Bao dien tu Bac Ninh
Thứ năm, 11/05/2017 - 08:03
“Khoảng trống”
Câu chuyện về khủng hoảng thừa-giải cứu thịt lợn vẫn là chủ đề nóng trong dư luận xã hội những ngày gần đây.

Anh Minh than thở: Ít có kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 nào mà dân cán bộ, công chức về quê lại được ăn “Tết” to như vậy. Nhà nào cũng đụng lợn. Thầy tôi mua 1 con hơn 80 kg về cho mấy anh em xả thịt, gọi là “giúp đỡ” chú Lai hàng xóm đang có mấy chục con lợn đến ngày xuất chuồng mà chưa bán được. Ấy cũng là “nét văn hóa của dân tộc ta”, bố tôi nói vậy. Mấy ngày ở quê thưởng thức hết thịt luộc, xúc xích, giò, rồi lại thịt om riềng, nướng, hầm, rang cháy cạnh… đến khi đi U mình, rồi U bên vợ lại gói cho vài ký nữa để ăn dần. Không lấy thì không quý hóa, mà mang đi có ăn trừ được thịt lợn đâu?

Nghe xong, cậu Chương gật gù: Chả biết thịt lợn khủng hoảng thừa ở đâu nhưng các bà nội trợ ở thành phố vẫn mua 70-90 nghìn/kg thịt ba chỉ, nạc vai, giá vẫn tương đương lúc lợn hơi 50-55 nghìn/kg. Hai anh em đi ăn sáng món khoái khẩu “cháo lòng” thực đơn chỉ có 1 đĩa lòng tổng hợp+2 bát cháo không, mà mất 120 nghìn đồng, tương đương gần chục kg thịt lợn hơi!

Mấy cậu ngồi cùng phòng cũng góp chuyện thêm: Chưa bao giờ trong lịch sử ngành chăn nuôi, giá thịt lợn hơi chỉ còn 15.000-18.000 đồng/kg! Không chỉ nông dân điêu đứng vì thua lỗ, ngành chăn nuôi heo cũng có nguy cơ phá sản nếu tình trạng này kéo dài. Giá thịt lợn hơi xuống thấp mà giá thịt bán ra giảm không đáng kể. Chỉ có bà con chăn nuôi là thua lỗ, người tiêu dùng vẫn mua giá cũ. Các khâu trung gian đang ăn chặn hai đầu, vừa o ép người chăn nuôi, vừa móc túi người tiêu dùng với giá cao. Thừa-nhưng không rẻ, như vậy, đang tồn tại một “khoảng trống” nhất định giữa người chăn nuôi với người mua.

Khắp nơi đang vào cuộc giải cứu ngành chăn nuôi heo, đó là nét đẹp truyền thống của dân tộc ta khi khó khăn mọi người cùng chung tay chia sẻ. Song trên thực tế ai cũng biết việc làm này đáng lẽ không nên có. Nhưng trong bối cảnh hiện nay đây cũng được xem như một giải pháp tức thời giúp người chăn nuôi sớm vượt qua thời điểm khó khăn này. Tuy nhiên, chương trình giải cứu thịt heo chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi các cơ quan chức năng vào cuộc, điểm mặt, chỉ tên những đối tượng đang kiếm lợi trên lưng người chăn nuôi cũng như người tiêu dùng. Có như vậy ý nghĩa nhân văn của việc giải cứu thịt heo mới không bị đặt nhầm chỗ, “khoảng trống” giữa người chăn nuôi với người mua mới được xóa bỏ.

Thái Uyên
Top