Ngành Giáo dục Bắc Ninh hướng dẫn đăng ký và tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019

04/12/2019 08:45 View count: 3837
Theo lịch của Bộ GD-ĐT, thời gian đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT quốc gia và xét tuyển Đại học đợt 1 năm 2019 từ ngày 1-4 đến 20-4. Vì là quyết định quan trọng mang tính bước ngoặt cuộc đời, nhiều thí sinh đến sát hạn cuối mới quyết định nộp hồ sơ ĐKDT. Sở GD-ĐT hướng dẫn và yêu cầu các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm hướng dẫn, tuyên truyền cho thí sinh việc đăng ký và tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Những lưu ý
Thời gian thi THPT quốc gia được ấn định trong 3 ngày 25, 26 và 27-6. Theo quy định, thí sinh THPT phải thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp KHTN (tổ hợp 3 bài thi Lý, Hóa, Sinh) hoặc KHXH (tổ hợp 3 bài thi Sử, Địa, Giáo dục công dân); thí sinh khối Giáo dục Thường xuyên chỉ phải thi 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và chọn 1 trong 2 bài thi KHTN hoặc KHXH. Riêng bài thi KHXH của thí sinh khối GDTX chỉ là tổ hợp của 2 môn Sử và Địa. Thí sinh THPT hoặc GDTX có thể chọn cả 2 bài thi tổ hợp. Bài thi nào cao sẽ lấy làm căn cứ xét tốt nghiệp THPT.

 

Giáo viên Trường THPT Lý Nhân Tông hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ ĐKDT THPT quốc gia năm 2019.


Tuy nhiên, Sở GD-ĐT lưu ý các trường khi hướng dẫn thí sinh ĐKDT các bài thi tổ hợp phải nói rõ: Nếu thí sinh đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp thì phải thi cả 2 bài (năm 2017 đăng ký 2 bài thì chỉ cần thi 1 bài là đạt yêu cầu); nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Quan điểm của Sở GD-ĐT là các trường phải hướng học sinh chỉ nên đăng ký thi 1 bài thi tổ hợp, tránh phải học nhiều, bị phân tán kiến thức.
Thí sinh khối GDTX theo quy định không phải thi nhưng có thể chọn đăng ký cả bài thi Ngoại ngữ để dùng điểm bài thi này xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng; chứ không dùng để xét tốt nghiệp THPT.


Hướng dẫn cách niêm phong bài thi
Kỳ thi chính thức diễn ra trong 3 ngày 25, 26 và 27-6 nhưng các điểm thi phải làm việc từ ngày 23-6 để phân công nhiệm vụ cụ thể các thành phần liên quan tại điểm thi gồm trưởng điểm, phó trưởng điểm thi, giám sát, thư ký, công an, y tế… Ngày 24-6 họp cán bộ làm công tác coi thi, thí sinh đến làm thủ tục dự thi và đính chính sai sót (nếu có). Trưởng điểm thi nhận đề thi từ ban vận chuyển đề thi. Ngày 25, 26 và 27-6, tổ chức coi thi theo lịch.

 


Kết thúc các môn thi, sau khi bàn giao xong, túi đựng bài thi, phiếu thu bài của từng phòng thi được thư ký điểm thi cùng 2 cán bộ coi thi niêm phong tại chỗ. Nhãn niêm phong được dán vào chính giữa tất cả các mép dán của túi đựng bài thi, phó trưởng điểm thi của trường Đại học, Cao đẳng ký và ghi rõ họ tên trên nhãn niêm phong, 2 cán bộ coi thi ký giáp lai giữa nhãn niêm phong và túi đựng bài thi rồi đóng dấu giáp lai nhãn niêm phong (sử dụng dấu của cơ sở giáo dục nơi đặt điểm thi); sau đó dùng băng keo trong suốt dán vòng quanh dọc theo chiều dài mép dán của túi đựng bài thi và phủ lên nhãn niêm phong. Thư ký điểm thi và 2 cán bộ coi thi ghi rõ họ tên và ký vào biên bản bàn giao.


Bảo quản bài thi tại điểm thi
Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có lực lượng công an bảo vệ 24/24h; đề thi và bài thi bảo quản trong những phòng chuyên biệt, an toàn và chắc chắn, có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động bên trong 24/24h. Camera không kết nối internet, có bộ lưu điện dự phòng bảo đảm hoạt động liên tục kể cả khi mất điện lưới; dung lượng lưu trữ dữ liệu của camera tối thiểu là 21 ngày…
Bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt (tuyệt đối không để chung với tủ đựng đề thi). Tủ đựng đề thi, bài thi phải đảm bảo chắc chắn, phải được khóa và niêm phong, chìa khóa do trưởng điểm thi giữ. Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của công an và những người ký nhãn niêm phong; đồng thời lập biên bản ghi rõ thời gian mở, lý do mở, tình trạng niêm phong, biên bản phải có đủ họ tên, chữ ký của trưởng điểm thi và những người chứng kiến. Đến 13 giờ 30 phút ngày 27-6, các điểm nộp bài thi tại trường THPT Chuyên Bắc Ninh. Trường Chuyên Bắc Ninh là địa điểm cho ban chấm thi làm việc, khai mạc ngày 1-7, vì vậy Sở GD-ĐT yêu cầu trường chịu trách nhiệm chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ công việc của ban làm phách, ban chấm thi.

Trọng Khánh