Bắc Ninh sẵn sàng trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019

24/06/2019 08:28 Số lượt xem: 4099
Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra trong 3 ngày 25, 26 và 27-6. Ngày 24-6, vào lúc 8 giờ, các điểm thi sẽ họp đội ngũ cán bộ làm thi; 14 giờ, thí sinh đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Để làm rõ bức tranh toàn cảnh về kỳ thi THPT Quốc gia 2019 trên địa bàn tỉnh, phóng viên Báo Bắc Ninh đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó trưởng Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh về một số vấn đề đáng quan tâm.

Ngày mai, 25-6, thí sinh chính thức bước vào ngày đầu thi THPT Quốc gia 2019. (Ảnh minh họa).
 

Phóng viên: Xin đồng chí khái quát về kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra trên địa bàn tỉnh?
Đồng chí Trịnh Khôi: Năm 2019, tỉnh Bắc Ninh thuộc cụm thi số 19 với 25 điểm thi trên địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố. Toàn tỉnh có 14.330 thí sinh đăng ký dự thi với hơn 600 phòng thi. Trong tổng số 14.330 thí sinh, có 1.250 thí sinh khối GDTX; 364 thí sinh tự do; trong số 364 thí sinh tự do có 300 đã đỗ tốt nghiệp THPT, dự thi chỉ để xét tuyển Đại học, 64 thí sinh do trượt tốt nghiệp nên thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Tổng số cán bộ làm thi là 1.914 người, trong đó 732 người thuộc 4 đơn vị phối hợp làm thi tại Bắc Ninh là: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học TDTT Bắc Ninh, Đại học Sao Đỏ (Hải Dương) và Cao đẳng Ngô Gia Tự (Bắc Giang). Theo ủy quyền của Bộ GD-ĐT, năm 2019, Sở GD-ĐT chỉ chấm bài thi tự luận; Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ chủ trì chấm các bài thi trắc nghiệm.
Phóng viên: Với hàng loạt bê bối thi cử xảy ra trong năm 2018 tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang, Bộ GD-ĐT đã phải đưa ra nhiều quy định mới nhằm ngăn chặn tiêu cực, vậy Ban chỉ đạo thi tỉnh và ngành đã có sự chuẩn bị như thế nào để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc?
Đồng chí Trịnh Khôi: Quả thật, những gì xảy ra trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại 3 tỉnh Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La khiến cho dư luận có cái nhìn khác về ngành giáo dục. Phải làm gì để lấy lại niềm tin trong nhân dân là suy nghĩ, là trăn trở của những người làm giáo dục, những nhà giáo chân chính. Tại Bắc Ninh, nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh cùng sự nỗ lực của ngành cũng như truyền thống hiếu học của quê hương, kỳ thi THPT Quốc gia luôn diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao. Tuy nhiên vì là kỳ thi Quốc gia có tính lan tỏa mạnh mẽ và sức ảnh hưởng rất lớn, do vậy Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh yêu cầu các khâu, các công đoạn chuẩn bị và làm thi đều phải được tổ chức chặt chẽ, khoa học, gắn trách nhiệm cụ thể đến từng cá nhân. Ngày 17-6, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh đã trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT Quốc gia 2019 trên địa bàn thành phố Bắc Ninh.
Trong quá trình kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục giao nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho các ngành trong Ban chỉ đạo thi, bộ phận làm thi. Chẳng hạn Công an tỉnh, phải xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho kỳ thi; Sở GD-ĐT phải thực hiện đúng các quy trình, quy định về nghiệp vụ thi; Điện lực tỉnh phải lên các phương án bảo đảm nguồn điện thông suốt trong các ngày thi. Cẩn thận hơn, ngày 18-6, Chủ tịch UBND tỉnh còn có công văn hỏa tốc giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thống kê các máy phát điện và đề xuất phương án sử dụng phục vụ cho kỳ thi.
Các điểm thi trên địa bàn tỉnh đều có cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin hiện đại đáp ứng tốt các yêu cầu an ninh, an toàn phục vụ kỳ thi; bảo quản đề thi và bài thi. Ban chỉ đạo thi tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT tạo mọi điều kiện giúp đội ngũ cán bộ làm thi, nhất là các đơn vị phối hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ, vì thành công chung của kỳ thi.

Tập trung chỉ đạo tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2019 trên địa bàn tỉnh

Thực hiện Công điện số 520/CĐ-BGDĐT ngày 18-6-2019 của Bộ GD-ĐT về việc Tập trung chỉ đạo tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 tại các địa phương, ngày 20-6, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn 2165/UBND-KGVX gửi: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Sao Đỏ, Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh, Cao đẳng Ngô Gia Tự, các ngành trong Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.
Công văn 2165 của Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị làm thi và phối hợp làm thi tại Bắc Ninh thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT tại Công điện số 520. Các sở, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ được giao; chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của học sinh, gia đình học sinh, các diễn đàn xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để kịp thời có những biện pháp xử lý đối với những phần tử xấu, cố tình lôi kéo, tụ tập, phá hoại, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn của kỳ thi.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT, cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh kịp thời tổng hợp tình hình và các diễn biến phát sinh trong quá trình diễn ra kỳ thi, báo cáo Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh theo đúng quy trình, quy định. Tập trung tổng lực để kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc.


Phóng viên: Trong quá trình kiểm tra thi, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh rất quan tâm đến điểm thi THPT Chuyên Bắc Ninh, Ban chỉ đạo thi tỉnh đã có những phương án gì để bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối tại điểm thi này cả trong và sau kỳ thi?
Đồng chí Trịnh Khôi: Đồng chí Chủ tịch UBD tỉnh quan tâm đến điểm thi THPT Chuyên Bắc Ninh là rất có cơ sở, vì đây là điểm thi đông, với 865 thí sinh, đối tượng thí sinh đa dạng, có thể nói là khá phức tạp (gồm học sinh trường THPT Chuyên Bắc Ninh, THPT Hoàng Quốc Việt và Trung tâm GDTX tỉnh). Sở GD-ĐT phải ghép như vậy bởi theo quy định mới, thí sinh GDTX phải ngồi chung phòng với thí sinh THPT, theo tỷ lệ 40%-60%. Sở GD-ĐT đã chủ động các phương án bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho điểm thi này, bởi lẽ THPT Chuyên Bắc Ninh không chỉ đơn thuần là 1 điểm thi mà còn là nơi chứa bài thi, là Hội đồng chấm thi THPT Quốc gia… Cụ thể, trong lần thi thử vào tháng 5, Sở GD-ĐT đã tính toán kỹ các phương án như một kỳ thi thật. Chẳng hạn, khi đến điểm thi, thí sinh 3 đơn vị sẽ được bố trí vào trường thi bằng 3 cổng khác nhau tránh lộn xộn, có cán bộ làm thi hướng dẫn, nhắc nhở. Trong quá trình làm bài thi tổ hợp, thí sinh GDTX làm ít môn và sẽ ra sớm hơn thí sinh THPT. Sở cũng đã tính toán cho các em vào phòng chờ, sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi mới được ra khỏi trường thi theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Công an tỉnh cũng lên các phương án, tăng cường lực lượng bảo đảm an toàn tuyệt đối cho điểm thi này.
Phóng viên: Với cách tính điểm xét tốt nghiệp như năm nay (điểm các bài thi THPT Quốc gia chiếm 70%), đồng chí có lo ngại tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT, nhất là khối GDTX sẽ thấp hơn  những năm trước?
Đồng chí Trịnh Khôi: Đúng là với cách tính điểm xét tốt nghiệp mới, có không ít cơ sở giáo dục, nhất là khối GDTX lo lắng cho thí sinh của mình khó vượt qua được kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Tuy nhiên về tổng thể, Sở GD-ĐT đã tiến hành 2 đợt thi thử quy mô toàn tỉnh thì thấy rằng mặt bằng chất lượng của Bắc Ninh là khá yên tâm. Tất nhiên có thể có cơ sở giáo dục tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay sẽ thấp hơn những năm trước. Nhưng đây là điều hết sức bình thường, vì đề thi Quốc gia, là sân chơi chung của thí sinh toàn quốc, khó là khó chung, dễ là dễ chung. Điều quan trọng nhất là kỳ thi phải được diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Riêng với đội ngũ cán bộ làm thi, Sở GD-ĐT lưu ý làm đúng quy chế, hết trách nhiệm nhưng tuyệt đối không được tạo áp lực, gây căng thẳng cho thí sinh. Ngược lại phải tạo ra bầu không khí cởi mở, thân tình giữa thầy và trò giúp các em tự tin làm bài hết khả năng, vì thành công chung của kỳ thi…
Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí!

Lịch thi THPT Quốc gia 2019

 

Thanh Tú (Thực hiện)