Bao dien tu Bac Ninh
Thứ năm, 28/02/2013 - 16:22
Cần nhìn thẳng và khắc phục nhanh những bất cập trong công tác tổ chức giao thông
Tiếp tục Năm ATGT 2013 với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông” đang được triển khai tích cực với nhiều giải pháp mang tính đột phá, đạt kết quả đáng mừng ở những tháng đầu năm. Tai nạn giao thông giảm đáng kể, tình trạng ùn tắc không xảy ra. Tuy nhiên, trật tự ATGT vẫn tồn tại nhiều bất cập, là nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Một trong những bất cập cần phải khắc phục ngay chính là việc tổ chức giao thông trên các tuyến Quốc lộ qua địa bàn còn rất yếu và thiếu.

 

Thiếu thông tin tốc độ, quy định rõ làn đường cụ thể cho từng loại xe tại giá long môn trên Quốc lộ 18 mới, đoạn thành phố Bắc Ninh

 

Theo thống kê của ngành chức năng, hiện toàn tỉnh đang quản lý hơn 40 vạn phương tiện các loại, chưa kể các phương tiện tỉnh ngoài lưu thông qua địa bàn. Bình quân 1km Quốc lộ, tỉnh lộ có khoảng gần 1000 phương tiện lưu thông. Một số tuyến có mật độ phương tiện cao như Quốc lộ 18 cũ, Quốc lộ 1A... với hơn 15.000 lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày, đêm. Mật độ phương tiện tăng cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự ATGT, nếu chúng ta không thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.

Quốc lộ 18 cũ nhiều năm liền ví như tuyến đường “tử thần” đối với người tham gia giao thông, song việc khắc phục những bất cập về bảo đảm trật tự ATGT cũng như tổ chức giao thông trên tuyến lại rất chậm. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có Công văn số 1817/UBND- CN yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT, trật tự công cộng trên tuyến, nhất là đoạn qua khu công nghiệp Quế Võ, nhưng đến nay vẫn tiềm ẩn những điểm đen tai nạn. Trên thực tế, các cơ quan quản lý đường bộ đã cho lắp đặt dải phân cách mềm và một số biển chỉ dẫn tại các ngã rẽ, nhưng vẫn chưa rà soát được hết những tồn tại là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

 

Phương tiện đón, trả khách tùy tiện trên Quốc lộ 1A, tại gầm cầu vượt Đại Phúc (thành phố Bắc Ninh)

 

Qua khảo sát của đoàn kiểm tra liên ngành từ cuối năm 2012 cho thấy, hiện tuyến đường cần tiếp tục được lắp dải phân cách mềm bằng cọc tiêu từ km6 đến k11+ 600, hoặc lắp đặt trên toàn tuyến. Lắp đặt hệ thống chiếu sáng, bảo đảm tầm quan sát cho các chủ phương tiện tham gia giao thông, bởi đặc thù của tuyến đường là nhiều đoạn cong, nhiều ngã rẽ, tai nạn lại thường xảy ra vào ban đêm, nên rất cần hệ thống chiếu sáng. Ngoài ra, hai bên hành lang đường qua thành phố Bắc Ninh vẫn còn một số trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán hàng, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Những tồn tại này phải được giải quyết nhanh, dứt điểm, mới có thể bảo đảm được trật tự ATGT và hạn chế tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến.

Tại Hội nghị triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT Năm 2013, các ý kiến tham luận của ngành chức năng đều tập trung khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông trên Quốc lộ 1A. Hiện 7 điểm đấu nối từ các tuyến đường khác với Quốc lộ đều không cắm biển nhắc lại về thông tin tốc độ khi nhập làn, tách làn. Các biển báo thông tin tốc độ, làn xe, loại xe trên giá long môn treo hai đầu tuyến chưa hợp lý. Đơn cử như quy định tốc độ tối thiểu 60km/h và tối đa 80km/h cho các loại xe mô tô, ô tô sơ mi rơmooc, xe container, ô tô chuyên dùng... là không thể thực hiện được. Nhất là tình trạng đỗ, dừng xe tùy tiện của các phương tiện chở khách, khiến người tham gia giao thông rất bức xúc.

Những bất cập này tồn tại từ nhiều năm nay và các đơn vị thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến cũng đã kiến nghị bằng văn bản nhiều lần với các cơ quan quản lý đường bộ, vậy mà đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cùng với những bất cập trên thì tại Quốc lộ 18 mới vẫn chưa có biển chỉ hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường và chưa quy định rõ làn đường cụ thể cho từng loại xe. Hay tuyến Quốc lộ 38, mặt đường bị cày nát nhiều đoạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của các phương tiện tham gia giao thông.

Những bất cập trong công tác tổ chức giao thông đã đề cập rất nhiều lần, song vẫn chưa có sự chuyển biến tích cực. Năm ATGT 2013 với sự khởi động đáng mừng. Để duy trì được kết quả này thì các cơ quan quản lý đường bộ từ Trung ương đến địa phương phải nghiêm túc nhìn nhận và có biện pháp khắc phục kịp thời, giúp những người thực thi nhiệm vụ thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT và tạo sự an toàn, thuận tiện cho người tham gia giao thông.       

 

 

 

 

Bài, ảnh: Hoài Anh
Top