Bao dien tu Bac Ninh
Thứ năm, 13/07/2017 - 09:31
Giá trị của sự kết nối
Câu chuyện về ông “vua vịt trời”- mô hình kinh tế trang trại của anh H, từng làm mưa làm gió trong các hội nghị điển hình tiên tiến của tỉnh, của các Bộ, Ngành Trung ương, các hội đoàn thể và trên các phương tiện thông tin đại chúng một thời giờ đang gặp khó, trở thành chủ đề chính quanh bàn trà nhà ông Tường sáng nay.

Ông Sáu hàng xóm mở đầu: Bao nhiêu bài phát biểu chia sẻ kinh nghiệm cách làm ăn hay bây giờ xem ra cũng chẳng cứu vãn nổi hàng vạn con vịt trời và hàng nghìn con lợn đã đến kỳ xuất bán của nhà anh H.

Ừ thì đó cũng là tình trạng chung của nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiện nay, chứ chẳng riêng gì trang trại vịt trời nhà anh H. Các “ông vua” như ngan Pháp, bưởi Biễn, gà thịt, vịt siêu trứng… đều chỉ là nhất thời rồi ông nào chả “về hưu”!. Ông Tường giải thích.

Không bằng lòng với ý kiến của bạn trà, ông Sáu chua thêm mấy câu: Đành rằng đó là vấn đề chung của ngành nông nghiệp “được mùa rớt giá”. Nhưng trong điều kiện khó khăn về thị trường tiêu thụ nông sản khi giá thịt lợn hơi rớt xuống “đáy” hầu hết các mô hình chăn nuôi nhỏ đều bị ảnh hưởng nặng nề, thì nhiều mô hình chăn nuôi theo chuỗi liên kết, từ sản xuất đến bao tiêu sản phẩm như trang trại của anh Hải, anh Sâm làng bên vẫn duy trì ổn định đấy thôi!. 

Thấy hai ông bàn tán sôi nổi, đang chuẩn bị đồ đạc để đi ra trường, con Hoa cháu nội ông Tường (sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam) cũng tham gia: Theo con cả 2 ông đều có lý, vấn đề không phải là anh H kém tài mà thua lỗ, hay anh Sâm, anh Hải giỏi giang mà trụ vững vượt “sóng lớn” của thị trường. Điều khác biệt ở đây chính là phương thức tổ chức sản xuất mà thôi. Nếu như mô hình của anh H mới đầu rất độc đáo, ít người làm nên dễ thành công, nhưng đến khi gặp “bão lớn” thì cá thể không đủ sức để vượt qua. Còn với các mô hình liên kết mà nhà doanh nghiệp là hạt nhân. Trong đó những yếu tố liên kết ngang của nông dân đều bắt nguồn từ yêu cầu thị trường, thực chất cũng là cơ sở để hình thành các liên kết dọc với doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm, cung ứng, quản trị chuỗi, quản lý thương hiệu sản phẩm. Chất lượng, số lượng, giá thành sản phẩm đưa ra thị trường được doanh nghiệp và nông dân cùng liên kết thực hiện đồng nhất, có quản trị từ khâu sản xuất đến khâu phân phối đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, các mô hình dạng liên kết ngang-dọc nó có sức bền và khả năng thích ứng cao với mọi hoàn cảnh.

Nghe cháu giải thích, ông Tường vừa nhấp chén trà nóng vừa gật gù tâm đắc nói với ông Sáu: Đúng là tuổi trẻ có học có hơn, nó nói mấy câu đã đâu ra đấy, chằng bù cho tôi và ông cứ tranh luận mãi không ra vấn đề. Giờ thì tôi đã hiểu, cái hay ở đây chính là giá trị của sự kết nối, cũng như kim cương và tro bếp tuy đều được cấu tạo từ Cacbon nhưng giá trị của chúng hoàn toàn khác nhau là do sự kết nối khác nhau.

Ông Sáu hưởng ứng thêm: Chẳng thế mà tôi xem ti vi mấy hôm nay thấy  biểu tượng của Hội nghị cấp cao G20 năm nay là hai dải ruy- băng thắt nút vào nhau, nhằm thể hiện ý nghĩa chủ đề của hội nghị “định hình một thế giới kết nối”. Đó chính là tăng cường sự kết nối, hợp tác trong kinh tế, thương mại, đầu tư-kết nối trong kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp 4.0.

Thái Uyên
Top