Bao dien tu Bac Ninh
Thứ năm, 20/04/2017 - 08:19
Cần sự phối hợp liên ngành trong xử lý xe quá tải
Việc lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) rút khỏi các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động sau khi Kế hoạch phối hợp liên ngành số 12593 giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải về xử lý xe quá tải kết thúc cuối năm 2016 khiến cho lực lượng Thanh tra giao thông gặp nhiều khó khăn trong kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đường. Vì thế tình trạng xe chở quá tải trọng trên các Quốc lộ, Tỉnh lộ địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng trở lại.

Được triển khai từ tháng 11-2013 đến 9-2016, kế hoạch phối hợp liên ngành số 12593 về xử lý xe quá tải được các ngành, địa phương đánh giá cao về tính hiệu quả. Thời điểm triển khai kế hoạch tại các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động luôn có lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT túc trực kiểm tra, xử lý. Vì thế các vi phạm về tải trọng phương tiện giảm hơn 92%, so với thời điểm trước khi thực hiện kế hoạch, qua đó tạo chuyển biến lớn về nhận thức trong các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe, đồng thời giảm áp lực vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, hạn chế hư hỏng cầu, đường, góp phần giảm TNGT. Tuy nhiên, chỉ ngay sau khi kế hoạch phối hợp kết thúc, tình trạng xe chở quá tải trọng lại có dấu hiệu tái diễn, với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp, như bố trí người theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng để cảnh giới cho phương tiện quá tải hoạt động, hoặc cho xe chạy vào ban đêm, có hành vi chống đối người thực thi nhiệm vụ… điều này khiến lực lượng chức năng của tỉnh gặp nhiều khó khăn trong kiểm tra, xử lý các xe vi phạm.

 

 

Lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải) kiểm tra phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 18 (Cổng khu công nghiệp Quế Võ III).

 

Có mặt tại trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động đặt tại Km 13+200 QL 18 (Cổng khu công nghiệp Quế Võ III), Km 4+ 900 TL 287 Hoàn Sơn (Tiên Du), Km 13+ 200 QL 18, KM 143+ 400 TL 295 B và trên QL 38 cũ (đoạn qua xã Tân Chi, Tiên Du), chúng tôi chứng kiến lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh gặp không ít khó khăn trong việc dừng xe, kiểm tra và xử lý những trường hợp xe vi phạm tải trọng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Đội trưởng đội Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Thực hiện Chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam về việc kiểm soát tải trọng xe bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và xử lý hành vi vi phạm thay đổi kích thước thùng chở hàng đối với xe tải tự đổ, từ đầu năm đến nay Thanh tra sở Giao thông Vận tải thường xuyên duy trì trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động trên các Quốc lộ và Tỉnh lộ trọng điểm. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, lại thiếu sự hỗ trợ từ phía lực lượng CSGT nên chúng tôi gặp không ít khó khăn trong việc dừng đỗ, kiểm tra, xử lý các trường hợp xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng. Không ít ca trực vào buổi tối còn gặp phải những trường hợp chống đối, không hợp tác, thậm chí còn hành hung, lăng mạ lực lượng Thanh tra giao thông khi làm nhiệm vụ.

 

 

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I- năm 2017, Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng: Lực lượng liên ngành vừa qua làm việc rất hiệu quả trong kiểm soát xe quá tải; nhưng khi dừng sự phối hợp thì việc kiểm soát tải trọng xe gặp lúng túng và khó khăn. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến với Bộ Công an chỉ đạo, tổ chức lại lực lượng liên ngành xử lý xe quá tải.

 

 

Tính từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh tiến hành kiểm tra 148 xe, phát hiện 34 xe vi phạm về tải trọng hoặc kích thước thùng hàng, trong đó có 28 xe vi phạm vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường (gần 10 trường hợp xe vi phạm từ 100% đến trên 150%). Tất cả những trường hợp xe vi phạm, bị xử lý đều được camera ghi lại và truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Để có biện pháp xử lý kịp thời tình trạng xe ô tô vi phạm tải trọng trên các tuyến đường cũng như phát hiện những bất cập trong công tác quản lý nhà nước về vận tải hàng hóa, thời gian tới, lực lượng chức năng của tỉnh cần tăng cường sự phối hợp thực hiện việc TTKS, xử lý vi phạm đối với hành vi chở quá trọng tải trên đường bộ, đồng thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, chở đúng trọng lượng qui định.

Nguyên Đức
Top