Vững bước trong thời kỳ hội nhập

12/08/2019 08:29 Số lượt xem: 4369
 Phát huy truyền thống 65 năm xây dựng và phát triển, ngành Phát thanh-Truyền hình (PT-TH) Bắc Ninh đang từng bước đổi mới, vươn lên, khẳng định vai trò, vị thế trong thời kỳ hội nhập, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Các đồng chí lãnh đạo Đài PT-TH tỉnh duyệt chương trình trước giờ phát sóng.

 

Cách đây 65 năm, ngày 8-8-1954, thị xã Bắc Ninh được giải phóng. Trước những yêu cầu cấp bách của công tác tuyên truyền, thực hiện sự chỉ đạo của Uỷ ban Kháng chiến hành chính tỉnh, Ty Tuyên truyền đã tổ chức triển khai lắp đặt một số thiết bị, phương tiện kỹ thuật cần thiết để lập mạng truyền thanh. Bốn ngày sau, vào đúng 19 giờ ngày 12-8-1954, tiếng loa truyền thanh đã vang lên thông báo những tin tức trong thị xã, trong tỉnh và những chính sách của Chính phủ đối với vùng mới giải phóng. 
Thời gian đầu, mỗi ngày, Đài chỉ phát một buổi từ 20 - 30 phút vào 19 giờ. Tin, bài khi ấy chủ yếu do lãnh đạo Ty Tuyên truyền trực tiếp viết, sửa chữa và biên tập. Năm 1955, Đài được trang bị 1 máy nổ 1KW. Đài bước đầu được tăng cường cả về con người, cơ sở vật chất và thời lượng chương trình. Ngoài việc phát các bản tin, Đài còn tiếp âm các chương trình thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam. Tháng 6-1962, Đài được trang bị thêm một máy tăng âm 100W. Mạng lưới truyền thanh có hệ đường trục dài hơn 28.000 m và hệ thống đường nhánh dài gần 4.300m; có 1.656 loa từ 10W đến 20W và 317 loa con loại 0,25W. Mặc dù điều kiện hoạt động rất khó khăn thiếu thốn, song với tinh thần quyết tâm của cán bộ, nhân viên, Đài đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, động viên nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, sẵn sàng chi viện cho tiền tuyến đấu tranh chống Mỹ. Ngày 27-10-1962, Quốc hội khoá II, thông qua Nghị quyết hợp nhất tỉnh Bắc Ninh với tỉnh Bắc Giang thành tỉnh Hà Bắc. Đài Truyền thanh Hà Bắc được thành lập trên cơ sở hợp nhất Đài Truyền thanh Bắc Giang với Đài Truyền thanh Bắc Ninh. 18 giờ ngày 1-4-1963, Đài Truyền thanh Hà Bắc chính thức phát chương trình đầu tiên. Từ năm 1962 - 1975, hệ thống truyền thanh từ tỉnh đến cơ sở phát triển khá mạnh. Các huyện, thị xã đều có đài truyền thanh. Đầu năm 1975, Đài Truyền thanh Hà Bắc bắt đầu xây dựng trạm phát sóng FM. Trong không khí hào hùng mừng chiến thắng giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, kỷ niệm 85 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đúng ngày 19-5-1975, Đài phát thử nghiệm máy phát thanh sóng cực ngắn FM công suất 50W, đánh dấu một bước tiến mới về kỹ thuật, từ truyền dẫn tín hiệu bằng hữu tuyến trong phạm vi hẹp sang truyền dẫn bằng vô tuyến. Nhờ vậy, Đài các huyện, thị xã đã tiếp âm được các chương trình phát thanh của Đài tỉnh. Sau khi đất nước thống nhất, sự nghiệp phát thanh, truyền thanh cả nước chuyển đổi theo mô hình tổ chức mới, hình thành hệ thống ngành dọc bốn cấp từ Trung ương đến cơ sở. 
Hơn 35 năm đồng hành cùng tỉnh Hà Bắc, cùng với dấu mốc tỉnh Bắc Ninh tái lập, vào 17h30, ngày 1-1-1997, Đài PT-TH Bắc Ninh đã phát sóng chương trình phát thanh và lúc 19h45 cùng ngày phát chương trình truyền hình Bắc Ninh đầu tiên. Các chương trình của Đài đã phản ánh khái quát quá trình chuẩn bị cho hoạt động của một tỉnh mới và không khí hân hoan phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong ngày đầu tái lập. Đó là mốc son đánh dấu sự ra đời và phát triển của sự nghiệp phát thanh và truyền hình tỉnh nhà. Từ đó đến nay, được sự quan tâm của tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị, doanh nghiệp và sự ủng hộ của khán, thính, độc giả, ngành PT-TH Bắc Ninh liên tục được quan tâm, đầu tư, phát triển, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn và đóng góp tích cực vào sự đổi mới, phát triển của tỉnh.
Hiện nay,  Đài PT-TH Bắc Ninh phát triển đồng bộ các loại hình báo chí, đáp ứng kịp thời sự phát triển của một cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện như: báo in, phát thanh, truyền hình và trang thông tin điện tử qua đó bảo đảm thông tin nhanh nhạy, chính xác, có tính định hướng cao và tiếp cận gần hơn với công chúng. Đội ngũ những người làm phát thanh, truyền hình không ngừng được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của xu thế truyền thông mới. Nội dung tuyên truyền từng bước được đổi mới, nâng cao, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, khán, thính giả và đạt giải cao tại các kỳ Liên hoan PT-TH toàn quốc và các Giải Báo chí Ngô Gia Tự của tỉnh hàng năm. Một số chương trình, chuyên mục như: Kinh tế, Văn hóa - Xã hội, Đảng và cuộc sống, Nhà nước và Pháp luật, Lao động và Công đoàn, Đại đoàn kết toàn dân, Diễn đàn Hội đồng nhân dân… mang đến cho công chúng những góc nhìn chuyên sâu, nhiều chiều về các vấn đề mà xã hội, nhân dân quan tâm. Một số chương trình mới tạo hiệu ứng tốt với công chúng như: Sân chơi ca nhạc giải trí Phoenix cuối tuần, sân chơi mang đậm bản sắc văn hóa Quan họ Tứ hải giao tình, sân chơi “Sau giờ thứ 8” dành cho công nhân, người lao động... Ngoài ra, Đài PT-TH Bắc Ninh còn tăng cường mở rộng liên kết, hợp tác trao đổi chương trình với các đài, các đơn vị truyền thông để có được những chương trình hay, hấp dẫn, sinh động…đáp ứng được xu thế phát triển chung cũng như nhu cầu thông tin, giải trí của công chúng hiện nay.
Song song với việc đổi mới, cơ cấu lại nội dung, Đài cũng đã chủ động tiếp cận và mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới của phát thanh truyền hình hiện đại. Đến nay, sau hơn hai năm thực hiện đề án số hoá truyền hình, sóng truyền hình Bắc Ninh đã được phát trên nhiều hạ tầng khác nhau hoàn toàn bằng công nghệ số như: Vệ tinh Vinasat1, truyền hình cáp, Mytv, next tv… tạo điều kiện cho khán giả trong nước và nước ngoài dễ dàng thu được kênh sóng BTV thuận lợi nhất. Đặc biệt, Đài PT-TH là một trong những đài cấp tỉnh đi đầu trong việc ứng dụng sản xuất và phát sóng theo chuẩn hình ảnh chất lượng cao - HD. Trang thông tin điện tử, đặc san cũng có sự đầu tư mạnh mẽ, đồng bộ nhằm từng bước nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục… nhất là việc phát trực tuyến truyền hình, phát thanh trên trang thông tin điện tử, xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả các trang facebook, fanpage quảng bá về các loại hình báo chí một cách nhanh nhạy, chính xác và hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của công chúng mọi lúc, mọi nơi, dễ dàng và chủ động hơn.
Cùng với Đài PT-TH tỉnh, Đài Phát thanh các huyện, thị xã, thành phố cũng được quan tâm, không ngừng phát triển. Nhiều Đài cấp huyện được trang bị máy móc hiện đại, nội dung ngày càng được nâng cao đáp ứng yêu cầu tuyên truyền của các địa phương.
Qua 65 năm xây dựng và phát triển, ngành PT-TH đã có đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện mục tiêu đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh qua các thời kỳ. Nhiều thế hệ cán bộ của ngành đã gắn bó tận tụy với công việc kể cả trong thời kỳ chiến tranh cũng như thời bình, phát huy cao độ hiệu quả các tờ báo nói, báo hình, báo điện tử, báo in với đời sống của nhân dân. Với những đóng góp tích cực, ngành PT-TH Bắc Ninh đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, nhận được nhiều danh hiệu thi đua của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, của tỉnh... Năm 2013, Đài PT-TH tỉnh được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. 
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra sự phát triển mới, song cũng đặt ra không ít thách thức đối với báo chí, truyền thông nói chung, trong đó có ngành PT-TH Bắc Ninh. Xây dựng ngành ngày càng phát triển, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, góp phần tích cực vào sự đổi mới, phát triển của quê hương là nhiệm vụ, mục tiêu hướng đến. Để thực hiện được mục tiêu này, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, phóng viên, biên tập viên, ngành PT-TH rất mong nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp, tạo điều kiện của các ngành, các cấp, đơn vị, doanh nghiệp và sự ủng hộ của đông đảo khán, thính, độc giả để ngành tiếp tục vững bước trong thời kỳ hội nhập.


  TS. Nguyễn Tiến Vụ
Tỉnh uỷ viên, Tổng Biên tập Báo Bắc Ninh, Giám đốc Đài PT&TH tỉnh