Ngày bình thường mới ở thôn Nhiêu Đậu

21/02/2021 15:57 Số lượt xem: 3298
Sau khi tất cả mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của toàn bộ hơn 700 người dân có kết quả âm tính, đúng 17h30 phút ngày 20-2, thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao (huyện Lương Tài) được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Lương Tài dỡ phong toả. Niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt mỗi cán bộ, người dân trong thôn bởi không còn chịu cảnh sinh hoạt “mình ta với ta” mà còn bởi đây là kết quả của sự đoàn kết, quyết tâm cùng nhau thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch COVID-19 để sớm được trở lại những ngày bình thường.

Lực lượng chức năng tháo dỡ hàng rào vào thôn Nhiêu Đậu

 

Không âm thanh nào sinh động hơn những tràng pháo tay giòn giã liên tiếp cùng với tiếng reo hò của hàng chục người dân khi chốt kiểm soát dịch chặn lối vào thôn Nhiêu Đậu được cơ quan chức năng tháo dỡ. Kể từ đây, việc ra vào thôn Nhiêu Đậu không còn bất cứ sự cản trở nào.

Lái chiếc xe ô tô đầu tiên ra khỏi thôn Nhiêu Đậu sau hơn 21 ngày phong tỏa, anh Trần Xuân Định phấn khởi: Hai mươi mấy ngày xe mới lại được lăn bánh, tôi mừng lắm. Mặc dù công việc bị ảnh hưởng nhiều vì bị phong toả, song chúng tôi luôn chấp hành nghiêm để bảo đảm an toàn sức khoẻ cho chính mình, người thân và người dân trong thôn.

Còn bà Đỗ Thị Nguyệt hồ hởi: Những ngày qua, chúng tôi đếm ngược từng ngày, giờ phút này vui lắm! Hơn 21 ngày giãn cách, tôi và các thành viên trong gia đình luôn thực hiện nghiêm các hướng dẫn về cách ly y tế, chỉ cần nhìn thấy ai đó quên không đeo khẩu trang là nhắc nhở ngay. Chia sẻ về những ngày đón Tết Tân Sửu 2021, chị Vũ Thị Thuý cho hay: Chúng tôi đón một cái Tết thật đặc biệt: Không đi chúc Tết, không có ai đến chơi nhà… Có lẽ đây sẽ là những kỷ niệm không bao giờ quên đối với người dân Nhiêu Đậu.

 

Nhiều người dân thôn Nhiêu Đậu vui mừng khi thôn kết thúc phong tỏa.

 

Trong không khí phấn khởi và xúc động vì từ đây mọi sinh hoạt trở về nhịp điệu thường ngày, hàng chục người dân đón chờ khoảnh khắc quý giá này đã chia sẻ: “Có trải qua những ngày bí bách vì phong toả mới thấy quý những ngày bình thường, giản dị”, “Chỉ cách một cái hàng rào mà như xa xôi lắm, thế nên gỡ chốt rồi, gặp lại nhau vui như đi nước ngoài mấy năm mới đoàn tụ, xúc động rơi nước mắt”…

Theo ông Vũ Văn Canh, Trưởng thôn Nhiêu Đậu thì: Trong thời gian thôn bị phong toả, Tổ COVID cộng đồng luôn hoạt động tích cực, trách nhiệm, thực hiện đúng phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện đúng, đủ quy định về cách ly y tế tại gia đình. Chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác chống dịch ở Nhiêu Đậu và cho rằng việc khoanh vùng, dập dịch thành công chỉ là thành quả bước đầu bởi chúng tôi giáp ranh với vùng dịch Hải Dương, dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Mặc dù rất phấn khởi vì lệnh phong toả đã được gỡ bỏ, song do nguy cơ dịch quay trở lại luôn tiềm ẩn, chúng tôi vẫn tuyên truyền, nhắc nhở người dân phải hết sức cảnh giác, không được lơ là, chủ quan để bảo vệ sức khoẻ bản thân và cộng đồng.

 

Ngay sau khi kết thúc phong tỏa, người dân trong thôn tranh thủ xuống đồng để kịp thời vụ sản xuất.

 

Ông Trần Xuân Nhiên, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Lương Tài cho biết: Thời gian qua, cán bộ và nhân dân thôn Nhiêu Đậu thực hiện tốt việc cách ly theo quy định. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn, đặc biệt là xã Lâm Thao triển khai các hoạt động và tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đối với thôn Nhiêu Đậu, huyện, xã sẽ tuyên truyền người dân vừa đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19 vừa phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống nhân dân.

Câu chuyện phong toả, rồi chờ đủ điều kiện để dỡ phong toả, thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao luôn là tâm điểm thu hút sự quan tâm của người dân toàn tỉnh. Những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, nhiều suất quà ý nghĩa của các cấp, ngành và các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh kịp thời được chuyển đến tay mỗi gia đình trong “thôn cách ly” Nhiêu Đậu. Chắc hẳn hơn ai hết, những người dân nơi đây cảm nhận rõ nhất giá trị của những ngày bình thường… quý giá sau hơn 3 tuần “sống chậm” vừa qua.

Nhóm PV