Bao dien tu Bac Ninh
Thứ Tư, 06/12/2017 - 09:23
Gia Bình chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống trong nhà trường
Với mục tiêu giáo dục học sinh trở thành con người toàn diện, có đạo đức, trí tuệ và lối sống đẹp, các trường học trên địa bàn huyện Gia Bình đã chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học môn giáo dục công dân (GDCD), giáo dục đạo đức, gắn với thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về “Tăng cường giáo giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016-2020”.

Thực tế những năm trước đây môn giáo dục công dân, giáo dục đạo đức trong các nhà trường thường chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều phụ huynh và ngay cả học sinh nghĩ GDCD là môn phụ trong nhà trường, không có trong các kỳ thi như tốt nghiệp hay đại học. Trong khi đó thời lượng dành cho môn GDCD, đạo đức lại hạn chế, nên việc dạy mang nặng tính khái quát, việc học thì qua loa, học cho đủ điểm. Để đưa môn GDCD, giáo dục đạo đức đặt đúng vị trí là môn giáo dục phẩm chất đạo đức, nhân cách cho học sinh, huyện Gia Bình đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” và Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về “Tăng cường giáo giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016-2020”. Ban giám hiệu các trường đã thành lập Ban công tác Giáo dục chính trị tư tưởng, phân công giáo viên giảng dạy các môn GDCD, đạo đức là những giáo viên được đào tạo đúng chuyên môn, trình độ vững vàng. Các giáo viên phụ trách môn GDCD, giáo dục đạo đức thường xuyên được tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, thông tin thời sự, do vậy giáo viên luôn nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò môn học, kịp thời cập nhật kiến thức về chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước và những quy định của ngành, của địa phương, tích hợp đưa vào bài giảng để chuyển tải đến học sinh. Bố trí thời gian thỏa đáng để giáo viên dạy các môn GDCD, giáo dục đạo đức trao đổi kinh nghiệm, sinh hoạt chuyên môn, thảo luận phương pháp giảng dạy, xây dựng các chủ đề liên môn, tích hợp, nhằm phù hợp với từng độ tuổi của học sinh. Trong giảng dạy đã vận dụng các phương pháp, hình thức giảng dạy tích cực. Triệt để khắc phục lối truyền thụ, áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc, chú trọng giảng dạy theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh. Việc giảng dạy môn GDCD đã được thống nhất tích hợp nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với giảng dạy lịch sử tỉnh Bắc Ninh, thông qua những giờ học đã giúp các em hiểu sâu sắc hơn về mảnh đất, con người nơi mình đang sống, hun đúc niềm tự hào về truyền thống quê hương, từ đó nâng cao tinh thần tự giác, ý thức rèn luyện đạo đức của học sinh.

 

 

 

Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng môn học được tiến hành thường xuyên, Phòng Giáo dục và đào tạo, Ban giám hiệu các trường tích cực dự giờ, thăm lớp, kiểm tra giáo án của giáo viên để có nhận xét đánh giá đúng mức, đồng thời rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng môn học. Đối với học sinh, các lớp đều có sổ theo dõi việc chấp hành nề nếp, nội quy của nhà trường, kết quả môn học đạo đức, GDCD và hàng tháng tiến hành bình bầu, xếp loại hạnh kiểm.

Ngoài chú trọng nâng cao chất lượng môn học, các trường học trên địa bàn huyện đã tăng cường các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt ngoài giờ như; nói chuyện truyền thống; tham quan di tích lịch sử; chăm sóc Nghĩa trang Liệt sỹ; thực hiện các phong trào đền ơn đáp nghĩa… Các hoạt động ngoại khóa còn đi sâu vào tuyên truyền về an toàn giao thông; phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường… đồng thời phát huy vai trò của gia đình, xã hội trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, tạo môi trường lành mạnh để các em biết cách phòng tránh những mặt xấu của xã hội, có ý thức tu dưỡng trở thành con ngoan, trò giỏi.

Với những giải pháp tích cực trong việc giáo dục đạo đức, lối sống trong các nhà trường, đến nay 100% các trường từ bậc tiểu học trở lên trong huyện đã cho học sinh hát Quốc ca khi chào cờ Tổ quốc; hát dân ca Quan họ trong trường học; tập thể dục buổi sáng, giữa giờ bằng các động tác võ cổ truyền; thực hiện văn hóa xếp hàng... Nhiều trường như trường THCS xã Nhân Thắng, Tiểu học xã Vạn Ninh đã thành lập được các Câu lạc bộ hát dân ca Quan họ; võ cổ truyền với hàng trăm học sinh tham gia, hoạt động nề nếp, trở thành nòng cốt trong các phong trào văn hóa, thể thao của địa phương. Đặc biệt việc rèn luyện đạo đức, tác phong của học sinh đã trở lên tự giác hơn, các em thấy yêu quê hương, tự hào về truyền thống văn hiến và có ý thức rèn luyện, phấn đấu trở thành học sinh giỏi, góp phần làm rạng danh truyền thống của quê hương. 

Nguyễn Văn Khôi (Đài Gia Bình)
Top