Ủy ban MTTQ huyện Gia Bình nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, phản ánh ý kiến của nhân dân và dư luận xã hội

09/26/2018 10:03 View count: 709
Những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Gia Bình đẩy mạnh thực hiện Đề án 01 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” và Kết luận 100 của Ban Bí thư Trung ương về “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội”.

Qua đó, công tác nắm bắt, phản ánh ý kiến của nhân dân và dư luận xã hội của MTTQ các cấp trong huyện được duy trì nền nếp, chất lượng, hiệu quả từng bước được nâng lên theo hướng “Toàn diện, chính xác, kịp thời, hiệu quả”.
Ngay từ đầu mỗi năm, Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn đưa công tác nắm bắt, phản ánh ý kiến của nhân dân và dư luận xã hội vào chương trình phối hợp và thống nhất hành động để tổ chức thực hiện theo phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở và địa bàn dân cư. MTTQ các cấp chú trọng xây dựng, củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ phụ trách công tác thông tin, tuyên truyền, tập hợp, phản ánh tình hình nhân dân và dư luận xã hội. Hiện nay, toàn huyện có 110 cán bộ mặt trận làm công tác tập hợp, phản ánh tình hình nhân dân và dư luận xã hội. MTTQ huyện thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nhằm bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hình thức nắm bắt tình hình nhân dân ngày càng đa dạng như thông qua hội nghị giao ban định kỳ các buổi tiếp xúc cử tri; qua báo cáo của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; phản ánh từ các thành viên Ủy ban MTTQ; đối thoại giữa lãnh đạo Đảng, chính quyền với nhân dân; các phương tiện thông tin đại chúng… Những năm qua, cán bộ mặt trận các cấp từ huyện đến cơ sở luôn gần dân, sát dân, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời báo cáo, đề xuất với cấp ủy, chính quyền các giải pháp giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân. Điển hình là tham mưu giải quyết các điểm nóng trên địa bàn huyện như: Vụ việc khiếu kiện đông người tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bất cập trong xử lý các hộ dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại xã Nhân Thắng.
Việc lắng nghe, tập hợp, phản ánh tình hình nhân dân, dư luận xã hội là một trong những cơ sở quan trọng để MTTQ các cấp thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội. Trong 3 năm qua (từ 2014 đến 2017), Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện tổ chức 30 cuộc giám sát tập trung ở một số lĩnh vực: Việc chi trả chế độ cho người có công; thực hiện cơ chế chính sách đối với hộ nghèo; hoạt động của cán bộ, công chức; việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm tại các trường học;... Qua đó, giúp các đơn vị được giám sát nhìn nhận khách quan những tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện, để kịp thời khắc phục, sửa chữa. Các Ban Thanh tra nhân dân trong huyện giám sát 175 công trình với tổng kinh phí trên 800 tỷ đồng. Qua đó, phát hiện 21 công trình có dấu hiệu vi phạm, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời, góp phần tạo niềm tin và sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Tuy nhiên, công tác nắm bắt, tập hợp, phản ánh tình hình nhân dân, dư luận xã hội của MTTQ các cấp trong huyện còn một số hạn chế, hiệu quả chưa cao; việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn thiếu cụ thể; trình độ cán bộ làm công tác nắm bắt, tập hợp, phản ánh tình hình nhân dân, dư luận xã hội ở một số nơi còn hạn chế; việc phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức đoàn thể chưa chặt chẽ, kịp thời và đồng bộ,…
Ông Phan Huy Nhạ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Thời gian tới MTTQ huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm bắt dư luận xã hội theo hướng bám sát thực tiễn của đời sống xã hội, hướng về cơ sở, hướng tới từng đối tượng cụ thể gắn với các sự kiện và nhiệm vụ chính trị của địa phương; công tác nắm bắt, tập hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân đảm bảo khách quan, trung thực và mang tính xây dựng, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, góp phần tăng hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Đặc biệt, trong quá trình tập hợp ý kiến của nhân dân cần kết hợp với công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội để nhân dân hiểu và thực hiện những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phương Mai - Lê Thành