Làng nghề Quảng Bố chuyển mình

26/06/2019 08:42 Số lượt xem: 2471
Sau thời gian dài trầm lắng, thời gian gần đây với sự chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ, làng nghề Quảng Bố, Quảng Phú (Lương Tài) đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều doanh nghiệp (DN) và hộ sản xuất tìm được những đơn hàng ổn định, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Quảng Bố hiện có hơn 70 DN, hợp tác xã và hơn 70% số hộ làm nghề gia công cơ khí, giải quyết việc làm thường xuyên cho  gần 500 lao động ở trong và ngoài địa phương, với thu nhập từ  4 - 10 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, nhiều DN có doanh thu hàng chục tỷ đồng/năm và giải quyết việc làm cho 20 - 30 lao động.
Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết: “Trước đây sản phẩm của làng nghề đơn điệu, chủ yếu chỉ cô đúc đồng và làm bu-lông, ốc vít bằng đồng theo phương pháp thủ công… Do giá đầu vào tăng, đầu ra bấp bênh, chất lượng hạn chế nên thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp. Điển hình như từ năm 2012 đến năm 2014, hầu hết các DN đều trong tình trạng sản xuất cầm chừng, thậm chí có DN phải tạm dừng hoạt động, giải thể”.

Xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần đồng Âu Lạc.

Vài năm gần đây, hầu hết các DN, HTX và gia đình đều mạnh dạn đầu tư mua sắm các loại máy chuyên dụng, công nghệ hiện đại như máy cắt, máy tiện, đúc, gọt… giúp tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như công suất và hiệu quả hoạt động. Để mở rộng thị trường, các DN tích cực tạo ra nhiều dòng sản phẩm mới và liên kết với các DN, làng nghề khác đặt hàng làm các sản phẩm công nghiệp phụ trợ không chỉ bằng đồng mà còn mở rộng sang bằng nhôm, nhựa phục vụ ngành điện, nước, xây dựng… Đến nay, sản phẩm của làng nghề có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Nhờ vậy, các DN phục hồi và phát triển khá mạnh. Đây thực sự là tín hiệu tích cực của làng nghề sau thời gian dài ảm đạm.
Công ty Cổ phần Đồng Âu Lạc chuyên sản xuất các thiết bị bằng đồng, nhựa và sản phẩm phục vụ trong ngành nông nghiệp và cơ khí, những ngày này, hơn 30 công nhân đang miệt mài làm việc cho kịp những đơn hàng mới. Ông Nguyễn Đăng Đoàn, Giám đốc Công ty cho biết: “Trước kia, Công ty chỉ sản xuất một số thiết bị bằng đồng nên doanh thu cũng khiêm tốn. Nhất là giai đoạn từ đầu năm 2011 đến cuối năm 2014, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nhiều đơn hàng bị cắt giảm thậm chí hủy bỏ; các chi phí trong sản xuất cộng với lãi suất ngân hàng tăng cao… nên công ty chỉ sản xuất cầm chừng để giữ nghề. Trước thực trạng đó, Công ty nghiên cứu và quyết định đầu tư mở rộng quy mô nhà xưởng; đưa dây chuyền sản xuất tự động với công nghệ hiện đại vào hoạt động; đa dạng hóa các sản phẩm… nên ký được một số hợp đồng cung cấp hàng thường xuyên”.
Cũng như Công ty Cổ phần Đồng Âu Lạc, nhiều DN như: Công ty TNHH Hà Việt, Long Hải, Toàn Thắng,… sau một thời gian dài trong tình trạng sản xuất cầm chừng thì từ năm 2016 đến nay đều ký được những đơn đặt hàng mới hứa hẹn nhiều triển vọng.
Về Quảng Bố hôm nay, mọi người đều cảm nhận được tiếng máy công nghiệp rộn rã, không khí sản xuất sôi động khắp các ngõ, xóm. Quảng Bố đang vươn lên phát triển mạnh mẽ. Mặc dù vậy, địa phương vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn như thiếu mặt bằng và vốn đầu tư cho sản xuất, giá nguyên liệu bấp bênh, ô nhiễm môi trường, sự cạnh tranh của hàng ngoại nhập... Để vượt qua những trở ngại trên, ngoài việc chủ động tháo gỡ của người dân và các DN địa phương, rất cần sự vào cuộc tích cực từ phía các cơ quan chức năng để tìm ra những giải pháp hữu hiệu giúp làng nghề có thể duy trì và phát triển bền vững.

Thanh Ngân