Bao dien tu Bac Ninh
Thứ Tư, 22/02/2012 - 08:49
Canon Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành công ty cạnh tranh nhất thế giới
Tập đoàn điện tử Canon (Nhật Bản) chính thức đầu tư tại Việt Nam từ năm 2002 với nhà máy đầu tiên đặt tại KCN Thăng Long (Hà Nội), đến nay đã phát triển thêm 2 nhà máy tại KCN Quế Võ và Tiên Sơn (Bắc Ninh). Công ty TNHH Canon Việt Nam hiện có 3 nhà máy nằm trong số 20 nhà máy sản xuất của Canon ở Châu Á, nằm ngoài Nhật Bản.
Với hệ thống trang thiết bị sản xuất mới, hiện đại các nhà máy của Canon thu hút khoảng 23.000 lao động, trong đó tại Bắc Ninh là 12.500 lao động. Sản phẩm chính của Công ty là máy in phun, máy quét ảnh, máy in đa chức năng, máy in laser… Ngoài việc phục vụ thị trường Việt Nam, các sản phẩm của Công ty được xuất khẩu tới thị trường châu Á, châu Âu và châu Mỹ.
 
Khu sản xuất dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Năm 2011 mặc dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt là tác động lớn của trận động đất, sóng thần tại Nhật Bản song với phương châm hoạt động “Cùng sống và làm việc vì lợi ích chung”, Công ty đã vượt qua khó khăn đẩy mạnh sản xuất, đạt tốc độ tăng trưởng cao. Doanh thu xuất khẩu đạt 1,6 tỷ USD, tăng hơn 100 triệu USD so với năm 2010 và tăng gấp 2,3 lần so với năm 2006 (thời điểm nhà máy tại KCN Quế Võ bắt đầu đi vào sản xuất) và chiếm 1,6% tổng doanh số xuất khẩu của cả nước.

Song hành cùng với mục tiêu tăng trưởng, trong quá trình đầu tư tại Bắc Ninh Công ty thực hiện tốt mục tiêu đã cam kết là đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam bằng việc quảng bá sản phẩm công nghiệp “Sản xuất tại Việt Nam” với khách hàng trên thế giới. Đào tạo và chuyển giao công nghệ cho nhân viên, hỗ trợ cùng phát triển với các nhà cung cấp trong nước, nhờ vậy tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm của Công ty ngày một tăng, đến nay chiếm tới 65%, đây là một tỷ lệ nội địa cao nhất trong các sản phẩm của các doanh nghiệp FDI đầu tư vào địa bàn.
 

Nhà máy của Canon tại KCN Tiên Sơn

 

Với đặc thù tỷ lệ lao động nữ chiếm tới gần 90% nên trong tổ chức, điều hành sản xuất Công ty đã có riêng 1 dây chuyền sản xuất dành cho các phụ nữ mang thai và cho con bú. Các hoạt động khám chữa bệnh định kỳ, chăm sóc sức khỏe cho người lao động được thực hiện định kỳ. Ngay trong nhà máy Công ty còn mở các siêu thị Mini giá cạnh tranh, quán Café, dịch vụ ký túc xá, xe đưa, đón công nhân … tạo thuận lợi cho sinh hoạt và làm việc của công nhân, để công nhân gắn bó lâu dài với Công ty.

Ý thức rõ được trách nhiệm các doanh nghiệp cần phải chịu trách nhiệm trước những tác động đến môi trường và xã hội do các hoạt động sản xuất của mình gây ra,  Công ty chú trọng đến các hoạt động xã hội đóng góp cho cộng đồng, trồng cây bảo vệ môi trường, xây dựng trường học cho trẻ em vùng khó khăn, tích cực hỗ trợ trẻ em- những chủ nhân tương lai của Việt Nam.

 

Ông Sachio Kageyama, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Canon Việt Nam chia sẻ mục tiêu năm 2012 phấn đấu đạt mức tăng trưởng đạt hơn 20% và đưa Canon Việt Nam trở thành công ty cạnh tranh nhất trên thế giới.  Công ty tập trung thực hiện tốt 2 mục tiêu là: biến Công ty trở thành nơi mọi người yêu quý và là nơi đào tạo tốt nhất cho cán bộ, công nhân lao động. Công ty luôn nỗ lực làm hài lòng mọi đối tác thông qua những sản phẩm với chất lượng được bảo đảm tuyệt đối, với mức giá cả cạnh tranh. Trong hoạt động đào tạo nội bộ hàng năm, các chương trình trang bị và nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm… là các yếu tố được Công ty chú trọng để người lao động thích ứng với môi trường sản xuất công nghiệp.

Bên cạnh đó, Công ty còn tổ chức các khoá đào tạo dài hạn tại Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc… là cơ hội rất lớn để cán bộ công nhân lao động tiếp cận với công nghệ và phong cách làm việc hiện đại vận dụng vào công việc hướng tới mục tiêu xây dựng một môi trường làm việc quốc tế tại Canon Việt Nam đóng góp cho sự phát triển của cá nhân, Công ty và xã hội.

Bài, ảnh: Thái Uyên
Top