Bao dien tu Bac Ninh
Thứ năm, 29/11/2007 - 00:00
Giáo dục hòa nhập trẻ khiếm thị
Công tác “Giáo dục hoà nhập trẻ khiếm thị” là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tuyên truyền văn hoá, giáo dục của Hội Người mù. Qua khảo sát cho thấy toàn tỉnh có 156 trẻ em mù dưới 15 tuổi.
Từ năm 2001 đến nay Tỉnh hội đã phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục-Đào tạo mở được 5 lớp tiền hoà nhập cho 54 trẻ em mù; 75 em được theo học các lớp xoá mù chữ và phục hồi chức năng do T.Ư Hội tổ chức. Kết quả đã có 14 em được học hoà nhập ở trường Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội); 18 em trưởng thành theo học các lớp dạy nghề và học làm giáo viên của Hội. Số còn lại các em về nhà lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống hoà nhập với địa phương. Từ 2004 đến nay dự án Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng do Thuỵ Điển tài trợ được triển khai thực hiện, công tác dạy học của Hội nói chung, dạy học hoà nhập nói riêng có nhiều chuyển biến tiến bộ.Qua quá trình thực hiện “Giáo dục hoà nhập trẻ em khiếm thị” còn rất nhiều khó khăn như: Không có trường, lớp học phải thuê địa điểm của nhà dân. Trước khi được học chương trình tiền hoà nhập của Hội Người mù, hầu hết các em chưa được đến trường, tâm lý mặc cảm, tự ty cột chặt các em vào với bố mẹ và trong không gian nhỏ bé của ngôi nhà-nơi các em sinh sống, do chưa có sự tác động của bạn bè, thầy cô giáo nên các em chưa hứng thú. Đến lớp các em thường khóc đòi về và chưa tự vệ sinh cá nhân nên bố mẹ hoặc người thân thường phải ở hàng tuần, cùng giáo viên hướng dẫn tận tình các em mới chấp nhận đến lớp học.Đội ngũ giáo viên dạy chữ Brai còn bất cập, đã yếu về trình độ lại thiếu về số lượng. Số đông trình độ văn hoá còn thấp, mới học xong chương trình M1, M2 của Hội, thời gian tập huấn về nghiệp vụ sư phạm còn ngắn, khả năng kinh nghiệm còn thiếu nên trong giảng dạy chưa biết lấy các ví dụ minh hoạ để bài học sinh động, chưa khơi dậy được khả năng sáng tạo của người học. Trong học tập chưa phát động được phong trào thi đua mà còn nặng về nhồi nhét kiến thức, chưa rèn được kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho học sinh thông qua các hoạt động tập thể của lớp học. Điều kiện, phương tiện học tập như sách giáo khoa và chương trình chuẩn về tiền hoà nhập chưa thống nhất trong toàn Hội cũng là những khó khăn cản trở trong công tác giáo dục trẻ khiếm thị. Hiện nay, dạy tiền hoà nhập  vẫn dùng chương trình M1, M2, không phù hợp với đối tượng trẻ em. Đây là vấn đề cơ bản để nâng cao chất lượng dạy và học ở chương trình tiền hoà nhập.Giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật nói chung và trẻ em khiếm thị nói riêng là nhiệm vụ của ngành giáo dục, nhưng do ở Bắc Ninh số trẻ khuyết tật học hoà nhập ít, nên việc học hoà nhập và học nâng cao cho trẻ khiếm thị đều do Hội đảm nhiệm. Phấn đấu thực hiện mục tiêu trẻ em khiếm thị hoàn thành chương trình bổ túc văn hoá bậc tiểu học, Tỉnh hội phải xây dựng kế hoạch dạy chữ, dạy nghề, phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mới có thể thực hiện được. Bên cạnh đó T.Ư Hội cần liên hệ với ngành Giáo dục để xây dựng chương trình chuẩn và thống nhất. Chương trình ở lớp tiền hoà nhập phải phù hợp với yêu cầu phát triển ở trẻ em mù. Nội dung dạy hoà nhập phải cơ bản, tinh giản và tương đối ổn định. Tuy nhiên chương trình ngoại khoá cần phong phú, linh hoạt gắn với các hoạt động chung ở các trường phổ thông.
Top