Bao dien tu Bac Ninh
Thứ năm, 27/04/2017 - 08:16
Bất cập trong quản lý phương tiện vận tải
Thời gian qua, nhiều Nghị định, Thông tư được Chính phủ, Bộ GTVT ban hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ một số vướng mắc, cần sớm được cơ quan chức năng điều chỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị vận tải.

Công ty TNHH Vận tải hành khách và hàng hóa Trường Vân (xã Tam Đa, huyện Yên Phong) là một trong những đơn vị kinh doanh vận tải hành khách các tuyến cố định lâu năm trong tỉnh. Đơn vị đang khai thác các tuyến vận tải cố định từ Bắc Ninh đi các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. Theo ông Trương Đình Kịp, Giám đốc Công ty, việc Nhà nước tăng cường các biện pháp quản lý phương tiện, người lái như: Gắn lô gô, thiết bị giám sát hành trình giúp cho quá trình quản lý, vận hành phương tiện vận tải của đơn vị hiệu quả hơn. Nhờ có hệ thống giám sát hành trình có tích hợp camera, doanh nghiệp theo dõi được từng hoạt động nhỏ nhất của đội ngũ lái, phụ xe trên mỗi chuyến đi, từ trang phục làm việc cho đến cử chỉ giao tiếp, thái độ phục vụ khách hàng. Quan trọng hơn thông qua hệ thống, còn biết tốc độ di chuyển trên đường của các phương tiện, qua đó phương tiện nào đi nhanh hơn quy định, cán bộ an toàn gọi điện trực tiếp nhắc nhở lái xe đi đúng tốc độ nhằm bảo đảm ATGT. Theo Nghị định 86 của Chính phủ, từ ngày 1-7-2015 đến ngày 1-7-2018, tất cả phương tiện vận tải phải có giấy phép kinh doanh, phù hiệu và lắp thiết bị giám sát hành trình, đến thời hạn các doanh nghiệp chưa có giấy phép kinh doanh, phù hiệu sẽ bị xử phạt, đây được xem là bước tiến góp phần siết chặt quản lý phương tiện giao thông.

 

 

Để hoạt động vận tải khách đạt hiệu quả cao hơn, vẫn còn những bất cập cần được tháo gỡ.

 

Đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải khách trong tỉnh cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện các Nghị định của Chính phủ vẫn còn một số khó khăn đối với doanh nghiệp như quy định về tiêu chuẩn người điều hành. Theo quy định thì đơn vị kinh doanh vận tải khi tham gia kinh doanh vận tải ngoài việc đáp ứng các điều kiện theo quy định còn phải đáp ứng các yêu cầu về người điều hành vận tải mới được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Để đáp ứng điều kiện kinh doanh, mỗi đơn vị kinh doanh phải có người điều hành, bảo đảm yêu cầu tốt nghiệp hệ trung cấp hoặc cao đẳng chuyên ngành GTVT và có 3 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực ngành. Những quy định này thực sự làm khó cho doanh nghiệp khi người đứng đầu mỗi đơn vị doanh nghiệp vận tải thường có xuất phát điểm là những chủ xe kiêm lái xe nên không có bằng cấp khi thành lập doanh nghiệp. Vì vậy, muốn thành lập doanh nghiệp đơn vị phải hợp lý hóa bằng cách thuê nhân sự đáp ứng điều kiện kinh doanh. Ông Kịp cho biết thêm: “Công ty chúng tôi, mặc dù đã có nhiều năm hoạt động nhưng Ban Giám đốc đều là những người không có bằng cấp mà chỉ có thâm niên với nghề lái xe. Để bảo đảm đủ điều kiện đăng ký kinh doanh chúng tôi phải thuê người điều hành có bằng cấp, có thâm niên với mức lương 5-7 triệu đồng/tháng; điều kiện này khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí và giảm lợi nhuận của các thành viên. Song đó vẫn chưa phải là vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp vận tải bởi vấn nạn “xe dù”, “bến cóc”, gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến giao thông, thất thu thuế và nhất là cạnh tranh bất bình đẳng với các doanh nghiệp vận tải chân chính. Bên cạnh đó, sau một thời gian thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, nhiều phương tiện khi vi phạm quy định chỉ bị tạm giữ phù hiệu, đồng thời không phải mở tín hiệu thiết bị giám sát hành trình. Điều này vô tình tạo cơ hội để nhiều lái xe tranh thủ cho xe chạy dù vì thiết bị giám sát đã tắt tín hiệu khiến cơ quan chức năng không thể giám sát các phương tiện vi phạm. Ngoài ra, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT quy định: Đối tượng được cấp giấy phép kinh doanh và phù hiệu phải có từ 3 xe ô tô trở lên. Nhưng tại các vùng quê điều kiện kinh tế khó khăn, các hộ kinh doanh đa phần chỉ có từ 1 đến 2 xe nên không đủ điều kiện cấp đăng ký kinh doanh và phù hiệu, để tiếp tục kinh doanh các hộ phải gia nhập HTX vận tải.

Từ thực tế này, Sở GTVT, Hiệp hội Vận tải tỉnh đã tổng hợp, báo cáo những bất cập nêu trên và kiến nghị Bộ GT-VT điều chỉnh cho phù hợp.

Bài, ảnh: Yến Ngọc
Top