Hành động vì trẻ em hoàn cảnh đặc biệt

24/06/2019 15:53 Số lượt xem: 2817
Thời gian qua, với sự quan tâm của các cấp chính quyền cùng sự chung tay giúp đỡ, hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái và toàn xã hội, hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh đã được thăm hỏi, hỗ trợ thường xuyên, giúp các em vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, học tập.

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, huyện Tiên Du trao tặng xe đạp cho học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Đã thành thông lệ hàng năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lại phối hợp với các tổ chức, cá nhân khám sàng lọc cho các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh, dị tật hở môi, vòm miệng. Những chuyến hành trình ý nghĩa đem tới niềm vui, hạnh phúc cho hàng trăm gia đình, mang lại thẩm mỹ, sức khỏe, xóa đi những trở ngại mặc cảm để các em hòa nhập cộng đồng.

Đưa cậu con trai Đinh Văn Quyết đi khám sàng lọc tim bẩm sinh với tâm trạng hồi hộp, chị Trịnh Thị Thu (xã Quảng Phú, huyện Lương Tài) vỡ òa khi được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E (Hà Nội) kết luận có thể mổ chữa trị chứng bệnh cơ tim phì đại van hai lá đã đeo đẳng con mình gần 11 năm. Càng hạnh phúc hơn khi toàn bộ chi phí phẫu thuật được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tài trợ. Chứng kiến con bình phục từng ngày sau cuộc phẫu thuật, chị Thu xúc động: “Không thể diễn tả hết niềm hạnh phúc của gia đình tôi lúc này. Nhờ sự quan tâm của các cấp ngành và các mạnh thường quân, cháu đã có sức khỏe để học tập, vui chơi như bao bạn bè cùng trang lứa”.
Với quyết tâm giải quyết tình trạng trẻ em mắc chứng hở môi, hàm ếch, từ năm 2013 đến nay, tỉnh Bắc Ninh tích cực phối hợp với một số tổ chức, cá nhân trong nước, quốc tế hỗ trợ kinh phí phẫu thuật dị tật hở hàm ếch thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh như: Tổ chức Operation Smile (phẫu thuật nụ cười, Tổ chức ESSO (Mỹ), Việt Nam Outreach (Úc)… Đến nay, toàn tỉnh có 346 trẻ khuyết tật vùng hàm mặt được khám sàng lọc và 170 trẻ được phẫu thuật hở môi, vòm miệng miễn phí.
Cùng với sự quan tâm của tỉnh và các cơ quan chức năng, một trong những yếu tố góp phần tích cực trong công tác chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là sự vào cuộc của các ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng. Theo đó, dựa vào đặc thù chuyên môn, nghiệp vụ từng ngành, đoàn thể mà các đơn vị triển khai những chương trình hỗ trợ khác nhau. Cụ thể như: Sở Tư pháp tổ chức các buổi tư vấn, trợ giúp pháp lý cho trẻ em và gia đình trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; Sở Y tế thường xuyên tổ chức nói chuyện chuyên đề phòng, chống suy dinh dưỡng, khám bệnh miễn phí cho trẻ khuyết tật; Sở Giáo dục - Đào tạo tích cực triển khai hiệu quả chương trình Sữa học đường...
Việc thống kê, nắm bắt, theo dõi và cập nhật các biến động về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được thực hiện thường xuyên. 126/126 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đây là một tiêu chí để triển khai thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.
Theo thống kê, đến nay tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khuyết tật được hỗ trợ, chăm sóc, phục hồi chức năng tại cộng đồng và được tư vấn thích hợp đạt 90,4%; 100% số trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi được chăm sóc tại cộng đồng và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; 100% trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS được chăm sóc điều trị; 100% trẻ em thuộc gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ Bảo hiểm y tế và được khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập.
Bà Phạm Thị Hồng Quyên, Trưởng phòng Chăm sóc, bảo vệ trẻ em và bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay: “Nhờ sự vào cuộc sát sao của các cấp, ngành, địa phương, sự quan tâm của cộng đồng, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh đã ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, hàng trăm tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay chăm lo cho trẻ em với các hoạt động thiết thực như: Trao tặng học bổng, xe đạp, đồ dùng học tập, hỗ trợ đỡ đầu, tài trợ kinh phí khám chữa bệnh... Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh vẫn còn hơn 3.800 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và khoảng hơn 10 nghìn trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Các em đang rất cần được quan tâm, trợ giúp để vươn lên trong cuộc sống và tiếp tục ước mơ tới trường, hướng về một tương lai tươi sáng”.
Tháng hành động Vì trẻ em năm 2019 vừa được phát động trên phạm vi toàn tỉnh với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”. Đây là dịp để toàn xã hội và các cấp ngành, địa phương cùng nâng cao nhận thức và hành động thực hiện tốt hơn các quyền cơ bản của trẻ em, quan tâm, chăm lo tới đối tượng trẻ em nghèo, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, tạo điều kiện để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em.

Hoài Phương