Bao dien tu Bac Ninh
Thứ năm, 31/08/2017 - 08:26
Gỡ bỏ bất cập trên đoạn tuyến cao tốc Bắc Ninh-Hà Nội
Sau hơn 1 năm chính thức thông xe, thu phí và được gắn biển đường cao tốc, đoạn tuyến QL1 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đã bộc lộ nhiều bất cập trong tổ chức giao thông khiến tình hình trật tự ATGT trên đoạn đường này có nhiều diễn biến phức tạp cần sự chung tay giải quyết của cả Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), địa phương và các cơ quan chức năng.

Đoạn QL1 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dài 20,5km, được nhà đầu tư BOT Hà Nội- Bắc Giang nâng cấp cải tạo trên nền đường cũ, chỉ thảm thêm nhựa, không mở rộng và chưa thi công xây dựng đường gom dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy. Do vậy, hiện nay xe mô tô, xe gắn máy vẫn lưu thông chung cùng với xe ô tô. Trên tuyến có 7 cầu vượt (trong đó 4 cầu vượt: Đồng Xép, cầu Đại Đình, cầu Bồ Sơn, cầu Đại Phúc chưa được xây dựng hoàn chỉnh) và 38 điểm đấu nối. Trong vòng 15km (từ Kml36- Kml51) trung bình mỗi km có 1 điểm đấu nối và gần 3km có một cầu vượt liên thông, trong đó cầu vượt liên thông gần nhau nhất là cầu vượt Bồ Sơn (Km 138+480) và cầu Khả Lễ (Km 139+720). Từ tháng 5-2016 tuyến QL 1 được Bộ GTVT “châm trước” một số điều kiện để trở thành đường cao tốc, gắn biển “CT03” trên toàn tuyến; đồng thời cho khai thác sử dụng theo tiêu chuẩn đường cao tốc. Tuy nhiên, việc “châm trước” này làm cho tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp hơn; ùn tắc cục bộ thường xuyên xảy ra tại một số nút trọng điểm, tai nạn giao thông tăng trên cả 3 tiêu chí. Theo thống kê, từ tháng 6-2016 đến tháng 6- 2017, trên tuyến QL1 thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, xảy ra 11 vụ TNGT, làm chết 9 người, bị thương 5 người; tăng 5 vụ, 7 người bị chết và 5 người bị thương nặng so với cùng kỳ.

 

 

Hệ thống biển báo đường cao tốc CT03 và tình trạng xe máy, ô tô đi chung trên tuyến QL1 đoạn qua địa phận thành phố Bắc Ninh.

 

Nguyên nhân các vụ TNGT chủ yếu là do các phương tiện di chuyển với tốc độ cao song hạ tầng lại chưa bảo đảm các điều kiện. Ngoài ra, việc nhà đầu tư BOT cao tốc Hà Nội- Bắc Giang chưa làm đường gom đoạn qua địa phận Bắc Ninh khiến xe máy vẫn phải đi chung với ô tô. Hơn nữa, mật độ giao thông trên đoạn tuyến Bắc Ninh-Hà Nội rất cao, nhất là trong những giờ cao điểm. Đặc biệt là đoạn từ cầu vượt Bồ Sơn đến cầu vượt Khả Lễ (đoạn qua thành phố Bắc Ninh) thường xuyên xảy ra ùn tắc vào thời điểm buổi sáng và chiều tối khi hàng trăm xe chở công nhân đến nhà máy và tan ca trở về nhà. Những đoạn qua khu dân cư, dưới gầm cầu vượt thường xuyên diễn ra tình trạng xe khách dừng đón, trả khách dọc đường không đúng nơi quy định. Hơn nữa, từ khi QL1 trở thành đường cao tốc thì công tác tuần tra, kiểm soát không thuộc phạm vi của lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) nên mật độ tuần tra, kiểm soát bị giảm đi cũng là một nguyên nhân khiến TNGT tăng.

Để góp phần duy trì, đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông xảy ra trên tuyến, UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Bộ GTVT về tổ chức giao thông trên QL1, đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đề nghị Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm hoàn thiện các hạng mục trên tuyến QL1, bảo đảm tiêu chuẩn của đường cao tốc theo quy định; bố trí khảo sát, xây dựng các điểm dừng đỗ đón trả khách trên tuyến QL 1 thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh. UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu dỡ hệ thống biển báo “CT03 đường cao tốc Hà Nội-Bắc Ninh” trên tuyến QL1 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh trong khi chưa đảm bảo các yếu tố, tiêu chuẩn đường cao tốc; đồng thời cắm biển phân làn đường thành 3 làn theo phương tiện và tốc độ (làn ô tô con 80km/h, làn ô tô con và mô tô 60km/h, làn đỗ xe khẩn cấp).

Cùng với UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Giang cũng nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT về tuyến cao tốc trên. Trước những phản ứng từ 2 địa phương, mới đây, Bộ GTVT đã “hạ” tuyến đường này về đúng chuẩn quốc lộ và gia hạn tiến độ của tuyến đường gom cho xe máy đi lại đến hết năm 2018. Hy vọng những động thái trên sẽ phần nào làm giảm bớt tình trạng mất ATGT trên tuyến đường này.

Bài, ảnh: Yến Ngọc
Top