Bao dien tu Bac Ninh
Thứ ba, 21/11/2017 - 09:56
Nuôi dưỡng ý thức bảo vệ di sản trong thế hệ trẻ
Gần đây, nhiều trường học trong tỉnh quan tâm đến hoạt động giáo dục di sản văn hoá cho học sinh thông qua những chuyến tham quan dã ngoại tại bảo tàng, văn miếu, các di tích lịch sử, văn hoá tiêu biểu... Những hoạt động tương tác thực tế này đã kích thích thêm câu chuyện giữ gìn và nhận thức giá trị di sản ngay từ thế hệ học sinh Tiểu học, THCS...

Theo các chuyên gia nghiên cứu về giáo dục và văn hoá thì giáo dục di sản giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành các kỹ năng sống, trong đó có sự thích nghi, sáng tạo, đổi mới, tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng sự đa dạng - một yếu tố then chốt của phát triển bền vững. Chính vì vậy, mở rộng các phương thức để học sinh, sinh viên có cơ hội tương tác với di sản là vô cùng cần thiết. Việc học ở bảo tàng và các di tích cũng chính là cách được lựa chọn tối ưu khi đưa chương trình giáo dục di sản vào học đường tại nhiều nước trên thế giới.

Bắc Ninh tự hào là vùng đất với phong phú các loại hình di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Số lượng di tích lớn với mật độ đậm đặc, cả tỉnh hiện có hơn 1.500 di tích, trong đó có 5 nhóm bảo vật Quốc gia, 4 di tích Quốc gia đặc biệt, 195 di tích cấp Quốc gia và 378 di tích cấp tỉnh. Đặc biệt, Bắc Ninh còn có Dân ca Quan họ -  Di sản văn hóa Phi vật thể Đại diện của Nhân loại; Ca trù-Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp; Di sản văn hóa đa quốc gia-Nghi lễ và trò chơi kéo co làng Hữu Chấp cùng 8 di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia… Đây là kho báu vô cùng quý giá, cần được trân trọng, giữ gìn và phát huy.

 

 

Học sinh hào hứng với các trò chơi dân gian tại Bảo tàng tỉnh.

 

Thu hút đối tượng học sinh, sinh viên đến tham quan, học tập và trải nghiệm, thời gian qua, Ban Quản lý di tích và Bảo tàng tỉnh thường xuyên đổi mới, sáng tạo các hoạt động tại Bảo tàng và một số di tích tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý như chương trình “Vui Tết Trung thu” của tại Bảo tàng tỉnh chỉ trong 4 ngày đã thu hút gần 6.000 lượt người tham dự, trong đó phần lớn là các cháu thiếu niên nhi đồng. Nhiều trường học trên địa bàn thành phố Bắc Ninh tích cực tham gia như: Các trường Mầm non: Đại Phúc, Ninh Xá; các trường Tiểu học: Vệ An, Ninh Xá, Võ Cường; các trường THCS Suối Hoa, Đại Phúc, Ninh Xá, Thị Cầu, Nguyễn Đăng Đạo; Trường THPT Hàn Thuyên… Anh Nguyễn Văn Luyện, Phó Giám đốc BQL di tích tỉnh cho biết: BQL di tích tỉnh tích cực phối hợp với các hội, đoàn, đặc biệt là các trường học trên địa bàn thành phố Bắc Ninh tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi mang ý nghĩa giáo dục cho thế hệ trẻ. Tiêu biểu như tại Văn Miếu Bắc Ninh thường xuyên diễn ra Lễ kết nạp đội viên, lễ trưởng thành đoàn, tuyên dương khen thưởng học sinh có thành tích tốt trong học tập, nói chuyện chuyên đề, giao lưu tìm hiểu truyền thống văn hóa khoa bảng của tỉnh, viết thư pháp, tặng chữ, tổ chức các trò chơi tìm hiểu kiến thức…

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là việc làm cần thiết không chỉ giúp các em hiểu hơn về lịch sử, văn hóa truyền thống tốt đẹp của quê hương, dân tộc, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mà còn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị, nuôi dưỡng di tích, di sản. Tỉnh ủy cũng đã có Nghị quyết 04 -NQ/TU về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hoá cho thế hệ trẻ Bắc Ninh giai đoạn 2016-2020”, các cấp, các ngành hiện cũng có nhiều hoạt động nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống cho thế hệ trẻ. Tuy nhiên để tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, ý thức giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hóa cho các thế hệ tương lai của Bắc Ninh cần tăng cường giáo dục thẩm mỹ, giáo dục các tri thức văn hóa nói chung và di sản văn hóa nói riêng, từ đó khơi dậy và nhân lên niềm đam mê, ý thức bảo vệ di sản trong mỗi cá nhân. Việc tổ chức học tập tại các bảo tàng, di tích, thư viện cũng cần tích cực hơn nữa bằng đa dạng hình thức, trong đó nên mạnh dạn thử nghiệm, áp dụng những mô hình mới như: Em tập làm nghệ nhân gốm, nghệ nhân tranh dân gian Đông Hồ, nghệ nhân Múa rối nước; tạo cơ hội cho các em trải nghiệm làm thuyết minh viên tại bảo tàng hoặc các di tích; mở các cuộc thi thuyết minh, giới thiệu về giá trị di sản văn hoá mà em yêu thích… đồng thời, các cấp, ngành chức năng cần coi trọng công tác biên soạn tài liệu giới thiệu di sản vật thể và phi vật thể một cách hệ thống, bài bản; lập website về di sản; tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý về giáo dục di sản; từng bước đưa nội dung giáo dục di sản vào các cơ sở giáo dục đào tạo... 

Những hoạt động giáo dục di sản thiết thực, bổ ích như thế sẽ giúp các em hiểu về giá trị, vẻ đẹp của di sản từ đó khơi dậy tình yêu, đặc biệt là nuôi dưỡng ý thức gìn giữ bảo vệ di sản ngay khi các em còn trên ghế nhà trường.  Đó còn là một cách quảng bá giá trị văn hóa đặc sắc của quê hương và mở ra một cách học lịch sử thú vị, giúp việc tiếp thu kiến thức lịch sử, văn hóa của các em trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bài, ảnh: Lê Đại - Việt Thanh
Top