Xây dựng đội ngũ công nhân, tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh *

07/17/2019 08:50 View count: 1946
(Lược trích bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam)

Trong tiến trình lịch sử, mỗi người dân Bắc Ninh có quyền tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, một trong những cái nôi hình thành và phát triển của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn. 90 năm qua, các cấp công đoàn và toàn thể cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức lao động trong tỉnh luôn phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. 
Sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, Bắc Ninh đã có được vị thế mới, đạt nhiều kết quả quan trọng, với nhiều chỉ tiêu KT-XH đứng trong tốp dẫn đầu toàn quốc, như: giá trị sản xuất công nghiệp đứng thứ nhất; kim ngạch xuất khẩu, GRDP bình quân đầu người đứng thứ 2; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đứng thứ 6, (riêng 6 tháng đầu năm 2019 đứng thứ 3); quy mô nên kinh tế đứng thứ 7; thu ngân sách đứng thứ 9 toàn quốc, hằng năm có điều tiết về ngân sách Trung ương. Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa-xã hội có sự chuyển biến tích cực. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo có 5 chỉ tiêu, y tế có 1 chỉ tiêu đứng thứ nhất toàn quốc; lần đầu tiên Bắc Ninh có tỷ lệ học sinh giỏi đạt giải Quốc gia đứng trong top 5 tỉnh dẫn đầu cả nước; có vận động viên phá 03 kỷ lục thế giới cử tạ; tỉnh đã làm tốt công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị dân ca Quan họ - Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. An sinh xã hội được đặc biệt quan tâm với nhiều chính sách đi trước và thực hiện cao hơn so với quy định của Trung ương; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên... Chương trình xây dựng Nông thôn mới đạt nhiều kết quả. Quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, cải cách hành chính được đẩy mạnh, 6 tháng đầu năm 2019, các chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (ICT Index) đều tăng bậc và điểm; ứng dụng dịch vụ công cấp độ 3, 4 vượt tiến độ 10 tháng và trên 100 dịch vụ so với quy định của Thủ tướng Chính phủ; các mặt công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tư pháp, đối ngoại được tăng cường. Quốc phòng được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến.
Những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đạt được trong thời gian qua, bên cạnh sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Bắc Ninh đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Trung ương; sự phối hợp, cộng tác, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, trong đó có Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, đoàn viên,công nhân viên chức lao động toàn tỉnh. Có thể khẳng định, dù trong hoàn cảnh nào, Công đoàn Bắc Ninh cũng phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý kinh tế, quản lý xã hội…; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, thu hút, tạo động lực mạnh mẽ khơi dậy tiềm năng trí tuệ của đông đảo công nhân viên chức lao động; giáo dục, bồi dưỡng tạo nguồn cho Đảng. Phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động Công đoàn đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninhvà thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang tích cực thực hiện các cam kết trong cộng đồng ASEAN và Tổ chức thương mại thế giới (WTO); đặc biệtQuốc hội đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CP-TPP); phê chuẩn Công ước 98 của Tổ chức lao động quốc tế (ILO); Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) vừa được ký kết và trong thời gian tới sẽ tiếp tục hội nhập sâu rộng gắn với cuộc cách mạng khoa học, công nghệ 4.0…, sẽ đặt ra nhiều thuận lợi và thách thức mới đối với phong trào công nhân lao động và tổ chức Công đoàn.
Đối với Bắc Ninh, chúng ta đang bước vào những tháng cuối năm 2019, năm rất quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.Tỉnh ta sẽ tiếp tục thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn vào đầu tư với một lực lượng lớn công nhân lao động,nhất là lao động ngoại tỉnhvào làm việc tại các doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn. Vì vậy, việc xây dựng và phát triển đội ngũ công nhân có sức khỏe, có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, tác phong công nghiệp là yêu cầu tất yếu, là nhân tố quan trọng có ý nghĩa đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn trong những năm tới, tôi xin lưu ý một số vấn đề như sau:
Một là, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn phải tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương,nghị quyết của Trung ương, của Tổng Liên đoàn và Tỉnh ủy liên quan đến tổ chức và hoạt động của công đoàn, công nhân viên chức lao động; thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Bắc Ninh lần thứ 16, nhiệm kỳ 2018-2023, gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhất là chủ đề “Bắc Ninh hành động vì môi trường sạch” và 3 nhiệm vụ trọng tâm cùng các nhiệm vụ chính trị khác năm 2019.
Hai là, nâng cao chất lượng, hiệu quả tất cả các mặt hoạt động của công đoàn theo chức năng, nhiệm vụ, từ hoạt động đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động đến các hoạt động tuyên truyền, phong trào thi đua, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động nữ công, công tác tài chính, kiểm tra, giám sát, đối ngoại... Chăm lo, xây dựng giai cấp công nhân xứng tầm với sự nghiệp đổi mới của tỉnh. Lấy lợi ích của đoàn viên, công nhân lao động làm trung tâm của mọi hoạt động để đoàn viên, công nhân lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động như: “Tháng Công nhân”, “Tết Sum vầy”, chương trình “Phúc lợi đoàn viên”, “Mái ấm Công đoàn”….Quan tâm vấn đề nhà ở, các thiết chế Công đoàn như trường học, cơ sở y tế, vui chơi, giải trí...  cho đoàn viên và người lao động.
Ba là, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong nắm tình hình, giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Các cấp công đoàn trong tỉnh cần chú trọng nâng cao hiệu quả phối hợp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật tại cơ sở, đối thoại, tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền và người sử dụng lao động để động viên đoàn viên, người lao động xây dựng ý thức tác phong công nghiệp, chia sẻ khó khăn, gắn bó cùng doanh nghiệp.
Bốn là, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp. Kiện toàn ổn định bộ máy, hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy công nhân lao động làm đối tượng vận động, với mục tiêu chăm lo bảo bệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ về cán bộ công đoàn: phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và bàn bạc với công nhân. Công đoàn các cấp cùng với cấp ủy chăm lo công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ công đoàn, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH - HĐH. 
Tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động Công đoàn theo hướng: Rõ nội dung, có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào khâu tổ chức thực hiện, các tiêu chí phải định lượng được, tổ chức đánh giá hiệu quả, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng điển hình trong giai đoạn tới.
Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, cũng như cộng đồng doanh nghiệp toàn tỉnh cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm và lợi ích của việc thường xuyên chăm lo cho công nhân, người lao động; tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn thực hiện hiệu quả các phong trào, chương trình hành động, phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công đoàn các cấp hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

* Đầu đề do Báo Bắc Ninh đặt