Mười năm thành lập thì cũng từng ấy năm trường Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh được UBND tỉnh công nhận Tập thể Lao động xuất sắc, được Tỉnh uỷ, Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý. Một trong những nguyên nhân quan trọng mang lại kết quả đáng ghi nhận đó chính nhờ tập thể cán bộ quản lý, giảng viên nhà trường luôn biết phát huy trí tuệ tập thể trong thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở.

" /> Phát huy trí tuệ tập thể thực hiện mở rộng ngành nghề đào tạo
Bao dien tu Bac Ninh
Thứ Tư, 27/05/2009 - 08:12
Phát huy trí tuệ tập thể thực hiện mở rộng ngành nghề đào tạo
 

Mười năm thành lập thì cũng từng ấy năm trường Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh được UBND tỉnh công nhận Tập thể Lao động xuất sắc, được Tỉnh uỷ, Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý. Một trong những nguyên nhân quan trọng mang lại kết quả đáng ghi nhận đó chính nhờ tập thể cán bộ quản lý, giảng viên nhà trường luôn biết phát huy trí tuệ tập thể trong thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở.

Cái thuận của trường Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh là thành lập đúng vào thời điểm Bộ Chính trị có Chỉ thị số 30/CT-TW về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, chính bởi vậy Chỉ thị đã nhanh chóng được tiếp thu và sớm đi vào cuộc sống. Với đặc thù là một trường sư phạm, nhiệm vụ chính là đào tạo và liên kết đào tạo nâng chuẩn cho giáo viên các bậc học Mầm non, Tiểu học, THCS trình độ Cao đẳng, nhà trường sớm nhận thức việc thực hiện quy chế dân chủ phải đồng nghĩa với đổi mới hiệu quả đào tạo nhằm cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành. Thực tế những năm qua, chất lượng đầu ra của trường ngày càng được nâng cao, tạo sự tin cậy nhất định với hầu hết các cơ sở giáo dục trong tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung cho toàn ngành. Mười năm, một chặng đường không dài với lịch sử một ngôi trường, nhưng nhờ biết phát huy tính dân chủ nên trường Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh đã có được những bước chuyển mạnh mẽ, điển hình là đã chuẩn hoá và nâng chuẩn cho cơ bản giáo viên các trường Mầm non, Tiểu học và THCS toàn tỉnh. Tuy nhiên trong thực tế chỉ đạo, trường cũng nhận thức rõ, một cơ sở giáo dục muốn phát triển toàn diện, bền vững thì việc dự báo tương lai để tính kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực đúng và trúng với nhu cầu xã hội là vấn đề rất quan trọng và bức thiết. Muốn làm được điều đó, tất yếu phải thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở mới có thể phát huy hiệu quả trí tuệ tập thể của toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên nhà trường cho công tác này.

 

Xuất phát từ thực tế ngành Giáo dục Bắc Ninh những năm gần đây đã cơ bản đủ về số lượng giáo viên, trong khi đó quá trình CNH, HĐH của tỉnh ngày càng phát triển đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao trên nhiều lĩnh vực, được sự nhất trí của UBND tỉnh, từ năm học 2004-2005 đến nay trường đã mở thêm một số ngành ngoài sư phạm như Tin học, Ngoại ngữ, Quản trị Kinh doanh, Việt Nam học…, đáp ứng nhu cầu xã hội của tỉnh và cả một số địa phương lân cận. Như vậy mặc dù với mác là trường sư phạm nhưng trên thực tế từ năm 2004 đến nay, trường Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh đang đào tạo đa ngành. Đây cũng là xu thế tất yếu của nhiều trường sư phạm trong cả nước. Đào tạo đa ngành trong trường sư phạm, không chỉ giúp giải quyết việc làm cho cán bộ, giảng viên dạy những môn, ngành ít nhu cầu đào tạo, khó tuyển sinh mà còn góp phần tăng thu nhập, tạo sự năng động trong tư duy đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên sư phạm vốn chậm đổi mới và ngại đổi mới do cơ chế bao cấp tồn tại quá lâu, áp đặt vào tư duy mỗi người. Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết từ khi chuyển hướng, mở rộng ngành nghề đào tạo, nguồn thu của trường được nâng lên rõ rệt. Vấn đề đặt ra là khi có nguồn thu, việc chi trả hợp lý cho cán bộ, giảng viên là điều rất khó. Vì vậy trong lãnh đạo, quản lý phải thực sự dân chủ, biết lắng nghe ý kiến xác đáng của từng người, từng bộ phận trong trường. Được biết liên quan đến tài chính, nhà trường luôn công khai dân chủ, cứ mỗi quý lại thống kê tổng kinh phí, nguồn thu của trường đến toàn cán bộ, giảng viên. Cán bộ, giảng viên xếp loại theo từng tháng (thay vì cả năm như trước) lấy tiêu chí xét tăng thu nhập, kích thích tăng thu nhập cho mọi người. Trường cũng có hòm thư riêng để cán bộ, giảng viên góp ý Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, các khoa, phòng; hòm thư học sinh, sinh viên góp ý giảng viên về tư cách đạo đức, phương pháp giảng dạy…., chính vì vậy trong nhiều năm không xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến những vấn đề này.

 

Phát huy trí tuệ tập thể trong thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở gắn với mở rộng ngành nghề đào tạo là bước đi đúng của trường Cao đẳng sư phạm Bắc Ninh, phù hợp xu thế chung của thời đại. Tuy nhiên cần nhìn nhận rõ, thế mạnh của trường hiện tại và tương lai vẫn phải là sư phạm chứ không phải một ngành nào khác. Cái yếu của trường hiện nay là chưa tính toán khoa học nhu cầu nguồn nhân lực ngành sư phạm trong tỉnh, vẫn chạy theo số lượng tuyển, do vậy cơ bản sinh viên sau khi tốt nghiệp không tìm được việc làm đúng chuyên môn, gây bức xúc, băn khoăn trong nhân dân khi nghĩ về trường sư phạm của tỉnh. Giải quyết bài toán này đương nhiên cần sự chung tay của nhiều cấp, nhiều ngành nhưng trước hết cơ sở giáo dục phải dân chủ hơn nữa, đi trước tham mưu cấp trên trong việc tuyển sinh đầu vào, tuyển dụng sinh viên sau khi tốt nghiệp, tránh hiểu sai trong nhân dân về một ngôi trường vốn được coi là cỗ máy cái đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn và trên chuẩn cho giáo viên các trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn toàn tỉnh.

 

T.T

Top