Bao dien tu Bac Ninh
Thứ Tư, 07/02/2018 - 10:51
Phụ nữ khởi nghiệp, từ hậu phương bước ra tiền tuyến
Khởi nghiệp, thất bại, rồi lại khởi nghiệp, nhiều phụ nữ chấp nhận lui về hậu phương, nhưng cũng không ít người mạnh dạn dấn thân và chứng minh được sức mạnh của phái yếu trên mặt trận kinh tế.

Theo đuổi đam mê

Thời gian qua, cái tên Nguyễn Thị Hưởng (sinh năm 1985), Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất đầu tư thương mại quốc tế Minh Phú (xã Lạc Vệ, Tiên Du) - Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam 2017 được nhiều người biết đến. Với ý chí làm giàu chính đáng và khát khao cống hiến, qua nhiều lần khởi nghiệp, chị suy nghĩ: “Bắc Ninh là nơi đứng chân của nhiều tập đoàn kinh tế lớn, vậy tại sao không tận dụng điều đó, phát triển công nghiệp hỗ trợ tiến tới trở thành một mắt xích trong chuỗi giá trị toàn cầu?”.

Nghĩ là làm, chị dốc tâm sức nghiên cứu thị trường và nhận thấy trong quá trình sản xuất, các doanh nghiệp (DN) dư thừa rất nhiều phụ phẩm, trong đó có nhựa phế liệu. Theo chị, việc biến những loại nhựa phế phẩm này trở thành hạt nhựa sạch, cung cấp cho nhà sản xuất vừa là một cơ hội kinh doanh, vừa giải quyết được vấn đề môi trường. Chị lặn lội xuống các cơ sở sản xuất, tái chế nhựa ở Hưng Yên học hỏi và tính cách liên kết. Ban đầu, chị đứng ra thu gom nhựa phế liệu tại một số nhà máy và chuyển về cơ sở tại Hưng Yên, sau đó nhập sản phẩm nhựa tái sinh từ các cơ sở này về bán lại cho nhà sản xuất. Mỗi chuyến hàng thu lời từ 5-10 triệu đồng. “Cách làm này không bền vững, bởi mình không bảo đảm được quy trình sản xuất nên chất lượng sản phẩm không đều, nhiều chuyến hàng bị trả lại do không đạt tiêu chuẩn chất lượng”, chị Hưởng bày tỏ.

 

 

Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc Việt Nam 2017 Nguyễn Thị Hưởng (áo trắng) tặng quà bà con vùng lũ Mù Cang Chải (Yên Bái).

 

Năm 2014, chị mạnh dạn huy động vốn từ anh em, bạn bè thành lập DN chuyên sản xuất hạt nhựa tái sinh. Với phương châm luôn tìm tòi, học hỏi cái mới, chị đầu tư công nghệ hiện đại, đưa hoạt động sản xuất đi vào ổn định. Đến nay, Minh Phú trở thành thương hiệu uy tín trong lĩnh vực sản xuất hạt nhựa, thu hút ngày càng nhiều đơn hàng, từng bước góp mặt trong chuỗi cung ứng sản phẩm hỗ trợ cho các đối tác lớn như Samsung, Canon… DN của chị hiện có hơn 7.000m2 nhà xưởng, tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động tại chỗ cùng nhiều cơ sở gia công, cung cấp ra thị trường 600-700 tấn sản phẩm/tháng. Doanh thu của Công ty tăng dần, đạt xấp xỉ 100 tỷ đồng mỗi năm. Lãnh đạo một công ty làm ăn hiệu quả, song chị không hề ki cóp cho riêng mình. Hàng năm, chị vẫn miệt mài với những chuyến thiện nguyện bất kể ngày đêm.

Theo chị Hưởng thì đối với phụ nữ, khởi nghiệp là một hành trình dài đòi hỏi sự sáng tạo và đam mê theo đuổi: “Người ta thường nói thương trường như chiến trường, để thành công, người khởi nghiệp phải kiên trì trang bị tri thức  tổng hợp, nhạy bén với thị trường, nắm bắt cơ hội trong xu thế hội nhập đang tác động mãnh mẽ tới mỗi doanh nghiệp như hiện nay”.

 

Cởi bỏ định kiến

Đã hơn 6 năm kể từ quãng thời gian khởi nghiệp gian khó, nhưng khi kể lại câu chuyện, ánh mắt chị Nguyễn Thị Ngọc Hải (sinh năm 1983), Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại văn phòng phẩm Hoàng An (thành phố Bắc Ninh) vẫn còn rưng rưng: “Bây giờ mỗi lần nghĩ đến tình thế các con còn nhỏ, mọi người trong nhà luôn định kiến phụ nữ phải an phận chăm con và là chỗ dựa cho chồng, trong khi mình lao ra thương trường lúc nước sôi lửa bỏng… thú thật, mình vẫn còn chưa hết sợ. Có lẽ, động lực lớn nhất để vượt qua những sức ép ấy chỉ là suy nghĩ thôi thúc: Làm thế nào kiếm nhiều tiền để nuôi con và bảo đảm cuộc sống”.

Lý do rõ ràng là vậy, nên chị Hải bắt đầu công việc kinh doanh văn phòng phẩm khi trong tay chỉ có số vốn và kiến thức ít ỏi dành dụm được trong thời gian làm việc tại khu công nghiệp. Bắt tay khởi nghiệp khi đã qua những năm tháng hứng khởi tuổi trẻ, vì thế chị không còn thời gian để cho phép mình thất bại hoặc chờ từ thất bại đến thành công. Thế nhưng, mọi thứ chẳng dễ dàng với bà mẹ “bỉm sữa” ấy. Sau những ảo tưởng ban đầu về một thị trường rộng lớn nhưng hàng chất trong kho chẳng có khách hỏi đến, chị nhận ra, khó khăn lớn nhất lúc ấy là việc đi chào hàng. “Yếu điểm của phụ nữ là sự e dè, ít cơ hội để tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, được đào tạo hay đi giao lưu, học hỏi. So với nam giới. chúng tôi phải mất thời gian lâu hơn mới tìm được những bạn hàng đầu tiên và thêm nhiều thời gian sau đó để tạo được sự tin tưởng ở họ”, chị Hải tâm sự.

 

 

DN kinh doanh thiết bị văn phòng phẩm của chị Nguyễn Thị Ngọc Hải (thành phố Bắc Ninh) đạt doanh thu bình quân 30 tỷ đồng/năm.

 

Trải qua những chơi vơi khi tìm kiếm thị trường, chị đã tự mày mò, tìm hiểu về sản phẩm, đa dạng các mặt hàng đáp ứng đủ yêu cầu của khách từ những thứ nhỏ nhất như chiếc bút, cuộn băng dính… và miệt mài đi chào hàng ở các cửa hàng, doanh nghiệp. Một bài học quý mà chị rút ra: “Thực tế trong bối cảnh các cạnh tranh gay gắt và các mặt hàng, ngành hàng đang trở nên bão hòa như hiện nay, không những sáng tạo ra sản phẩm mới, chúng ta cần chú trọng vào dịch vụ để tạo sự bền vững trong quan hệ bán hàng. Chính khi ấy, yếu điểm của phụ nữ lại trở thành vũ khí bản năng lợi hại. Phụ nữ tính cách nhẹ nhàng, mềm mỏng, tinh tế lại kiên nhẫn hơn đàn ông thường có lợi khi đi làm các thủ tục hành chính hoặc thuyết phục khách hàng”.

Chị cho biết, có nhiều hôm, đã nằm trong chăn ấm vẫn phải dậy để đi giao hàng cho kịp giờ của khách. Có nhiều đơn hàng đặc biệt, chị phải sang tận đối tác ở nước ngoài để đặt sản xuất riêng. Nhờ đó, sản phẩm của chị đã tiến được vào nhiều doanh nghiệp FDI khó tính. Hiện nay, công ty Hoàng An đang cung ứng gần 7.000 sản phẩm văn phòng phục vụ cho khu công nghiệp, đồng thời mở thêm xưởng sản xuất đồ bảo hộ lao động. Doanh thu bình quân đạt 30 tỷ đồng/ năm, tạo việc làm cho 70 lao động.

 

Điểm tựa cho phụ nữ khởi nghiệp

Phụ nữ hiện chiếm gần 50% lực lượng lao động ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực đang có tiềm lực khởi nghiệp rất lớn. Theo đánh giá của bà Trần Thị Hiên, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, trong bối cảnh công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, nhiều phụ nữ với đức tính cần cù, kiên trì và sáng tạo, không chỉ làm tốt việc nhà mà còn dấn thân, thể hiện sức mạnh trên mặt trận kinh tế. Đến nay, trong các CLB nữ doanh nhân của Hội có gần 500 doanh nghiệp do các chị em làm chủ. Những doanh nghiệp này đi vào sản xuất ổn định, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho nhiều chị em khác.

Tuy nhiên, số doanh nhân nữ khởi nghiệp thành công vẫn còn khiêm tốn. Bởi bên cạnh những khó khăn về vốn, kiến thức, rào cản lớn nhất đối với họ chính là định kiến xã hội cho rằng, phụ nữ “chân yếu tay mềm”, phải là “hậu phương lớn” của gia đình. Điều đó, thật sự đặt lên vai chị em gánh nặng, khiến họ hạn chế cơ hội kinh doanh, thiếu động lực và môi trường để khuyến khích ý tưởng và hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh của mình. Chưa kể, trong bước hình thành và phát triển ý tưởng khởi nghiệp, vẫn còn thiếu những chính sách, chương trình hỗ trợ, khiến nhiều phụ nữ phải “cô đơn” khởi nghiệp.

Một tín hiệu vui là mới đây, UBND tỉnh quyết định dành 20 tỷ đồng tạo nguồn vốn thực hiện đề án “Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp”, góp phần hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh và sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp, HTX, hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ. Cùng với sự “cởi bỏ” định kiến, sự ủng hộ của gia đình, xã hội phụ nữ sẽ có thêm điểm tựa vững chắc để dám nghĩ, dám làm. Song, để thật sự thành công, chính bản thân người phụ nữ phải vượt lên chính mình, tự tin quyết tâm theo đuổi và biến ước mơ khởi nghiệp thành hiện thực. 

Việt Anh - Song Giang
Top