Người cựu chiến binh không ngơi nghỉ

09/21/2018 06:04 View count: 2435
Ở xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, người dân đều biết và cảm phục tinh thần vượt khó vươn lên, dám nghĩ, dám làm và làm giàu chính đáng từ đồng đất quê hương của cựu chiến binh (CCB) Ngô Văn Chiến.

Bác Chiến bên đàn gà giống lai Hồ.

Tiếp tôi tại trang trại VAC khi vừa đóng xong chuyến hàng hơn 4 nghìn con gà lai Hồ gần 1 tuần tuổi cho khách hàng, với nước da sạm đen, khuôn mặt rám nắng, bác Chiến tâm sự: Sinh năm 1951 ở vùng quê thuần nông, lại là con cả trong gia đình đông anh em nên học hết lớp 7, tôi nghỉ học để phụ giúp bố mẹ sản xuất. Năm 1971, tôi xung phong lên đường nhập ngũ tham gia các chiến trường ở mặt trận Quảng Trị và đến năm 1977 thì phục viên về quê hương. Sau gần 10 năm tham gia công tác ở địa phương, đến năm 1985, tôi nghỉ hẳn và xin thuê lại khu đất hoang hóa ven sông Ngũ Huyện Khê thâm canh lúa kém hiệu quả của thôn làm trang trại thả cá, chăn nuôi lợn thương phẩm, gà, vịt siêu trứng.
Những năm đầu triển khai mô hình chăn nuôi (1986 - 1990) do không có kinh nghiệm nên bác Chiến gặp rất nhiều khó khăn, lợn phải bán lỗ, mặt khác do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm nên phải tiêu hủy hàng vạn trứng gà, vịt, vốn liếng gần như mất trắng. Không chịu đầu hàng, sau nhiều đêm trăn trở, cuối năm 1991, bác Chiến bắt tay làm lại từ đầu nhưng chuyển sang mô hình ấp và bán giống các loại gà Ai Cập, gà lai Hồ, lai Mía, lai Trọi, gà Ri chất lượng cao. Để nắm bắt kỹ thuật, với chiếc xe máy cà tàng, bác xuống tận Viện Chăn nuôi T.Ư ở Thụy Phương (Từ Liêm, thành phố Hà Nội) để học tập kinh nghiệm lai gà, ấp trứng, phòng chống dịch bệnh…
Khi đã thành công, bác Chiến thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn bà con trong vùng, nhất là các hội viên CCB về giống, kỹ thuật để cùng làm theo, hỗ trợ hàng chục hộ gia đình trong xã có hoàn cảnh khó khăn về vốn, con giống trị giá hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Hiện nay, trang trại của bác Chiến phát triển lên gần 3.000 con gà giống, ngoài ra, hỗ trợ về giống, kỹ thuật cho 6 trang trại vệ tinh trong vùng nuôi khoảng 1 vạn con giống bố mẹ các loại để lấy trứng phục vụ nhu cầu sản xuất của cơ sở. Trang trại có 8 máy ấp trứng, 3 máy nở (mỗi máy trị giá từ 45- 60 triệu đồng), bình quân 4 ngày cho xuất một lứa với số lượng hơn 1 vạn con gà giống các loại, phục vụ thị trường các tỉnh từ miền Trung trở ra. Trang trại được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y. Năm 2017, tổng doanh thu của trang trại đạt 5,5 tỷ đồng, trừ chi phí, bác Chiến có lãi gần 2 tỷ đồng và riêng 4 tháng đầu năm 2018 cho lãi 1,5 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 18 lao động và từ 15-18 lao động thời vụ với mức thu nhập từ 5,5 - 8 triệu đồng/người/tháng. 
Bác Chiến cho biết: “Mình còn sức còn phải lao động sản xuất, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Trong sản xuất, kinh doanh chữ tín phải đặt lên hàng đầu, phải luôn học hỏi để áp dụng những tiến bộ kỹ thuật trong việc lai ghép giống, ấp trứng để đạt tỷ lệ cao và tuân thủ nghiêm lịch tiêm phòng vắc xin định kỳ và các biện pháp vệ sinh thú y, phòng chống dịch bệnh đảm bảo an toàn cho đàn gà giống bố mẹ…”.
Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, bác Chiến còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương. Hiện, bác là Ủy viên BCH Liên minh HTX tỉnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB huyện Yên Phong. Với 13 thành viên, tổng số quỹ trên 400 triệu đồng, bác cùng các hội viên trong Hội tích cực hỗ trợ hội viên có vốn phát triển sản xuất kinh doanh và hoạt động tình nghĩa. Năm 2017, Hội ủng hộ xây dựng 2 nhà “Nghĩa tình đồng đội”, mỗi nhà 40 triệu đồng cho hội viên CCB có khó khăn về nhà ở.
Nhiều năm liền, bác Chiến đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” cấp T.Ư, vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong sản xuất, kinh doanh. Năm 2018, bác là một trong hai nông dân tiêu biểu được Hội Nông dân tỉnh đề nghị T.Ư Hội Nông dân Việt Nam công nhận “Nông dân Việt Nam xuất sắc” - danh hiệu cao quý nhằm tôn vinh những nông dân có nhiều thành tích tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng Nông thôn mới, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Bài, ảnh: Hữu Thắng