Vươn tới thành phố đáng sống

01/22/2020 10:22 View count: 2093
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ngày 12-2-2017, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương, Bắc Ninh nghiên cứu, tính toán nguồn lực, cơ chế chính sách và đánh giá tác động đối với sự phát triển để lập đề án thành phố thông minh (TPTM). Từ định hướng của Chính phủ, Bắc Ninh quyết tâm xây dựng thành TPTM, đô thị trực thuộc T.Ư tạo tiền đề để từng bước vươn tầm là một đô thị đáng sống, có sức cạnh tranh mạnh mẽ của đất nước và khu vực.

Lựa chọn các tiêu chí phù hợp với mô hình TPTM 
Xây dựng TPTM là xu hướng của các nước trên thế giới, ở Việt Nam chưa có mô hình thực tế. Để có cơ sở xây dựng đề án TPTM, tỉnh nghiên cứu đánh giá mô hình của nhiều nước. Tích cực tham dự các buổi hội thảo của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc xây dựng TPTM; làm việc với các doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) trong và ngoài nước nhằm lựa chọn các tiêu chí phù hợp. Tổ chức đoàn tham quan, học tập thực tế mô hình TPTM đã triển khai, thành công tại Incheon (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan), Singapore. Qua đó, các ngành chức năng tham mưu tỉnh xây dựng đề án mô hình TPTM tỉnh Bắc Ninh với 6 lĩnh vực cốt lõi: Nền kinh tế thông minh; Cư dân thông minh; Quản trị thông minh; Dịch chuyển thông minh; Môi trường thông minh; Cuộc sống thông minh. Trọng tâm lấy hoạt động đổi mới, sáng tạo làm động lực phát triển kinh tế; lấy người dân là trung tâm xây dựng một nền quản trị, môi trường, hạ tầng và cuộc sống thông minh, hiện đại. Mục tiêu giai đoạn 2017-2022, tầm nhìn đến 2030 là: Xây dựng Bắc Ninh trở thành TPTM, ứng dụng CNTT và các giải pháp đồng bộ vào các ngành kinh tế - xã hội để nâng cao năng lực quản lý tạo môi trường, cuộc sống tươi đẹp cho người dân, doanh nghiệp và du khách. Đến năm 2030, Bắc Ninh tiệm cận được với các TPTM hiện đại trong khu vực và trên thế giới. Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh: Về mục tiêu cụ thể, năm 2019 cơ bản xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh. Từ năm 2020 tập trung hoàn thiện về cơ sở dữ liệu hệ thống chính quyền điện tử; vận hành trung tâm điều hành của tỉnh và các ngành (công an, giáo dục, tài nguyên - môi trường, y tế...) từng bước xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố an toàn, đáng sống của Việt Nam. 


Những “bước đi” đầu tiên 
Xác định được những vấn đề cốt lõi, tỉnh triển khai một số dự án hợp phần của đề án, nổi bật là dự án Trung tâm dữ liệu TPTM; thực hiện mạng WAN nội tỉnh. Dự án xây dựng Chính quyền điện tử, tỉnh thống nhất sử dụng 1 phần mềm trong toàn tỉnh và kết nối với Trục liên thông quốc gia. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành giúp cán bộ làm quen với việc sử dụng văn bản điện tử, nâng cao hiệu quả làm việc cũng như tiết kiệm chi phí văn phòng. Riêng năm 2018, trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành có tổng số hơn 650.000 văn bản được phát hành và tiếp nhận. Ngoài ra, tỉnh còn thực hiện hệ thống một cửa điện tử, cung cấp 398 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện để tiếp nhận, trả kết quả được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao về thái độ, thời gian phục vụ. 
Triển khai thí điểm lắp đặt 286 camera giám sát tại thành phố Bắc Ninh. Hiện hệ thống camera giúp Công an tỉnh xử lý có hiệu quả nhiều vụ tai nạn giao thông, trộm cắp, an ninh trật tự. Đặc biệt, góp phần tích cực trong việc hình thành ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của nhân dân. Chị Nguyễn Thị Bích Ly, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh chia sẻ: Từ khi có hệ thống camera giám sát giao thông, việc chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông của người dân tại các nút nói chung tốt lên, nghiêm chỉnh hẳn so với trước đây. Đặc biệt các bạn học sinh, thanh niên biết nhường làn đường dành cho phương tiện rẽ phải, không vượt đèn đỏ...

 

Hệ thống camera giao thông góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông  tại  thành phố Bắc Ninh.


Gần đây, với sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn, tỉnh vận hành thử nghiệm Trung tâm điều hành TPTM. Đây là “trái tim” của hệ thống gồm 17 hợp phần: Báo cáo; lịch làm việc; nghiên cứu, khảo sát; điều hành mật nội bộ; trung tâm trả lời ý kiến người dân; kết nối thông minh; diễn đàn; kiểm tra, giám sát... cho phép thống nhất, chia sẻ về mặt thông tin, dữ liệu. Qua đó, giúp lãnh đạo các cấp nắm bắt mọi luồng dư luận, thông tin để kịp thời đưa ra các ứng xử phù hợp. Bên cạnh đó, người dân, doanh nghiệp có thể đề xuất với ngành chức năng những vấn đề cấp thiết cần giải quyết, khắc phục... Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến khẳng định, việc vận hành thử nghiệm Trung tâm điều hành TPTM tỉnh là một trong những bước khởi đầu thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về cải cách hành chính, từ đó, phục vụ đắc lực quá trình xây dựng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư. Thông qua việc vận hành thử nghiệm Trung tâm, tỉnh sẽ rút ra những vấn đề cần chỉnh sửa, khắc phục để chỉ đạo các đơn vị phối hợp hoàn thiện, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành  hoạt động của TPTM. 
Ngoài ra, các ngành chức năng của tỉnh đang nỗ lực triển khai các hợp phần của đề án TPTM như: Xây dựng hệ thống thu thập, phân tích thông tin và cảnh báo sớm; Trung tâm điều hành giám sát an ninh công cộng; Quản lý giao thông thông minh; Hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành; Hệ thống giám sát mạng xã hội... 


Hướng tới xã hội minh bạch, chính quyền gần dân 
Mặc dù đề án xây dựng TPTM của tỉnh bước đầu đạt một số kết quả nhất định, tuy nhiên quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trước hết là việc chia sẻ dữ liệu giữa các ngành, chất lượng nguồn nhân lực CNTT trong các cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Đặc biệt, việc triển khai các dự án hợp phần về TPTM còn chậm, chưa đáp ứng mục tiêu đề ra. Các dự án hợp phần mang tính chất nền tảng của TPTM, có mối quan hệ chặt chẽ và phụ thuộc lẫn nhau, song do sự thay đổi về công nghệ diễn ra nhanh chóng nếu không thực hiện đồng bộ có thể làm ảnh hưởng tới hiệu quả đầu tư của các dự án. 
 Bắc Ninh đang hướng tới mục tiêu là thành phố trực thuộc T.Ư, thành phố đáng sống và an toàn hơn. Vì vậy, cùng với việc tiếp tục thực hiện đồng bộ các hợp phần của đề án xây dựng TPTM, tỉnh tập trung triển khai hệ thống camera giám sát nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường... tạo không gian sống trong lành, thu hút nhiều nhà đầu tư, cư dân từ khắp nơi trên thế giới đến sống và làm việc tại Bắc Ninh. Cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tỉnh kiến nghị với Chính phủ đồng ý cho Bắc Ninh tiếp tục triển khai các dự án hợp phần mô hình TPTM; chỉ đạo các bộ, ngành T.Ư hỗ trợ tỉnh xây dựng thí điểm mô hình TPTM. Quan trọng nhất là có cơ chế hỗ trợ kinh phí cho tỉnh đầu tư, chính sách thu hút nguồn nhân lực CNTT chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu quản trị, vận hành và bảo đảm an toàn thông tin cho TPTM.

Hoàng An