Bao dien tu Bac Ninh
Thứ sáu, 11/08/2017 - 08:38
Thị trường măng tây xanh được mở rộng nhờ thương hiệu VietGap
Trong căn chòi nhỏ xen lẫn màu xanh lơ thơ trước gió của những luống măng tây mơn mởn, anh Nguyễn Đức Lập hồ hởi kể cho chúng tôi quá trình tìm lối đi riêng cho loài cây “đặc sản” này đã được chứng nhận VietGap - Măng tây xanh Đức Lập.

Anh kể, vài năm trước, măng tây xanh nổi lên như một loại cây làm giàu với giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với trồng lúa. Các vùng Gia Bình, Lương Tài đều xuất hiện những mô hình trồng măng tây xanh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Nhận thấy tiềm năng đó, anh đã hùn với 2 người cùng chí hướng khác là Nguyễn Đình Thắng, Nguyễn Mạnh Cường đầu tư thuê đất để thử nghiệm loài cây này. Từ cuối năm 2014, trên quy mô 3 mẫu ruộng thuê được tại thôn Hương Vân, xã Lạc Vệ, Tiên Du các anh bắt đầu cải tạo, quy hoạch lại từng thửa ruộng. Vừa làm vừa học, những lứa măng tây xanh đầu tiên được thu hoạch và tiêu thụ thuận lợi khiến các anh rất phấn khởi. 

Nhưng chỉ thời gian ngắn sau đó, măng tây xanh được trồng ồ ạt với nhiều mẫu mã, chất lượng dẫn đến thị trường tiêu thụ bấp bênh. Trong khi đó, đây là loại cây đòi hỏi đầu tư lớn, công chăm sóc vất vả. Vì vậy, các anh bắt đầu nghĩ đến việc làm thế nào để nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Sau khi tìm hiểu, đầu năm 2016, trang trại chuyển hướng trồng măng tây xanh theo quy trình VietGap. “Chỉ có bảo đảm chất lượng, làm cho người tiêu dùng tin vào sự an toàn, mới khiến họ bỏ tiền ra mua sản phẩm với giá cao hơn. Việc theo đuổi chứng nhận VietGap không chỉ là tìm tấm giấy thông hành giúp sản phẩm ra thị trường, mà quan trọng hơn là thay đổi quan điểm, lề lối canh tác, cải tạo chất lượng ngay từ khâu sản xuất”- Anh Lập chia sẻ.

Nói là quyết tâm làm, các anh mời cán bộ từ Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản về kiểm tra, đánh giá mẫu đất, nước, hướng dẫn thủ tục cũng như thực hiện trồng rau theo yêu cầu khắt khe của tiêu chuẩn VietGap. Từ đó, trang trại hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón, hóa chất BVTV và phải thuê nhiều nhân công làm cỏ, bắt sâu thủ công. Thỉnh thoảng có cây bị những bệnh nấm, rỉ sắt các anh chỉ sử dụng loại thuốc có nguồn gốc hữu cơ. Để dưỡng đất theo hướng an toàn nhất, các anh xây một bể khoảng 50m³  ủ phân gà hoại mục làm phân bón. Khi bón phân thì ngừng thu 8-10 ngày, 1 tháng để mầm lên làm cây mẹ. Măng tây xanh nếu nuôi cây mẹ đúng cách cho bộ rễ tốt có thể cho thu hoạch lâu dài từ 9-10 năm.

 

 

Măng tây xanh Đức Lập được chứng nhận VietGap từ năm 2016.

 

Áp dụng cách chăm sóc hữu cơ, nên lượng măng tây xanh của trang trại Đức Lập thấp hơn so với các cơ sở sản xuất thông thường, chỉ đạt 1,3 tấn/tháng nhưng đổi lại, từ khi được chứng nhận VietGAP vào tháng 8-2016, các sản phẩm có tem nhãn rõ ràng, giá bán cao hơn sản phẩm thông thường từ 20-30.000 đồng/kg. Năm 2016, doanh thu của trang trại đạt 800-900 triệu đồng, sau khi trừ chi phí cho lãi gần 400 triệu đồng. Trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế địa phương, trang trại đã được Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen là cơ sở có sản phẩm tiêu biểu giai đoạn 2007-2017. Đầu năm 2017, măng tây xanh Đức Lập được đề cử là 1 trong 3 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Bắc Ninh. Có tiếng như vậy nên thị trường tiêu thụ của trang trại rất rộng mở, nhiều siêu thị, cửa hàng giới thiệu sản phẩm của thành phố Bắc Ninh, Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh cũng tìm đến đặt mua lâu dài. Đồng thời, sản phẩm cũng dễ dàng được tiếp cận với hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại như tham gia các hội chợ, lễ hội, hội nghị… quảng bá đến đông đảo người tiêu dùng

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, trong giai đoạn trồng măng tây xanh đang trở nên bão hòa như hiện nay, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm để nâng cao giá trị là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, về cơ bản đầu ra tiêu thụ vẫn do các trang trại tự tìm kiếm, chưa mang tính quy mô, ổn định lâu dài. Vì vậy, chủ trang trại Nguyễn Đức Lập cho rằng, cần phải có thêm hỗ trợ từ phía quản lý nhà nước để tạo dựng kênh tiêu thụ riêng cho nông sản VietGap, hạn chế tình trạng những sản phẩm này lại bị đánh đồng với nông sản thông thường. Để mục tiêu xa hơn đối với nông sản VietGap là đứng vững chắc không chỉ thị trường trong, ngoài tỉnh mà còn đủ tiêu chuẩn, chất lượng và sức cạnh tranh để xuất khẩu ra thị trường thế giới.

H. Thương
Top