Bao dien tu Bac Ninh
Thứ ba, 30/05/2017 - 08:38
Chất lượng công trình giao thông là yếu tố hàng đầu
Trong những năm qua, các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được tăng cường, các công trình đưa vào sử dụng đã đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để bảo đảm chất lượng các công trình giao thông, Sở GTVT tăng cường các biện pháp quản lý, nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong quản lý chất lượng công trình.

Theo kỹ sư Phan Đăng Hùng, cán bộ kỹ thuật của Ban Quản lý Dự án Xây dựng Giao thông Bắc Ninh xuống kiểm tra kết cấu, nghiệm thu lớp cấp phối đá dăm loại 1 dự án đầu tư xây dựng Tỉnh lộ 276 đoạn thị trấn Chờ-thị trấn Lim thì trên đoạn đường dài 1,9km (từ Km1+500 đến Km3+900), các cán bộ kỹ thuật đã đào xác xuất 6 lỗ để đo độ dày của lớp cấp phối đá dăm loại 1 trước khi cho nhà thầu thi công lớp thảm bê tông nhựa thô. Tất cả các lỗ đo đều bảo đảm đủ dộ dày của lớp vật liêu theo tiêu chuẩn đã được phê duyệt. Trên công trường, kỹ sư Nguyễn Thế Tẫn, cán bộ giám sát dự án cho biết: “Tất cả vật liệu đầu vào đều được kiểm tra từ nguồn và trước khi đưa vào thi công; từng lớp kết cấu như lớp cát K95, cát K98, cấp phối đá dăm đều được kiểm tra hình học, đo độ chặt trước khi cho thi công lớp tiếp theo. Vì thế, đến thời điểm này, khi công trình đã đạt hơn 60% giá trị thi công vẫn chưa phát hiện một “bất ổn” nào về chất lượng…”.

 

 

Cán bộ kỹ thuật kiểm tra độ dày lớp cấp phối đá dăm loại 1 dự án đầu tư xây dựng Tỉnh lộ 276 đoạn thị trấn Chờ-thị trấn Lim.

 

Cùng với dự án đầu tư xây dựng Tỉnh lộ 286, Ban Quản lý dự án Xây dựng Giao thông Bắc Ninh đang giám sát thi công các gói thầu của 9 công trình đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Ở tất cả các công trình này, việc quản lý chất lượng đều được thực hiện theo đúng quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật đã được phê duyệt. Ở tất cả các công trình, cán bộ kỹ thuật của Ban thường xuyên bám nắm công trường, đôn đốc các nhà thầu bảo đảm chất lượng. Đã không ít lần cán bộ giám sát chia nhau thức xuyên đêm cùng đơn vị thi công đổ bê tông hay thảm bê tông nhựa. Tất cả đều nhằm bảo đảm tối đa chất lượng công trình.

Xác định việc quản lý chất lượng công trình giao thông là yếu tố quyết định nên Sở GTVT áp dụng chặt chẽ các quy chuẩn của Bộ GTVT trong quản lý chất lượng công trình. Việc quản lý tiến độ, chất lượng các dự án được thực hiện chặt chẽ ngay từ khâu khảo sát địa hình, địa chất; thiết kế bản vẽ có tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp với chiều dày thiết kế, kết cấu áo đường, tải trọng trục thiết kế; lựa chọn nhà thầu có năng lực trong việc tư vấn, thiết kế, xây dựng để đảm bảo tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng... Trong quá trình thi công, Sở yêu cầu các nhà thầu phải tổ chức công trường tập trung dưới sự điều hành của ban điều hành công trường, tổ chức thi công theo dây chuyền để kiểm soát chất lượng từng khâu. Bảo đảm máy móc, thiết bị, vật liệu phải qua thí nghiệm mới đưa vào thi công. Ngoài việc phải bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật của kết cấu mặt đường, lớp bê tông sử dụng, yếu tố thời tiết… ngành GTVT sẽ tăng cường quản lý, giám sát quá trình thi công, nghiệm thu ở phần móng và lớp bê tông nhựa. Kiểm tra chính xác năng lực, kinh nghiệm thi công của nhà thầu thảm bê tông nhựa, mỗi dự án chỉ cho từ 1 đến 2 nhà thầu thi công thảm để bảo đảm sự đồng nhất về chất lượng. Trường hợp phát hiện chất lượng công trình kém kiên quyết xác định trách nhiệm chủ đầu tư, nhà thầu, xem xét thay thế ngay.

Vì thế, trong thời gian qua, các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện các hiện tượng ảnh hưởng đến chất lượng công trình như: lún sụt nền đường, sạt lở taluy nền đường, lún và sụt lở hai đầu cầu, mặt đường bị rạn nứt hoặc bong bật, mố cầu bị chuyển vị, dầm cầu bị nghiêng đổ do quá trình thi công… Nhờ vậy đã chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa và bảo trì cũng như bảo đảm ATGT trong quá trình sử dụng các công trình giao thông.

Bài, ảnh: Lâm Dương
Top