Bao dien tu Bac Ninh
Thứ sáu, 23/06/2017 - 08:20
Ngân hàng TMCP Quốc Dân “khoác” lên mình chiếc áo mới
Sau 3 năm tái cấu trúc, “khoác” lên mình chiếc áo mới với tên gọi Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) thay cho Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) trước đây, NCB trở thành một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất về các chỉ tiêu tín dụng và lợi nhuận.

Thay tên, chuyển nhà, đổi chiến lược

Ông Đỗ Danh Hải, Giám đốc NCB chi nhánh Bắc Ninh chia sẻ: “Từ trạng thái khó khăn về thanh khoản và nợ xấu ở mức cao, sau tái cơ cấu, NCB từng bước ổn định và khẳng định vị thế của mình trong hệ thống các tổ chức tín dụng. Đầu năm 2014, cái tên Navibank Bắc Ninh được thay thế bằng  NCB Bắc Ninh, trụ sở chính cũng được chuyển từ Tòa nhà Kinh Bắc (KCN Quế Võ) đến địa chỉ số 18-20-22 Nguyễn Cao, thành phố Bắc Ninh”.

Việc ngân hàng phải tái cơ cấu chính là sự yếu kém của công tác quản trị, điều hành cũng như hệ thống quản trị rủi ro. NCB bắt tay vào xây dựng mô hình quản trị hiện đại với sự tham gia của các cổ đông mới và các cán bộ quản lý, điều hành mới là những người có nhiều kinh nghiệm về quản trị ngân hàng, bên cạnh đó tăng cường quản trị rủi ro thông qua triển khai một loạt các quy trình kiểm soát thông tin, giám sát, kiểm toán, chiến lược kinh doanh của NCB cũng được hoạch định lại. Thay vì phát triển dàn trải, NCB dựa vào thế mạnh chuyên biệt, đi vào cung cấp các gói dịch vụ tài chính ngân hàng được “may đo” vừa vặn cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa... dựa vào đối tượng khách hàng này để tạo lợi thế cạnh tranh với các tổ chức tín dụng khác. Xác định rõ những phân khúc khách hàng và phân khúc thị trường “lõi”, NCB phát triển các sản phẩm tương ứng làm danh mục trụ cột cho vay cá nhân như: mua nhà, xe, vay ưu đãi hộ kinh doanh… Hiện, NCB Bắc Ninh ký hợp tác toàn diện với các hãng xe/đại lý xe như: Chi nhánh Công ty Trường Hải Bắc Ninh, KIA Bắc Ninh, Mitsubishi Bắc Ninh, Honda Bắc Ninh, TOYOTA Bắc Ninh và các Sàn giao dịch bất động sản... 

Ghi dấu thành công

Năm 2016 là năm ghi dấu thành công của NCB Bắc Ninh với tổng nguồn vốn huy động 1.265 tỷ đồng, tăng trưởng 130% so với năm 2015, dư nợ đạt 634 tỷ đồng, tăng trưởng 180% so với năm 2015, lợi nhuận đạt gần 14 tỷ đồng, hoàn thành hơn 200% kế hoạch giao, tăng 200% so với năm 2015. Nợ xấu giảm từ 3% (năm 2015) xuống còn 1% thời điểm hiện tại; tổ chức nhân sự tăng từ 30 lên 70 cán bộ nhân viên chi nhánh và phòng giao dịch trực thuộc. Riêng 5 tháng đầu năm 2017, tổng nguồn vốn huy động của NCB Bắc Ninh tăng 335 tỷ đồng, dư nợ tăng 66 tỷ đồng so với cuối năm 2016, lợi nhuận đạt 8 tỷ đồng. Sau khi tái cấu trúc lại, NCB Bắc Ninh thay đổi nhận diện thương hiệu, định hướng khách hàng. Trước đây, đơn vị chủ yếu tập trung cho vay khách hàng doanh nghiệp lớn tại KCN chưa trú trọng tới mảng phân khúc cho vay bán lẻ.

Ngoài làm tốt công tác cho vay, NCB quan tâm phát triển các dịch vụ bán lẻ, các sản phẩm ngân hàng điện tử. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, năm 2017 NCB thay đổi Core Banking phân hệ T24 nhằm đa dạng hóa dịch vụ phục vụ khách hàng và chuyên biệt. Hiện nay, một số sản phẩm internet Banking, mobile Banking được triển khai như: NCB Smart được bình chọn sản phẩm tiêu dùng yêu thích nhất năm 2016, thẻ tín dụng NCB cũng được khách hàng đánh giá cao. NCB đang hoàn thiện sản phẩm chuyên biệt phục vụ cho phụ nữ, dự kiến sẽ ra mắt trong qúy III năm 2017. 

NCB Bắc Ninh phấn đấu trở thành nhà tư vấn tài chính thông minh, thông qua các hành động nhanh chóng, thân thiện và các giải pháp hiệu quả nhằm thỏa mãn nhu cầu tài chính thiết yếu của khách hàng. Bám sát vào định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu của khách hàng để nghiên cứu, xây dựng các gói vay phù hợp, NCB Bắc Ninh phấn đấu hết năm 2017, tổng huy động vốn đạt gần 2.000 tỷ đồng, dư nợ khoảng 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt từ 25-30 tỷ đồng.

Dương Cầm
Top