Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh 20 năm trưởng thành và phát triển

11/15/2018 09:09 View count: 2004
Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Bắc Ninh thành lập ngày 24-6-1998 theo Quyết định số 109/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua 20 năm xây dựng và phát triển, nhà trường không ngừng vươn lên đạt nhiều thành tích trên các lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên và tham gia tích cực vào sự nghiệp phát triển giáo dục của tỉnh.

Lãnh đạo Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh tuyên dương sinh viên xuất sắc trong lễ khai giảng năm học mới.

 

Hiện nay nhà trường đang thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên các bậc học Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở có trình độ Cao đẳng và Trung cấp; Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học; Liên kết với các trường Đại học để đào tạo nâng chuẩn cho đội ngũ giáo viên các ngành học, bậc học của tỉnh; Từng bước mở rộng các ngành nghề đào tạo mới theo nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và một số địa phương khác trong cả nước.
Đội ngũ cán bộ, giảng viên và nhân viên nhà trường hiện tại có 150 người, trong đó có 5 Tiến sỹ, 96 Thạc sỹ, 36 giảng viên chính. Tỷ lệ giảng viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt 10%, dạy giỏi cấp trường đạt 22,8%, giảng viên dạy giỏi cấp Quốc gia có 4 người. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm và được triển khai bằng nhiều biện pháp. Nhà trường đang được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo 49 ngành, trong đó có 35 ngành hệ Cao đẳng và 14 ngành hệ Trung cấp. Quy mô đào tạo của nhà trường hiện nay có trên 50 lớp với tổng số hơn 2 nghìn học sinh sinh viên hệ chính quy, 7 lớp Hệ đào tạo vừa làm vừa học với trên 300 sinh viên; Liên kết đào tạo với các trường Đại học trên 1.200 sinh viên. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên mở các lớp đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý, nghiệp vụ sư phạm, thi cấp chứng chỉ Tin học, tiếng Anh trình độ A, B, C, A2  theo nhu cầu của người học và xã hội. Hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường đến nay đã cơ bản được hoàn thiện, nhà trường có đủ các công trình phục vụ dạy và học, riêng ký túc xá đáp ứng trên 30% nhu cầu nội trú của học sinh, sinh viên nhà trường.
 
 
Đoàn giảng viên, sinh viên Trường CĐSP Bắc Ninh tham dự kỳ thi Olimpic Toán học toàn quốc 2018 và xuất sắc giành 6 giải, dẫn đầu khối các trường cao đẳng và xếp trên nhiều trường Đại học tham dự.
 
Năm học vừa qua, nhà trường đã triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII. Công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho cán bộ giảng viên, các cuộc vận động và các phong trào thi đua được triển khai thực hiện đạt kết quả cao. Tích cực đổi mới phương pháp quản lý chỉ đạo và phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tiễn. Khuyến khích cán bộ giảng viên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý. Đẩy mạnh việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện trong nhà trường. Duy trì kiểm tra giám sát, đánh giá xếp loại lao động hàng tháng làm căn cứ để chi trả tăng thu nhập và xếp loại thi đua cuối năm  học. 
Với những nỗ lực không ngừng của toàn thể đội ngũ cán bộ giảng viên và học sinh sinh viên, trong những năm qua trường CĐSP Bắc Ninh vinh dự được Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục - Đào tạo tặng nhiều phần thưởng cao quý: Đảng Bộ nhà trường 19 năm liền được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh, được Tỉnh uỷ tặng Cờ thi đua và nhiều Bằng khen. Tập thể nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2005, hạng Nhì năm 2011; Cờ thi đua của Chính phủ năm 2007, 2011, 2012, 2013; Cờ thi đua của UBND tỉnh Bắc Ninh năm 2015; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2003; Bằng khen của Bộ GD&ĐT năm 2007, 2015, 2016. Nhà trường 19 năm liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Công đoàn trường, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên được nhận nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công Đoàn giáo dục Việt Nam, Đoàn TNCSHCM. Ngoài ra còn nhiều cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu cao quý của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GD&ĐT, của UBND tỉnh Bắc Ninh. Học sinh sinh viên dự thi Olympic Toán học toàn quốc 7 lần đều đạt giải cao và được xếp vào tốp dẫn đầu các trường Cao đẳng trong toàn quốc. Dự thi Tiếng Anh, Tin học, Chính trị khối các trường chuyên nghiệp trong tỉnh đều xếp thứ Nhất toàn đoàn.
Dịp 20-11 năm nay, nhân kỷ niệm 20 năm thành lập, Trường CĐSP Bắc Ninh vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất. Với 20 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, một chặng đường không phải quá dài nhưng đủ để khẳng định được sự lớn mạnh cũng như vị thế của nhà trường trong hệ thống giáo dục của tỉnh Bắc Ninh nói riêng và của đất nước nói chung. Trong thời gian tới, thầy và trò trường CĐSP Bắc Ninh quyết tâm giữ vững kỷ cương nền nếp học đường, đẩy mạnh nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng nhà trường ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh.  
 
Thạc sỹ Nguyễn Hữu Tuyến
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh