hàng hóa sản xuất từ những nước thuộc khối ASEAN về Việt Nam. Do giá cả xấp xỉ bằng hoặc cao hơn một chút so với hàng sản xuất tại Việt Nam nên người tiêu dùng thường chọn mua hàng nhập khẩu nhiều hơn.

Chị Hoàng Thị Vĩ ở phường Ninh Xá (TP Bắc Ninh) cho hay: “Vài năm gần đây hàng nhập khẩu, nhất là từ Thái Lan bán nhiều trên thị trường, chất lượng khá tốt, mẫu mã đẹp và sử dụng tiện lợi mà giá khá cạnh tranh so với hàng Việt. Tôi và những người bạn đồng nghiệp hay chọn mua hàng Thái Lan nhất là các loại nước giặt, nước xả vải, kem đánh răng…”
 

Đồ gia dụng nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc,… bày bán nhiều trong các cửa hàng, siêu thị. Ảnh: Siêu thị Dabaco (TP Bắc Ninh).

Khi nền kinh tế hội nhập sâu, mức thuế xuất, nhập khẩu nhiều mặt hàng giảm dần về 0% là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, song cũng phải chịu áp lực hàng nhập khẩu tràn vào thị trường trong nước. Doanh nghiệp Việt đang đứng trước nhiều cơ hội song cũng không ít thách thức nếu không có một chiến lược phát triển phù hợp thì rất khó giữ được thị phần. Chị Nguyễn Thị Hương, chủ cửa hàng gia dụng trên đường Nguyễn Cao (TP Bắc Ninh) chia sẻ: “Hơn 1 năm nay hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia… về nhiều, mẫu mã đẹp, giá cạnh tranh được khách chọn mua nhiều.

Tại các trung tâm mua sắm, siêu thị, hay chợ, hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc,… khá nhiều và thường được đặt ở những vị trí “đắc địa”, còn hàng Việt đang bị “lấn sân”, đẩy vào các góc khuất nên việc giữ thị phần ngày càng khó khăn hơn. Thực tế, nhiều mặt hàng Việt so về mẫu mã, tính tiện dụng chưa bằng hàng ngoại. Đây là điểm bất lợi nhất trong cuộc cạnh tranh giữ sân nhà của hàng Việt. Trước thực trạng đó, Ban chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh tăng cường phối hợp với Sở Công Thương, các ngành có liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt. Khuyến khích DN trong nước đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, đồng thời có chiến lược bài bản về phân phối, tiếp thị, quảng cáo thu hút sự quan tâm và mua sắm của người tiêu dùng…

Quang Minh
Top