Ứng dụng tiến bộ KHKT nâng cao chất lượng dạy và học là yêu cầu bức thiết ở hầu hết các cấp học, ngành học hiện nay. Tuy nhiên với bậc tiểu học, cụ thể ở bộ môn tiếng Anh thì còn khá khiêm tốn. Bộ môn tiếng Anh đã được đưa vào bậc Tiểu học, song việc dạy và học còn gặp nhiều khó khăn. Vì thế chưa bảo đảm chất lượng như mong muốn. Việc thống nhất một bộ giáo trình chuẩn mực, chất lượng cao cùng với các thiết bị giảng dạy phù hợp đang được các nhà quản lý giáo dục quan tâm. Từ mục tiêu ấy, năm 2007 được sự giúp đỡ của Sở KH và CN Phòng GD-ĐT thành phố Bắc Ninh, trường Tiểu học Tiền An đã mạnh dạn triển khai đề tài “ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở bậc Tiểu học”.

 " /> Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Anh bậc Tiểu học
Bao dien tu Bac Ninh
Thứ sáu, 25/07/2008 - 08:35
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy tiếng Anh bậc Tiểu học

Ứng dụng tiến bộ KHKT nâng cao chất lượng dạy và học là yêu cầu bức thiết ở hầu hết các cấp học, ngành học hiện nay. Tuy nhiên với bậc tiểu học, cụ thể ở bộ môn tiếng Anh thì còn khá khiêm tốn. Bộ môn tiếng Anh đã được đưa vào bậc Tiểu học, song việc dạy và học còn gặp nhiều khó khăn. Vì thế chưa bảo đảm chất lượng như mong muốn. Việc thống nhất một bộ giáo trình chuẩn mực, chất lượng cao cùng với các thiết bị giảng dạy phù hợp đang được các nhà quản lý giáo dục quan tâm. Từ mục tiêu ấy, năm 2007 được sự giúp đỡ của Sở KH và CN Phòng GD-ĐT thành phố Bắc Ninh, trường Tiểu học Tiền An đã mạnh dạn triển khai đề tài “ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở bậc Tiểu học”.

 

Từ việc phân tích 5 đặc điểm của trẻ là: hiếu động; không tập trung được lâu như học sinh THPT hay người lớn; trẻ cần những yếu tố lặp đi lặp lại; trẻ học qua nhìn, nghe, bắt chước, tự mình tiến hành hoạt động và rất thích hoạt động vui chơi…, nhóm tác giả thực hiện đề tài này đã đưa ra các yêu cầu cụ thể đối với việc xây dựng bộ giáo trình phù hợp. Trong đó chú trọng các nhân tố tạo cho trẻ năng lực giao tiếp, chủ yếu bằng lời. Xây dựng mẫu ngữ liệu chính xác, làm mẫu để phát huy năng lực bắt chước tuyệt vời của trẻ. Thiết kế những hoạt động sử dụng tối đa phương tiện ngôn ngữ không thành lời, tranh ảnh, tình huống… minh hoạ cho nội dung giao tiếp. Thiết kế các hoạt động trên lớp mang tính giao tiếp thực sự, tạo khoảng trống thông tin. Phát triển các hình thức trò chơi, luôn thay đổi hình thức luyện tập, tạo ra một quy trình học vui vẻ, thoải mái. Tận dụng hình thức kể chuyện bằng tiếng Anh với ngôn ngữ đơn giản, có minh hoạ. Khích lệ trẻ nói và thiết kế những bài tập kích hoạt bán cầu não trái của trẻ. Hạn chế tiếng mẹ đẻ thiết kế những loại hình bài tập, thiết kế các bài tập rèn luyện năng lực phát âm đúng và tự nhiên, giúp trẻ nói có trọng âm, nhịp điệu và ngữ điệu. Trên cơ sở đó, các tác giả đã xây dựng được bộ giáo án điện tử và phần mềm trắc nghiệm tiếng Anh cho học sinh Tiểu học khối lớp 3. Sau đó áp dụng dạy thử nghiệm, kết quả kiểm tra định kỳ 100% học sinh đạt điểm khá, giỏi, cao hơn hẳn so với khi chưa sử dụng phương pháp này (vẫn còn không ít học sinh đạt điểm trung bình).

 

Với phương thức tăng cường tối đa việc truyền đạt thông tin tới học sinh thông qua các phương tiện hình ảnh, âm thanh, trò chơi… giúp học sinh tích cực tiếp thu bài một cách hiệu quả nhất. Thông qua quá trình thực hiện đề tài này đã mang đến cho các em một cách thức học mới, sinh động và hiệu quả, mang đến cho giáo viên cách tiếp cận mới trong việc phát huy tính sáng tạo, kích thích hoạt động của trẻ, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh.

 

Bài, ảnh: Thuỳ Dương

Top