Phát huy sức mạnh thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

10/18/2019 17:18 View count: 4024
(Lược trích phát biểu của đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội Hội LHTN tỉnh Bắc Ninh lần thứ V.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan trao bức Trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho Hội LHTN tỉnh.

 

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành; đặc biệt là sự quan tâm sâu sát của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội LHTN tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, đề án quan trọng với nhiều hoạt động thiết thực dành cho tổ chức Hội, làm tiền đề nâng cao chất lượng nhân lực, tạo nguồn cán bộ đắc lực cho Đảng. Nhiều thế hệ thanh niên đã trưởng thành từ môi trường công tác Đoàn, Hội tiếp tục phát huy vai trò xung kích, đảm nhận những vị trí công tác quan trọng trên các lĩnh vực; công tác giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống được thực hiện thường xuyên, liên tục; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện với nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng thanh niên, góp phần xây dựng ý thức “Sống và làm việc theo pháp luật”. Các chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và “Xây dựng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vững mạnh”; các hoạt động hỗ trợ nâng cao kiến thức, kỹ năng cho thanh niên để chủ động, tự tin trong hội nhập quốc tế; vận động thanh niên sống có trách nhiệm, tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường…

Thông qua các phong trào hành động cách mạng, tổ chức Hội ngày càng được củng cố và phát triển, mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được mở rộng. Đội ngũ cán bộ Hội ngày một trưởng thành, có trình độ chuyên môn, đã và đang trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp. Những kết quả đó đã khẳng định được vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả, thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2014 - 2019 và các chương trình hành động theo chỉ đạo của Trung ương Hội, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh tại các cấp bộ Hội vẫn còn một nội dung cần tập trung như: Việc thành lập mới tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, chỉ tiêu tập hợp thanh niên trong độ tuổi, công tác giáo dục hội viên, việc phát huy vai trò khơi dậy, lan tỏa và quy tụ đối với thanh niên của cán bộ Hội các cấp…

Để tiếp tục phát huy các truyền thống tốt đẹp của thanh niên, xứng đáng với sự quan tâm, tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh, tôi đề nghị thực hiện tốt một số nội dung sau:  

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các phương thức hoạt động và thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục truyền thống yêu nước, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, nhất là việc triển khai hiệu quả Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về “tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016- 2020” gắn với xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Bắc Ninh trong thời kỳ mới.

Thứ hai, tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên, kịp thời định hướng và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thanh niên, nhất là trong lực lượng thanh niên công nhân. Tập trung phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kiên quyết đấu tranh ngăn ngừa các thông tin tiêu cực, xuyên tạc trên các trang mạng xã hội; cảnh giác trước âm mưu tự diễn biến, tự chuyển hóa... Qua đó góp phần bồi dưỡng, xây dựng lớp thanh niên Bắc Ninh giàu lòng yêu nước, có đủ kiến thức, trình độ, năng lực, kỹ năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục đẩy mạnh và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên; nỗ lực gắn kết chặt chẽ các hoạt động của tổ chức Hội với yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn mới; nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đề xuất những phần việc cụ thể của thanh niên trong tỉnh nhằm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng nếp sống văn hóa, chung tay giữ gìn vệ sinh, môi trường, tham gia giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền,… Qua đó, góp phần đưa các phong trào của tổ chức Hội ngày càng thiết thực, hiệu quả, đồng hành cùng với thanh niên.

Thứ ba, thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Hội LHTN các cấp. Triển khai hiệu quả công tác đoàn kết, tập hợp các đối tượng thanh niên vào tổ chức Hội, nhất là thanh niên công nhân, thanh niên trên địa bàn dân cư, thanh niên tôn giáo... Từng bước nâng cao chất lượng hội viên, bổ sung lực lượng xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Chủ động trong tham mưu, đề xuất cho Đảng về công tác thanh niên, đặc biệt là tiến tới Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Thứ tư, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ công tác. Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và hành động, xây dựng lực lượng thanh niên thế hệ mới chủ động, năng động, sáng tạo, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong tiến trình hội nhập và phát triển của đất nước. Bồi dưỡng lòng yêu nước và khát vọng xây dựng quê hương, đất nước; mỗi hội viên, thanh niên phải hiểu và ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng quê hương Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thứ năm, Đại hội đã hiệp thương cử 42 ủy viên Ủy ban Hội LHTN tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2019-2024, đại diện cho các tầng lớp thanh niên trong toàn tỉnh. Tôi đề nghị các ủy viên Ủy ban tỉnh Hội nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, phát huy những kết quả đã đạt được của nhiệm kỳ trước, quyết tâm khắc phục những hạn chế còn tồn tại; thường xuyên lắng nghe, thấu cảm tâm tư, nguyện vọng của thanh niên; tích cực tham mưu cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân toàn tỉnh về công tác thanh niên, tiến tới xây dựng lớp thanh niên Bắc Ninh thời kỳ mới “vừa hồng, vừa chuyên” theo tư tưởng của Bác Hồ.