Bao dien tu Bac Ninh
Thứ ba, 09/01/2018 - 08:57
Lương Tài nâng cao hiệu quả các thư viện trường học
Xác định thư viện trường học có vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa đọc, phát triển tư duy, đáp ứng nhu cầu về thông tin, tri thức của cán bộ giáo viên và học sinh. Những năm qua, các trường Tiểu học- THCS của huyện Lương Tài luôn chú trọng xây dựng hệ thống thư viện đa dạng, phong phú về đầu sách, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Thư viện trường THCS xã Phú Hòa-một trong những thư viện hoạt động có hiệu quả. Thư viện hiện có gần 700 đầu sách với 2.245 cuốn sách; hàng ngày, thu hút khoảng 25-30 lượt giáo viên, học sinh đến đọc, mượn sách. Thầy Nguyễn Văn Tiến, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Hiện nay, nhà trường có phòng thư viện khang trang với 8 máy tính phục vụ cho công tác quản lý và việc tìm kiếm sách của giáo viên, học sinh dễ dàng hơn; cán bộ thư viện được đào tạo đúng chuyên ngành; các đầu sách được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp theo từng danh mục cụ thể. Để phát huy hiệu quả thư viện, nhà trường luôn chú trọng đầu tư kinh phí bổ sung những đầu sách mới thiết thực theo từng năm học; hình thức mở rộng đầu sách cũng được đổi mới theo hướng bám sát nhu cầu thiết yếu của giáo viên từng bộ môn. Ngoài những cuốn sách phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập, cũng chú trọng những đầu sách giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh như: “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh”, “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức”, “Hướng dẫn và rèn kỹ năng an toàn giao thông học sinh THCS”, “Giáo dục kỹ năng sống các môn Ngữ văn, Địa lý, Sinh học, Giáo dục công dân…”. Qua đó hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu cho giáo viên và học sinh.

 

 

Thư viện trường THCS Phú Hòa mỗi ngày thu hút từ 25-30 giáo viên, học sinh đến đọc, mượn sách.

 

Hiện nay, huyện Lương Tài có 15 trường THCS, 19 trường tiểu học, 100% các trường đã có thư viện, trong đó có 9 trường THCS xây dựng được thư viện điện tử. Trung bình mỗi trường có khoảng trên 500 đầu sách với hơn 3.000 cuốn chủ yếu là sách phục vụ học tập và nâng cao kỹ năng sống như: tài liệu nâng cao, sách giáo khoa, sách bài tập, sách nghiệp vụ, truyện, sách khoa học, sách tham khảo, sách hướng dẫn kỹ năng sống, phòng tránh đuối nước, giáo dục an toàn giao thông…

Để nâng cao hiệu quả các thư viện, ngoài các đầu sách được cấp miễn phí, hàng năm các nhà trường đều dành một phần kinh phí mua sách phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập, giảng dạy của giáo viên và học sinh. Đặc biệt, nhiều trường đã có cách làm mới trong mở rộng các đầu sách như: triển khai tới các giáo viên tự tìm hiểu các đầu sách thiết yếu cho bộ môn để mua và đưa vào thư viện trường, kinh phí do nhà trường chi trả; tổ chức các cho giáo viên đến một số hiệu sách lớn tại Hà Nội để lựa chọn sách cần thiết cho bộ môn mình giảng dạy; nhiều trường cũng tìm hiểu nguyện vọng của giáo viên cần cuốn sách gì để nhà trường thêm vào đầu sách thư viện… Qua đó, đã giúp giáo viên lựa chọn được những cuốn sách phù hợp, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, tránh tình trạng đầu sách của thư viện trùng với đầu sách giáo viên đã có.

Nhằm phát huy hiệu quả thư viện trường học, các nhà trường thường xuyên mở cửa thư viện vào các ngày học trong tuần, các đầu sách được sắp xếp khoa học để cho giáo viên và học sinh dễ dàng lựa chọn. Công tác quản lý thư viện được thực hiện nghiêm túc, có sổ theo dõi mượn trả và thống kê đầy đủ số lượng sách để quản lý. Nhiều trường cũng huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để nâng cấp hệ thống thư viện, mở rộng các đầu sách, báo, tạp chí và các tài liệu nâng cao phục vụ công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi, có giá trị thiết thực cho giáo viên và học sinh trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập. Ngoài thư viện của trường, các lớp cũng xây dựng được tủ sách lớp học, góc lớp học, thư viện ngoài trời… với đa dạng các đầu sách do giáo viên, học sinh và phụ huynh đóng góp như: tạp chí, báo, truyện, sách tài liệu học tập… phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của thầy cô giáo và học sinh.

Phượng Duyên (Đài Lương Tài)
Top