Chủ động các tình huống dạy học trong mùa dịch

23/02/2021 22:32 Số lượt xem: 1790
Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, với sự tham mưu kịp thời của Sở GD-ĐT, UBND tỉnh quyết định cho trẻ Mầm non và học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục nghỉ học đến hết tháng 2-2021 để phòng, chống dịch. Tuy nhiên đây không phải là điều bất ngờ, ngược lại đã nằm trong kế hoạch của Sở GD-ĐT từ trước tết Nguyên đán.

Giáo viên Trường THPT Chuyên Bắc Ninh dạy học trực tuyến qua Internet trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19 (tháng 2-2021).

 

Ba tình huống được Sở GD-ĐT công bố kèm những giải pháp cụ thể cho từng tình huống khi triển khai, bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tiễn phát sinh là: Học sinh toàn tỉnh đi học bình thường; một bộ phận học sinh nghỉ học phòng, chống dịch, còn lại đi học bình thường; toàn tỉnh tiếp tục nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19.
Ông Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, trong suốt đợt nghỉ tết, Sở GD-ĐT luôn sâu sát bám nắm tình hình dịch COVID-19 để tham mưu kịp thời với UBND tỉnh quyết định nên cho học sinh nghỉ hay đi học trở lại. Ngày 15-2 (tức mùng 4 tết Nguyên đán), dù vẫn trong thời gian nghỉ tết, Sở GD-ĐT chủ động phối hợp với Sở Y tế họp, đánh giá đúng tình hình diễn biến dịch, từ đó thống nhất đề nghị UBND tỉnh cho học sinh các cấp nghỉ học đến 21-2. Ngày 19-2, nhận thấy dịch COVID-19 chưa hoàn toàn được kiểm soát, Sở GD-ĐT lại chủ động tham mưu và được UBND tỉnh đồng ý cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2-2021. Dù là tuần thứ hai liên tiếp sau Tết Nguyên đán, học sinh Bắc Ninh phải nghỉ học, nhưng tinh thần chung của toàn ngành là học sinh tạm dừng đến trường, nhưng không dừng việc học.
Sở dĩ ngành GD-ĐT Bắc Ninh rất chủ động các giải pháp tổ chức dạy và học trong từng tình huống cụ thể, bởi ngoài sự quyết tâm thì ngành đã có nhiều kinh nghiệm quý trong chỉ đạo dạy và học qua Internet và trên truyền hình suốt 3 tháng đầu năm 2020, khi dịch COVD-19 bắt đầu lan rộng, học sinh toàn quốc phải nghỉ học để phòng, chống dịch.
Như vậy, sẵn sàng cho tình huống thứ 3 (học sinh toàn tỉnh nghỉ học để phòng, chống dịch), ngay khi có quyết định cho học sinh nghỉ học của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT kích hoạt ngay các hình thức dạy học qua Internet, trên truyền hình Bắc Ninh (bước đầu tạm lấy tư liệu cũ năm 2020) với học sinh các cấp đáp ứng yêu cầu chất lượng dạy học, để thực hiện hoàn thành chương trình hoặc một phần chương trình theo kế hoạch thời gian năm học. Trong đó ưu tiên các lớp cuối cấp (lớp 5, lớp 9, lớp 12).
Ngày 22-2, Sở GD-ĐT và Đài PT-TH tỉnh phối hợp tổ chức ghi hình dài hơi các chương trình giảng dạy trong 3 tháng liên tục, từ tháng 2 đến tháng 4-2021, tổng cộng 144 chủ đề, tương ứng 144 chương trình truyền hình phát sóng. Đối tượng học là học sinh lớp 5 và lớp 9 (học Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh). Riêng học sinh khối 12  do liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nên sẽ được học trên truyền hình đủ 9 môn thi… Nếu dịch diễn biến kéo dài, Sở GD-ĐT sẽ có kế hoạch bổ sung phù hợp. Dự kiến tháng 5-2021, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức đánh giá toàn diện việc tổ chức dạy học trên truyền hình để có kế hoạch phù hợp tiếp theo.
Về lâu dài, kể cả khi hết dịch, ngành GD-ĐT Bắc Ninh vẫn xác định viêc dạy học trên truyền hình tỉnh vừa là nhu cầu, vừa là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành. Bởi dạy học trên truyền hình còn giúp tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình trong việc tổ chức, hỗ trợ học sinh học tập; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong dạy học theo hướng tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Điều đáng nói, trong thời gian học sinh nghỉ học (nhưng không dừng việc học tại nhà), các cơ sở giáo dục vẫn hoạt động và thực hiện nghiêm chế độ trực hành chính. Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục rà soát, bổ sung các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn sẵn sàng đón trẻ Mầm non, học sinh, sinh viên đi học trở lại; phối hợp với cha mẹ học sinh và cơ quan chức năng rà soát đối tượng tiếp xúc với ca bệnh để thực hiện cách ly theo quy định; chủ động phối hợp với các cơ sở y tế, phụ huynh học sinh đảm bảo tốt công tác quản lý, theo dõi sức khỏe của trẻ, học sinh, sinh viên và cán bộ giáo viên trong ngành.
Đặc biệt, trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, các cơ sở giáo dục vẫn phải báo cáo thường xuyên và kịp thời khi có tình huống bất thường trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị về Sở GD-ĐT trước 9 giờ hàng ngày.

Thanh Tú