Bao dien tu Bac Ninh
Thứ năm, 18/05/2017 - 14:45
Trải nghiệm thực tế
Học lý thuyết gắn với thực hành là một xu hướng tích cực. Thông qua những trải nghiệm thực tế, các em học sinh có thể khám phá cuộc sống, phát triển phẩm chất, năng lực của mình một cách toàn diện để thích ứng với môi trường sống xung quanh.

Những năm gần đây, tại thành phố Bắc Ninh, hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh được các nhà trường quan tâm coi trọng. Môn học Lịch sử của Trường THPT Chuyên Bắc Ninh thường xuyên được giáo viên lồng ghép vào các hoạt động ngoại khóa. Học sinh được đến tham quan các di tích lịch sử như Lăng Kinh Dương Vương, chùa Dâu, chùa Bút Tháp (Thuận Thành), chùa Phật Tích (Tiên Du), Đền Đô (Đình Bảng-TX Từ Sơn)… Cô giáo Nguyễn Thị Hà (giáo viên môn Lịch sử) chia sẻ: “Qua mỗi chuyến đi thực tế, các em có thể sưu tầm, làm video clip trải nghiệm. Từ đó, các em học sinh đã biết lồng âm thanh, hình ảnh, phối cảnh, phối hình, tạo thoại. Thông qua những hình ảnh sinh động và hấp dẫn của lịch sử dân tộc, các em vừa biết trân quý giá trị truyền thống cách mạng, vừa có thêm những ý tưởng sáng tạo trong những bài học”. 

 

 

Cô và trò trường Tiểu học Suối Hoa (thành phố Bắc Ninh) tìm hiểu truyền thống cách mạng ở Bảo tàng tỉnh.

 

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là hoạt động giáo dục tương tác: Học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tiễn khác nhau của đời sống xã hội. Từ các hình ảnh đến việc làm, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, khiến nhiều em học sinh thay đổi nhận thức. Mặc dù thành lập chưa lâu nhưng Trường Tiểu học Suối Hoa (thành phố Bắc Ninh) là một trong những đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động dạy - học bằng phương pháp trải nghiệm thực tế. “Học mà chơi - chơi mà học”, hoạt động này đã tạo cho các em học sinh niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Khi tương tác với các tình huống trong thực tế, trẻ thể hiện cảm xúc, kỹ năng xử lý. Điều đó vừa giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, vừa giúp giáo viên nhận biết tính cách, sở trường của từng em để điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy học. Cô giáo Vũ Thị Hậu, giáo viên trường Tiểu học Suối Hoa bật mí: “Từ bài học, học sinh được đi thực tế, hành vi và nhận thức của các em có sự chuyển biến, có tác động rõ ràng hơn. Chẳng hạn, khi được nhà trường tổ chức đến tham quan những di tích lịch sử văn hóa: Bảo tàng tỉnh, tượng đài Lý Thái Tổ… nhận thức của các em về lịch sử có nhiều chuyển biến tích cực. Học sinh nắm vững  hơn kiến thức lịch sử, đồng thời, kích thích được các em ham tham quan, học hỏi, tò mò, muốn mở rộng tầm hiểu biết lịch sử quê hương, của dân tộc mình”. Thấy giá trị và những lợi ích của hoạt động trải nghiệm thực tế đem lại, lại, nhiều em học sinh và phụ huynh phấn khích hưởng ứng. Em Nguyễn Anh Tùng, lớp 4 A1, trường Tiểu học Suối Hoa cho biết: Sau những  chuyến đi ngoại khóa như: Làng gốm Phù Lãng (Quế Võ), làng Tranh dân gian Đông Hồ (Thuận Thành), Bảo tàng, thư viện tỉnh... chúng em khám phá được rất nhiều bổ ích về khả năng giao tiếp ứng xử, yêu quê hương, truyền thống cách mạng…”. 

Phương pháp hoạt động trải nghiệm đem lại đã tạo ra một xu hướng giáo dục mới. Tuy nhiên đối với các em học sinh nhỏ tuổi như bậc học Mầm non, Tiểu học-Trung học cơ sở, thì vấn đề an toàn luôn là nỗi trăn trở, lo lắng cho các bậc phụ huynh. Do đó, trước mỗi chuyến tham quan, nhà trường phải tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế những kỹ năng giám sát, bảo vệ học sinh an toàn, hiệu quả. 

Phong Vân
Top