Bao dien tu Bac Ninh
Thứ ba, 11/07/2017 - 10:42
Bước tiến mới của BVĐK Thuận Thành
Nhiều năm về trước, Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Thành được ví như một dấu chấm mờ nhạt trong hệ thống y tế tuyến cơ sở do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc chưa tạo được sức bật trong phát triển chuyên môn. Gần đây, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đơn vị có bước tiến mới trong phát triển chuyên môn, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Chú trọng phát triển chuyên môn

Đưa chúng tôi đi thăm một vòng quanh bệnh viện, Bác sĩ CKI Khúc Nhân Quân, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Thành cho biết: Bệnh viện có quy mô 150 giường kế hoạch, năm 2017 thực kê 215 giường, tăng 45 giường thực kê so với năm 2016. Trong 5 tháng đầu năm, đơn vị thực hiện khám gần 59 nghìn lượt và điều trị nội trú hơn 4.500 lượt bệnh nhân.

Cùng với khám và điều trị các bệnh về nội khoa, nhi khoa, ngoại khoa, sản phụ khoa... thông thường, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Thành cũng tổ chức sơ cứu, cấp cứu hiệu quả các ca bệnh nặng như: Đa chấn thương, chửa ngoài tử cung vỡ có choáng, băng huyết, suy hô hấp, suy tuần hoàn… Trong năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017, bệnh viện đã triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới như: Phẫu thuật nội soi tiêu hóa; phẫu thuật kết hợp xương; nội soi chẩn đoán đường tiêu hóa. Kể từ khi đưa dàn máy mổ nội soi vào hoạt động đến nay, đơn vị đã thực hiện được hơn 100 ca phẫu thuật nội soi các loại, gần 1.200 ca nội soi chẩn đoán đường tiêu hóa.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Thành, việc xây dựng và triển khai các phác đồ chẩn đoán, điều trị đã được tiến hành từ năm 2014. Đến tháng 12-2016, bệnh viện tổ chức rà soát, bổ sung phác đồ cho phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể. Kết quả, đã bổ sung trình phê duyệt 233 phác đồ. Đối với bệnh nhân khám và điều trị ngoại trú, bệnh viện cũng xây dựng danh mục gồm triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng cần thiết phục vụ công tác chẩn đoán.

 

 

Máy siêu âm 4 chiều được đưa vào sử dụng hiệu quả trong khám, chẩn đoán bệnh tại BVĐK huyện Thuận Thành.

 

Xác định chất lượng dịch vụ là điều kiện tiên quyết ảnh hưởng đến uy tín và sự phát triển của bệnh viện, toàn thể cán bộ viên chức bệnh viện thống nhất phải lấy người bệnh làm trung tâm, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ, giảm phiền hà, đem lại sự hài lòng của người bệnh. Thực hiện kế hoạch củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động bệnh viện, đơn vị đã thành lập tổ kiểm tra, hàng tháng tiến hành kiểm tra tại tất cả các khoa phòng, các phòng chức năng xây dựng các bảng kiểm để kiểm tra hoạt động các khoa theo quy chế.

Việc tiếp nhận gói đầu tư trang thiết bị trị giá hơn 40 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ được nhận định là bước đệm quan trọng để Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Thành phát triển chuyên môn kỹ thuật, đặc biệt là các kỹ thuật cao. Chính vì vậy, trong năm 2017, Bệnh viện dự kiến triển khai thêm 46 kỹ thuật mới. Để hoàn thành mục tiêu, ngay từ đầu năm, đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện, đến nay đã cử 15 lượt cán bộ đi học tập, nâng cao tay nghề, chuẩn bị cho phát triển chuyên môn kỹ thuật. Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm, đơn vị triển khai được chạy thận nhân tạo, chụp CT, phát triển thêm các kỹ thuật phẫu thuật kết hợp xương, phẫu thuật đường mật, phẫu thuật tiết niệu… Bệnh viện cũng đã xây dựng đề án xã hội hóa về phẫu thuật theo yêu cầu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Với đề án này, người bệnh có nhu cầu sẽ được các thầy thuốc giỏi tuyến trên tham gia khám, chữa bệnh, còn các bác sĩ của bệnh viện có điều kiện học hỏi ngay tại đơn vị.

Xây dựng môi trường bệnh viện thân thiện

Triển khai Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đồng thời xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bệnh viện “Xanh - Sạch - Đẹp”, kế hoạch 5 S “Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ -  Săn sóc - Sẵn sàng”, Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Thành đang từng bước xây dựng môi trường bệnh viện thân thiện với người bệnh. 

Bệnh viện đã thành lập tổ công tác xã hội, hướng dẫn người bệnh từ bảng chỉ dẫn và bố trí cán bộ hướng dẫn; duy trì đường dây nóng để giải quyết kịp thời các thắc mắc của người bệnh. Từ tháng 8-2016, đơn vị triển khai phần mềm quản lý bệnh viện, qua đó giảm thời gian chờ của người bệnh; từ tháng 1-2017, lắp đặt camera giám sát tại các buồng khám, tại các vị trí chờ của người bệnh, kịp thời phát hiện và xử trí các trường hợp phát sinh.

Thời gian qua, bệnh viện cũng có nhiều cải cách hành chính quan trọng trong tổ chức khám chữa bệnh nhằm giảm ùn tắc và thời gian chờ đợi cho người bệnh như: Thực hiện quy trình một chiều; tổ chức phát số, các bàn khám tiểu đường, tăng huyết áp đi làm trước 60 phút, triển khai 3 bàn khám siêu âm, tổ chức lấy máu xét nghiệm bệnh nhân tiểu đường tại chỗ; đưa bộ phận ký và đóng dấu từ tầng 3 xuống tầng 1 để tạo thuận lợi cho bệnh nhân.

Việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, hướng tới sự hài lòng của người bệnh được thực hiện thường xuyên, toàn diện: Kiểm tra, giám sát việc chấp hành các Quy định về chế độ giao tiếp, Quy tắc ứng xử, 12 điều y đức của Bộ Y tế, thực hiện Thông tư 07/2011/TT-BYT về công tác điều dưỡng chăm sóc người bệnh; tập huấn về kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, viên chức; tăng cường kiểm tra trong việc thực hiện các qui tắc ứng xử, quy định về y đức, kịp thời uốn nắn các biểu hiện chưa phù hợp với các qui định; lấy ý kiến người bệnh qua bỏ phiếu thăm dò sự hài lòng. Trong cải tiến lề lối làm việc, hàng tuần đơn vị tổ chức giao ban quản lý điều hành gồm Ban giám đốc, Trưởng các khoa, phòng chức năng, qua đó kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tổ chức hoạt động của bệnh viện, giúp cho hoạt động phục vụ người bệnh được thông thoáng, kịp thời. 

Bài, ảnh: Việt Hoa
Top