Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến tại Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh lần thứ XIII

07/19/2019 15:56 View count: 3585
Sáng 19-7, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh có bài phát biểu tại Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Ninh lần thứ XIII. Báo Bắc Ninh điện tử trân trọng đăng Bài phát biểu quan trọng này.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến phát biểu tại Đại hội.

 

MTTQ Việt Nam, với tên gọi khác nhau qua các thời kỳ, không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, luôn phát huy truyền thống đoàn kết, yêu quê hương đất nước, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã thực sự trở thành một nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương, nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và MTTQ cấp trên; đoàn kết, thống nhất; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng sâu sát cơ sở, hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân; chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể; lựa chọn nhiệm vụ trọng tâm; trong chỉ đạo đã xuất hiện nhiều mô hình mới, các làm hay, hiệu quả trên các mặt công tác.

Trong đó có nhiều hoạt động nổi bật trên lĩnh vực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách và tham gia các phong trào thi đua yêu nước; trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhà nước; hoạt động giám sát và phản biện xã hội; thực hiện hiệu quả vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân…

Những thành tích, kết quả đó góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đưa Bắc Ninh phát triển lên tầm cao mới, với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đứng trong tốp dẫn đầu cả nước, như: giá trị sản xuất công nghiệp đứng thứ nhất; kim ngạch xuất khẩu, GRDP bình quân đầu người đứng thứ 2; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đứng thứ 6, (riêng 6 tháng đầu năm 2019 đứng thứ 3); quy mô nên kinh tế đứng thứ 7; thu ngân sách đứng thứ 9 toàn quốc, hằng năm có điều tiết về ngân sách Trung ương…

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo có 5 chỉ tiêu, y tế có 1 chỉ tiêu đứng thứ nhất toàn quốc. An sinh xã hội được đặc biệt quan tâm với nhiều chính sách đi trước và thực hiện cao hơn so với quy định của Trung ương; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên.... Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả. Quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được tăng cường. Cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí, các mặt công tác nội chính, tư pháp, đối ngoại được đẩy mạnh. Quốc phòng được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới.

Những kết quả và thành tích của MTTQ các cấp trong nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của tỉnh, củng cố và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi của Đảng. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những thành tích, kết quả mà MTTQ các cấp trong tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Nhân dịp này, thay mặt đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh xin trân trọng cảm ơn Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và cá nhân đồng chí Hầu A Lềnh đã thường xuyên quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ tỉnh Bắc Ninh nói chung và hoạt động của MTTQ tỉnh nói riêng trong thời gian qua, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của các đồng chí trong thời gian tới.

Bên cạnh những thành tích kết quả đạt được là cơ bản, trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh cũng còn một số hạn chế, tồn tại đã được nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, tôi thể hiện sự thống nhất và nhấn mạnh một số vấn đề, đó là: việc nắm tình hình và tham gia tuyên truyền, vận động giải quyết một số vấn đề bức xúc trong nhân dân ở một số địa phương còn hạn chế; chất lượng một số phong trào, cuộc vận động, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động giám sát, phản biện xã hội và sự phối hợp giữa MTTQ với các cấp, các ngành, đoàn thể ở một số địa phương còn chưa cao. Tôi đề nghị Đại hội thảo luận sâu sắc, từ đó đề ra giải pháp sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong nhiệm kỳ qua.

Thưa các đồng chí đại biểu, thưa Đại hội!

Đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới với những thời cơ, vận hội và cả những thách thức đan xen. Nhiệm vụ chính trị chung của toàn tỉnh đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 xác định rõ trong mục tiêu tổng quát, cũng như đã được cụ thể hóa bằng các Nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy tại các hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh. Mục tiêu đặt ra rất cao, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị lớn của toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh, trong đó, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên và nhân dân là lực lượng quan trọng. 

Với tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, tôi đề nghị MTTQ các cấp bám sát nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và chỉ đạo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để cụ thể hóa, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp. Trên cơ sở phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã nêu trong báo cáo chính trị trình Đại hội, tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung sau:

Một là, MTTQ các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách về Đại đoàn kết toàn dân tộc, chính sách về tôn giáo. Làm tốt việc tham mưu với cấp ủy và phối hợp với chính quyền các cấp tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân để xây dựng và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương vững mạnh, tăng cường sự đồng thuận xã hội; khơi dậy lòng yêu nước, yêu quê hương, ý chí tự lực, tự cường, đạo lý và truyền thống văn hiến tốt đẹp của quê hương Bắc Ninh - Kinh Bắc, củng cố niềm tin chính trị của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Hai là, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị của cử tri và nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc, vướng mắc của nhân dân trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật để kịp thời tuyên truyền, vận động,  giải thích để nâng cao nhận thức cho người dân; kiến nghị với Đảng, Nhà nước và cấp ủy chính quyền các cấp chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết, đồng thời MTTQ các cấp tiến hành giám sát việc giải quyết của các cơ quan chức năng đối với những kiến nghị của cử tri và nhân dân; tăng cường phối hợp các hoạt động đối thoại, tiếp xúc với nhân dân.

Ba là, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tham gia góp ý kiến, xây dựng dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; phối hợp tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Triển khai có hiệu quả các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân, những vấn đề còn nhiều khó khăn, bức xúc cần tháo gỡ. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và hoạt động hòa giải ở cơ sở. Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. 

Bốn là, tiếp tục cụ thể hóa và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động, MTTQ các cấp trong tỉnh chủ động, sáng tạo đưa nội dung phong trào vào thực tiễn cuộc sống; nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với xây dựng và giữ vững danh hiệu Nông thôn mới; vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng Nhà Đại đoàn kết và hỗ trợ cho người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau, thực hiện  cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo”. Vận động, phát huy vai trò của các vị chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào tôn giáo tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp là lực lượng tiên phong đi đầu trong việc thực hiện các quyết tâm chính trị của Đảng và chính quyền hằng năm.

Năm là, MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, địa bàn dân cư và các hộ gia đình, phát huy vai trò trách nhiệm của các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp, các Hội đồng tư vấn và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên, để triển khai thực hiện chương trình hành động của nhiệm kỳ mới. Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức về mọi mặt cho cán bộ làm công tác Mặt trận.Thường xuyên kiện toàn Ủy ban và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp để thực hiện hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Thưa Đại hội!

Trong ngày làm việc thứ nhất, trên cơ sở đề án nhân sự của Uỷ ban MTTQ tỉnh khóa XII, các đại biểu Đại hội đã tập trung thảo luận dân chủ, hiệp thương cử được 75 vị tham gia Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Ủy ban đã họp phiên thứ nhất hiệp thương cử chức danh Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên Thường trực MTTQ tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024; cử Đoàn đại biểu đi dự Đại hội MTTQVN lần thứ IX. Tôi đề nghị Ủy ban và Ban Thường trực khóa mới nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động triển khai sáng tạo, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết và Chương trình hành động của Đại hội đề ra.   

Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND và Đoàn ĐBQH tỉnh tôi chúc mừng các vị đã được Đại hội hiệp thương dân chủ cử tham gia Ủy ban, các vị đã được Ủy ban cử giữ các chức danh trong Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh nhiệm kỳ 2019 – 2024 và các vị đại biểu được cử đi dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ IX.   

Phát huy thành tích, kết quả mà MTTQ các cấp tỉnh nhà đã đạt được trong những năm qua, Tôi tin tưởng MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh sẽ thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của mình, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng quê hương Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Xin trân trọng cảm ơn!