Kết thúc năm học 2010-2011, thầy trò trường Trung học cơ sở Phong Khê (thành phố Bắc Ninh) vui mừng đón nhận kết quả kỳ thi học sinh giỏi các cấp với 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 14 giải Khuyến khích cấp thành phố. Đặc biệt em Nguyễn Thị Hồng Nhung, lớp 9D đạt giải Nhất môn Địa lý toàn tỉnh. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi thành lập, trường Trung học cơ sở Phong Khê có học sinh đạt giải cao.

" /> Trường THCS Phong Khê: Nâng cao chất lượng nhờ đổi mới giáo dục
Bao dien tu Bac Ninh
Thứ Tư, 03/08/2011 - 08:34
Trường THCS Phong Khê: Nâng cao chất lượng nhờ đổi mới giáo dục
 

Kết thúc năm học 2010-2011, thầy trò trường Trung học cơ sở Phong Khê (thành phố Bắc Ninh) vui mừng đón nhận kết quả kỳ thi học sinh giỏi các cấp với 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 14 giải Khuyến khích cấp thành phố. Đặc biệt em Nguyễn Thị Hồng Nhung, lớp 9D đạt giải Nhất môn Địa lý toàn tỉnh. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi thành lập, trường Trung học cơ sở Phong Khê có học sinh đạt giải cao.

Có thể khẳng định, kết quả giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường có chuyển biến bắt nguồn từ chủ trương đổi mới trong giáo dục. Những năm qua, trường đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực hiệu quả. Thông qua các cuộc hội thảo, sinh hoạt cộng đồng, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền vận động sâu rộng trong toàn trường và khu dân cư, lấy ý kiến đóng góp về lộ trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Đồng thời có sự tham mưu đối với cấp uỷ, chính quyền trong chỉ đạo điều hành, huy động sức mạnh của toàn dân với nhiệm vụ này.

Cơ sở vật chất trường lớp từng bước được hoàn thiện, hiện nay trường có 10 phòng học và 1 phòng tin học với 21 máy vi tính, phòng đồ dùng thiết bị dạy học được trang bị đầy đủ. Địa phương đầu tư xây mới 15 phòng học kiên cố cao tầng, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm học 2011-2012, cơ bản khắc phục tình trạng học 2 ca/ngày. Ban giám hiệu nhà trường chủ động học tập kinh nghiệm xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng như phương pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn của các trường trong và ngoài tỉnh.

Thầy Nguyễn Xuân Kiên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Vấn đề bồi dưỡng đội ngũ, tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ trên chuẩn, khuyến khích, phát huy khả năng của mỗi cán bộ giáo viên luôn được xác định là điều kiện tiên quyết đối với việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong tổng số 34 cán bộ giáo viên có 26 người trình độ đại học, 6 giáo viên trình độ cao đẳng, 9 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Mặc dù giáo viên đạt trình độ trên chuẩn và có kinh nghiệm giảng dạy, song hằng năm, nhà trường đều cử những giáo viên có khả năng nắm bắt nhanh nhạy tham gia các lớp tập huấn do tỉnh, thành phố tổ chức, sau đó về phổ biến đến các tổ chuyên môn và từng cá nhân. Nhà trường thường xuyên tổ chức giao lưu, dự giờ lên lớp trao đổi kinh nghiệm giữa các tổ khối; tiến hành kiểm tra đột xuất chất lượng học sinh để phân loại. Kết quả kiểm tra được thông báo trong các buổi giao ban, chỉ ra những thiếu sót của học sinh để giáo viên nắm được, rồi so sánh, đối chiếu với thực tế giảng dạy.

Đến nay, 100% giáo viên trong trường đều sử dụng thành thạo tin học, thường xuyên khai thác, trao đổi nghiệp vụ qua mạng Internet, kiến thức dạy theo chuẩn kỹ năng. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh trong từng môn học. Việc sử dụng giáo án điện tử được nhà trường triển khai từ năm học 2008-2009, giáo viên dù không được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ thông tin, song đã tranh thủ thời gian ngoài giờ lên lớp để tìm hiểu tài liệu hướng dẫn, học hỏi từ đồng nghiệp và một số chuyên gia. Trong năm học vừa qua đã có 715 tiết dạy sử dụng giáo án điện tử đạt chất lượng cao.

Vấn đề phát huy sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt học tốt và cuộc vận động 2 không với 4 nội dung do Bộ Giáo dục Đào tạo phát động. Trong năm học vừa qua, một số sáng kiến của cán bộ giáo viên được triển khai áp dụng vào thực tiễn đã nhận được sự ủng hộ tích cực của giáo viên, cụ thể như đề tài về công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục của thầy Nguyễn Xuân Kiên, hướng dạy học mới với những bài ca dao của cô Nguyễn Thị Phương Thúy, một số hoạt động luyện tập trong tiết dạy ngoại ngữ tạo hứng thú nghe và đọc giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức bài học của cô Nghiêm Thị Quyên…

Có sự quan tâm, chỉ đạo đầu tư của ngành giáo dục đào tạo và cấp uỷ đảng chính quyền địa phương cùng sức vươn nội lực, chất lượng 2 mặt giáo dục của trường Trung học cơ sở Phong Khê được nâng cao. Năm học 2010-2011, trường có tổng số 523 học sinh ở 16 lớp, trong đó 97% học sinh hạnh kiểm khá, tốt; học sinh học lực giỏi chiếm 9,4%, học lực khá gần 47%, tăng so với năm học trước; 100% học sinh khối lớp 9 đủ điều kiện xét tốt nghiệp Trung học cơ sở.

Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Kiên khẳng định: tiếp tục thi đua dạy tốt học tốt, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, trong đó trọng tâm là duy trì nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trường có uy tín về chất lượng giáo dục là mục tiêu trường Trung học cơ sở Phong Khê đang hướng tới, xứng đáng với sự tin tưởng của cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhân dân địa phương.

Thúy Nga

Top